Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bỏ các thói quen xấu khi tắm này ngay, nếu không muốn đột quỵ, vỡ mạch máu não bất ngờ

Trong thời gian vừa qua, việc đột quỵ hay thậm chí là vỡ mạch máu não ở giới trẻ đang ngày càng phổ biến với tỉ lệ đáng báo động. Thực tế, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, nhưng phần lớn là do các thói quen xấu trong việc tắm hàng ngày gây ra.

1. Thói quen tắm đêm

Đây là một thói quen phổ biến và dễ dẫn đến các biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe mà nhiều người mắc phải nhất. Đi làm cả ngày, trên người nhiều bụi bẩn sẽ khiến ta rất khó chịu, và chỉ muốn được tắm nhanh để cơ thể thoải mái, sạch sẽ. Tuy nhiên, nhiệt độ xuống thấp vào ban đêm sẽ khiến các mạch máu trong cơ thể co lại, ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu, đặc biệt là phần não. Vì vậy, tắm vào ban đêm tại thời điểm này là cực kỳ nguy hiểm, sự co mạch máu não một cách đột ngột sẽ tăng cao nguy cơ đột quỵ do nhồi máu não hoặc mạch vành (mạch máu cung cấp máu cho tim) có thể gây tử vong. 

Không những thế, phổi của ta cũng sẽ có nguy cơ bị tổn thương, nhiễm lạnh do thói quen tắm đêm. Khi phổi bị suy yếu, cơ thể ta sẽ càng dễ mắc các bệnh liên quan tới đường hô hấp như viêm phổi, phổi tắc nghẽn,...gây ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí là tính mạng nếu chứng bệnh phát tác nghiêm trọng.

Vì vậy, chúng ta, nhất là với người già, người mắc bệnh cao huyết áp, tai biến, người vừa uống rượu hoặc mới ốm dậy, tuyệt đối tránh tắm vào thời điểm này (Ảnh: Internet)

2. Tắm quá lâu

Dựa trên nhiều kết quả khảo sát cho thấy, phụ nữ dành nhiều thời gian cho việc tắm rửa hơn đàn ông, nếu đàn ông chỉ mất 10 phút thì phụ nữ thường sẽ mất từ 30 phút cho đến 1 tiếng. Tuy nhiên, nếu bạn nghĩ nó là điều bình thường và sẽ chẳng gây ra nguy hiểm gì thì có lẽ bạn chưa biết, các chuyên gia y tế đã khuyến cáo tắm gội quá lâu có thể gây ra những tác hại khôn lường, gây ra nhiều rủi ro cho sức khỏe. 

Bên cạnh việc khiến da bị khô và mất nước, tắm quá lâu còn làm nhiệt độ cơ thể hạ thấp quá mức, dễ bị nhiễm hàn, đồng thời ảnh hưởng đến hoạt động của các cơ quan, co thắt mạch máu đột ngột, huyết áp không ổn định, dẫn đến ngất xỉu, đột quỵ hoặc thậm chí gây ra đột tử. Hơn nữa, việc tắm quá lâu với nước nóng sẽ làm ta dễ bị phát ban và ngứa do khô da. 

3. Tắm ở nơi có gió lùa

Đây là điều mà rất ít ai chú ý tới dù thói quen này đã từng gây ra không ít trường hợp đáng tiếc. Theo các chuyên gia, tắm ở nơi có gió lùa, hoặc vừa tắm xong chạy ra nơi có gió lùa không chỉ trong mùa đông mà ngay cả mùa hè cũng cần nên cẩn trọng. Nguyên nhân là khi hơi nước nóng ấm bốc lên, kết hợp với gió lạnh thổi rất dễ khiến người tắm bị trúng gió do mạch máu trong cơ thể bị co lại đột ngột, nhiệt độ cơ thể cũng giảm nhanh, nếu nặng sẽ gây nguy cơ bị đột quỵ, thậm chí tử vong.

Để an toàn cho sức khỏe, nên tắm ở nơi kín gió. Sau khi tắm, nên lau khô người rồi mặc đồ ấm trước khi bước ra ngoài phòng tắm vì nhiệt độ bên ngoài có thể thấp hơn phòng tắm (Ảnh: Internet)

4. Tắm nước quá lạnh vào buổi tối

Tắm nước lạnh vào buổi sáng sẽ kích thích thần kinh giao cảm và làm tăng nồng độ hoóc môn endorphin trong máu. Đây là loại hormone giúp kích thích cảm giác hưng phấn, điều chỉnh cơn thèm ăn và tăng cường phản ứng miễn dịch, nồng độ endorphin cao còn có tác dụng giảm căng thẳng, giảm đau và ngăn chặn trầm cảm. Nhưng lợi ích gần nhất cho chúng ta là tắm nước lạnh vào buổi sáng sẽ giúp bạn tỉnh táo một cách thoải mái, khỏe khoắn hơn cả một tác cà phê.

Tuy nhiên, đấy là dành cho buổi sáng. Việc sử dụng nước lạnh để tắm vào buổi tối sẽ không được khuyến khích. Việc dùng nước lạnh khi tắm cần tùy thuộc cơ địa từng người, những người có sức khỏe yếu, người ốm, người già, trẻ nhỏ không nên dội nước lạnh để tắm, nhất là vào thời điểm nhiệt độ xuống sâu. Nếu không, chúng ta sẽ có nguy cơ bị đột quỵ, thậm chí tử vong sớm.

5. Tắm nước quá nóng

Tuy vậy, không phải cứ tắm nước quá nóng là sẽ tốt, bộ phận đầu tiên phải chịu ảnh hưởng có thể là làn da của bạn. Tắm nước quá nóng sẽ dễ gây tổn thương cho da, làm da bị mất nước, gây ra hiện tượng da thô ráp và lão hóa nhanh. Ngoài ra, tắm nước quá nóng sẽ khiến gây áp lực cho tim bởi tất cả các mạch máu trên da đều giãn nở hết cỡ gây thiếu oxy cung cấp đến tim.

Theo các chuyên gia, tốt nhất là nên tắm ở nhiệt độ 24 - 29 độ C. Khi pha nước, chú ý pha một phần nước nóng đun sôi với 2 phần nước lạnh là đảm bảo bạn có thể tắm ở nhiệt độ thích hợp nhất.

6. Một số thói quen xấu khác khi tắm

Dội nước thẳng từ trên đầu xuống: Dù cho có tắm bằng nước nóng thì bạn vẫn không nên dội nước thẳng từ đầu xuống chân. Bởi thói quen này rất dễ gây đột quỵ mà bạn không thể lường trước được. Thay vào đó, hãy xối nước vào hai chân, hai tay rồi mới xối lên toàn bộ cơ thể để quen dần với nhiệt độ nước.

Tắm ngay sau khi vừa uống rượu, bia: Khi bạn vừa tiêu thụ đồ có cồn và đi tắm ngay sau đó, sẽ dẫn đến tình trạng co huyết quản, gây cảm lạnh, và có khả năng làm vỡ mạch máu não. Rất nhiều trường hợp bị đột quỵ, thâm chí đe dọa tới tính mạng chỉ vì đi tắm sau khi uống rượu bia làm huyết áp tăng cao.

Bạn thấy đó, đôi khi việc tắm gội không đơn giản như bạn nghĩ. Vì nếu tắm gội sai cách có thể gây ra nguy hiểm tới sức khỏe. Trên đây là 6 thói quen xấu khi tắm có thể gây ra đột quỵ, vỡ mạch máu não bất ngờ, nếu bạn đang mắc phải các thói quen trên hãy bỏ ngay để hạn chế các rủi ro có thể xảy ra nhé.

Xem thêm: Làm thế nào để có lưng đẹp trong mùa hè này?

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/bo-cac-thoi-quen-xau-khi-tam-nay-ngay-neu-khong-muon-dot-quy-vo-mach-mau-nao-bat-ngo-35211/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY