Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Biến thể Omicron có thật sự né được test nhanh?

Hiện nay, biến thể Omicron đang chiếm ưu thế tại TP.HCM và có thể trong tương lai đè bẹp các biến chủng khác.

Tuần trước, sau khi đi học về con gái chị Nga (quận Gò Vấp, TP.HCM) được cô giáo báo theo dõi ở nhà vì bạn bên cạnh nhiễm Covid-19. Tuy nhiên, suốt 4 ngày theo dõi bé Bảo Như có sốt, ho nhưng test Covid-19 vẫn âm tính.
 
Chị Nga vô cùng sốt ruột vì test mãi vẫn không lên hai vạch, chị không biết là con có nhiễm hay không nhưng bé sốt cao hơn 2 ngày mới hạ. Đến ngày thứ 3 bé chuyển sang ho, người mệt mỏi. Chị Nga gọi dịch vụ xét nghiệm PCR về nhà để làm xét nghiệm cho bé thì kết quả dương tính với Covid-19, chỉ số CT là 22,3.
 
Trường hợp của chị Đinh Thu Phương (Quận 6, TP.HCM) kể tuần trước chị đi ăn tiệc cùng với bạn bè về. Hai ngày sau chị được báo hai người ngồi cạnh chị đều lây nhiễm Covid-19. Chị Phương cũng có đủ triệu chứng như đau họng, ớn lạnh, mệt mỏi, đau ngứa cổ, chảy nước mũi nhưng chị test 3 lần vẫn âm tính. Chị Phương còn nghĩ hay do mình cảm lạnh nên tiếp tục uống Thu*c cảm như mọi khi nhưng triệu chứng không dứt.

Cuối cùng, chị đi làm xét nghiệm PCR thì kết quả dương tính với chỉ số CT siêu lây nhiễm (CT là14,1).

Chị Phương cho biết trong đợt dịch này tại TP.HCM có rất nhiều người giống chị test nhanh không ra kết quả và phải nhờ vào PCR mới lên kết quả.

Chị phương cho rằng có khi nào chủng mới omicron “né” được test nhanh hay không. nếu không có triệu chứng âm tính thì chấp nhận được, nhưng chị có đủ combo triệu chứng của covid-19 mà vẫn âm.

Ảnh minh hoạ. 

Trường hợp của chị Vũ Phương Hà (Hoàng Mai, Hà Nội) cũng tương tự. Chị Hà đi du lịch ở miền Nam về và có triệu chứng đau họng, ho, chảy nước mũi 1 tuần, xét nghiệm vẫn không lên hai vạch. Đến ngày thứ 10 chị Hà mới làm xét nghiệm thì lại lên hai vạch đậm rõ ràng.

Theo Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA), hiệu quả của các xét nghiệm kháng nguyên biến thể Omicron cho thấy các xét nghiệm kháng nguyên vẫn phát hiện ra biến thể Omicron nhưng có thể làm giảm độ nhạy.
 

Mạng Y Tế
Nguồn: Infonet (https://infonet.vietnamnet.vn/khoe-dep/suc-khoe/omicron-co-that-su-ne-duoc-test-nhanh-405693.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY