Kinh tế xã hội hôm nay

Bỏ bản khai cam kết phòng, chống dịch Covid-19 khi đi máy bay, đi tàu

(PetroTimes) - Người đi máy bay, đi tàu hỏa sẽ không phải kê khai bản cam kết đảm bảo phòng chống dịch Covid-19.

Quy định trên vừa được Bộ Giao thông Vận tải đưa ra sáng 25/10, nhiều người khi biết thông tin này đã tỏ ra vui mừng khi bớt được thủ tục rườm rà mỗi khi đi tàu hoặc đi máy bay.

Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các hãng hàng không, tổng công ty đường sắt dừng yêu cầu hành khách kê khai bản cam kết phòng, chống dịch Covid-19.

Trong khi quy định trước đó đưa ra, hành khách đi máy bay, tàu hỏa phải kê khai thông tin cá nhân vào bản cam kết phòng, chống dịch Covid-19. Việc này nhằm đảm bảo hành khách chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc khai báo trung thực, chấp hành mọi quy định, biện pháp liên quan khi về nơi cư trú.

Sau khi triển khai, Bộ Giao thông Vận tải nhận thấy quy định này gây ra bất cập như tập trung đông người khi hành khách kê khai thông tin tại nhà ga, nguy cơ làm chậm giờ khởi hành. Vì vậy, Bộ quyết định dừng yêu cầu kê khai bản cam kết và đề nghị hành khách tiếp tục khai báo y tế trực tuyến tại ứng dụng PC-Covid; thực hiện nghiêm các biện pháp phòng lây nhiễm dịch bệnh khác theo hướng dẫn.

Hành khách làm thủ tục tại sân bay Tân Sơn Nhất (ảnh Dân Việt).

Bộ Giao thông Vận tải giao Trung tâm Công nghệ thông tin phối hợp với Cục Công nghệ thông tin (Bộ Y tế), Cục Tin học hóa (Bộ Thông tin và Truyền thông) rà soát, xây dựng, tích hợp các nội dung của Bản cam kết phòng, chống dịch Covid-19 lên ứng dụng PC-Covid, nhằm tận dụng thông tin sẵn có.

Việc tích hợp này giúp rút ngắn thời gian kê khai của hành khách và vẫn đảm bảo cung cấp đầy đủ, chính xác thông tin người dân về nơi cư trú; qua đó chính quyền địa phương phối hợp kiểm soát, ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trên địa bàn.

Anh Nguyễn Hoàng Hải (Hà Nội) cho biết, việc bỏ các thủ tục hành chính không cần thiết bởi hiện tại đã có các ứng dụng công nghệ thông tin làm tốt hơn việc kê khai trực tiếp. Anh Hải cũng đề nghị Tổ công tác đặc biệt của Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục giám sát, xem xét và cắt bỏ các thủ tục không cần thiết khác.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã quyết định thành lập tổ công tác đặc biệt để triển khai hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp theo các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong thực hiện mở lại các hoạt động vận tải.

Tổ Công tác cũng phối hợp với các bộ, ngành, địa phương xử lý, giải quyết ngay những nhiệm vụ, vấn đề cấp bách, phát sinh trong hoạt động vận tải; chỉ đạo, hướng dẫn, đồng hành cùng doanh nghiệp trong tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh, bảo đảm thực hiện phương châm “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả với dịch Covid-19”.

Trước đó, với mục tiêu tháo gỡ khó khăn cho sản xuất xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid-19 để duy trì đà tăng trưởng của nền kinh tế, phấn đấu thực hiện cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đã được Quốc hội đề ra, ngày 29/5/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 84/NQ-CP về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Triển khai Nghị quyết 84/NQ-CP, một loạt các chủ trương, chính sách nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ doanh nghiệp duy trì hoạt động và phục hồi sản xuất cũng như hỗ trợ người lao động gặp khó khăn do Covid-19, cắt bỏ các thủ tục nhằm tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp đã được Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương thực hiện.

Bài viết triển khai thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, đảm bảo trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh dịch Covid-19.

X.H

Mạng Y Tế
Nguồn: PetroTimes (https://petrotimes.vn/bo-ban-khai-cam-ket-phong-chong-dich-covid-19-khi-di-may-bay-di-tau-630571.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY