Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bỏ ngay 4 thói quen xấu sau đây, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh đau nửa đầu

Căn bệnh đau nửa đầu được đánh giá là nguy hiểm và đáng lo thay, ai cũng có thể là đối tượng mắc phải. Tuy đến nay vẫn chưa thể xác định rõ nguyên nhân chính, nhưng 4 thói quen xấu sau đây được xem là yếu tố phổ biến nhất, thúc đẩy quá trình mắc bệnh ở nhiều người.

Theo đó, chứng bệnh đau nửa đầu (Migraine) là hiện tượng của việc lượng máu lên não tự nhiên ít đi, não phản ứng lại với tình trạng thiếu oxy này bằng cách gây ra đau. Cơn đau khi xuất hiện sẽ có cường độ từ nhẹ, thoáng qua cho đến đau dữ dội như muốn nổ tung. Hoặc là những cơn đau nhói theo cảm nhận nhịp đập của mạch máu và thường xuất hiện ở một bên đầu. 

Thời gian thường kéo dài từ 2 - 4 giờ tuỳ vào tinh thần và thể trạng sức khoẻ của người bệnh. Trong thời gian xảy ra, bệnh nhân sẽ rất nhạy cảm, hoặc sợ ánh sáng và tiếng ồn, tiếng động mạnh, hoặc mệt mỏi và cáu kỉnh, đôi lúc sẽ có cảm giác buồn nôn và ói mửa. 

Điều nguy hiểm của căn bệnh này là nó có thể là một trong những nguyên nhân gây đột quỵ thường gặp ở người trẻ tuổi, đồng thời được WHO xếp vào danh sách của một trong số 20 căn bệnh hàng đầu gây thương tật, làm mất sức lao động, tiêu tốn nhiều tiền để điều trị. 

Theo nghiên cứu, nguy cơ bị đột quỵ ở những người bị chứng đau nửa đầu cao gấp 2,16 lần so với những người không bị (Ảnh: Internet)

Một điều đáng lo nữa đó là bệnh rất khó để điều trị dứt điểm và phải phụ thuộc nhiều vào thuốc. Vì thế, để hạn chế được nguy cơ, chúng ta cần phải bỏ ngay những thói quen xấu có khả năng thúc đẩy bệnh khởi phát, đặc biệt là với 4 thói quen xấu sau đây.

4 thói quen xấu có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh đau nửa đầu

1. Thói quen căng thẳng kéo dài

Khi cơ thể phải chịu áp lực trong một thời gian dài và không được nghỉ ngơi, cả não bộ và hệ thần kinh cũng sẽ luôn ở trong trạng thái căng thẳng. Điều này về lâu dài có thể khiến ta đối mặt với nhiều bệnh tật nguy hiểm, phổ biến nhất trong số đó là căn bệnh đau nửa đầu Migraine

Nguyên nhân là khi bị stress hoặc căng thẳng thần kinh, cơ thể sẽ sản sinh một lượng lớn hormone cortisol và đòi hỏi phải được cung cấp liên tục năng lượng từ chất béo. Chính điều này đã dẫn đến tình trạng tăng huyết áp và khiến cho nhịp tim đập vượt mức cần thiết. Từ đó, tuần hoàn máu cũng trở nên rối loạn, tạo ra áp lực tăng cao lên thành mạch và là nguyên nhân của tình trạng đau đầu mệt mỏi kéo dài. 

Hơn thế nữa, căng thẳng quá độ sẽ khiến cơ vùng mặt, cổ và đầu bị kéo căng liên tục gây ra những cơn đau. Chính những tác nhân này sẽ thúc đẩy quá trình mắc bệnh đau nửa đầu ở những đối tượng thường xuyên căng thẳng.

Vì thế, mọi người nên dành nhiều thời gian hơn để nghỉ ngơi, giải toả căng thẳng nhằm hạn chế mọi nguy cơ có thể hình thành bệnh (Ảnh: Internet)

2. Mất ngủ, thiếu ngủ thường xuyên

Các nghiên cứu đã cho thấy, gần một nửa số trường hợp mắc chứng đau nửa đầu đều kèm theo các biểu hiện của chứng rối loạn giấc ngủ, phổ biến nhất là mất ngủ hoặc thường xuyên thiếu ngủ. Cơn đau đầu có thể ảnh hưởng tới nhiều khu vực đầu khác nhau, bao gồm đau nửa đầu trái, đau nửa đầu phải, đau nửa đầu trước, đau nửa đầu trên hoặc đau nửa đầu đỉnh.

Nguyên nhân được cho là do thiếu ngủ sẽ làm tăng quá trình tạo protein trong cơ thể, gây ra các cơn đau mãn tính, trong đó có chứng đau nửa đầu dữ dội.

3. Lạm dụng rượu

Từ lâu rượu đã được cho là có liên quan đến sự phát triển của những cơn đau nhức đầu nói chung, trong đó có đau nửa đầu. Nhiều nghiên cứu được thực hiện và nhận ra rằng, trong 1/3 các bệnh nhân mắc chứng đau nửa đầu đều có thói quen uống rượu mỗi ngày.

Bởi vì rượu không chỉ chứa histamine mà còn thúc đẩy hệ thống miễn dịch tạo ra nhiều chất này hơn. Điều này làm tăng phản ứng viêm trên khắp cơ thể người uống rượu. Ngoài ra, thành phần chính của rượu là ethanol. Khi vào cơ thể, hóa chất này được chuyển thành tác nhân kích hoạt chứng đau nửa đầu.

4. Gội đầu không đúng lúc

Gội đầu vốn được xem là một hình thức massage khiến các mạch máu lưu thông, hỗ trợ đưa oxy lên não. Tuy nhiên, không phải chúng ta gội đầu lúc nào cũng được. Sẽ có những thời điểm được xem là nhạy cảm mà chúng ta cần hạn chế việc làm này, có thể kể đến như: gội đầu vào buổi sáng khi vừa mới ngủ dậy, gội đầu ngay sau khi ăn tối, sau khi uống rượu hay sau khi tập thể dục, gội đầu vào tối muộn,... vì nó có thể khiến các mạch máu bị co lại, lâu dài sẽ gây ra các bệnh lý đau đầu mạn tính, trong đó có đau nửa đầu hoặc nguy hiểm hơn là sẽ gây đột quỵ.

Hãy gội đầu vảo buổi sáng, sau 30 phút ngủ dậy là thời điểm lý tưởng nhất. Không nên gội đầu sau 7 giờ tối để hạn chế các tình huống nguy hiểm có thể xảy ra (Ảnh: Internet)

Trên đây là những thói quen xấu có thể tăng nguy cơ mắc bệnh đau nửa đầu, nhưng cũng đồng thời là yếu tố khiến tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn ở những người đã mắc bệnh trước đó. Loại bỏ ngay thói các thói quen này chính là cách để ta ngăn chặn cũng như kiểm soát bệnh. Tuy nhiên, nếu xuất hiện liên tục các hiện tượng đau nhức nửa đầu thì tốt hơn hết bạn nên khám ngay để được các bác sĩ kiểm tra và điều trị.

Xem thêm: Vì sao lại nói: Hệ tiêu hoá khoẻ mạnh là chìa khoá giúp cơ thể tránh xa bệnh tật?

 Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/bo-ngay-4-thoi-quen-xau-sau-day-giup-giam-nguy-co-mac-benh-dau-nua-dau-35733/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY