Kinh tế xã hội hôm nay

Bộ Nội vụ đề nghị tạm đình chỉ hoạt động của nhóm Hội thánh truyền giáo Phục Hưng

Sáng 1/6, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng đề xuất UBND TP HCM tạm đình chỉ hoạt động của điểm nhóm Hội thánh truyền giáo Phục Hưng để điều tra vụ án làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Tùy vào kết quả có thể rút giấy phép hoạt động hoặc xóa điểm nhóm này.
Điểm nhóm Hội thánh truyền giáo Phục Hưng tại địa chỉ 415/8/4 Nguyễn Văn Công, phường 5, quận Gò Vấp, TP HCM (ảnh: Zing)

Sáng 1/6, Đoàn công tác của Chính phủ do Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình chủ trì đã làm việc với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP HCM sau khi có 200 ca lây nhiễm Covid-19 tại địa chỉ có tên gọi "Hội thánh truyền giáo Phục Hưng" (415/8/4 Nguyễn Văn Công, phường 5, quận Gò Vấp).

Báo cáo tại cuộc làm việc, liên quan đến điểm nhóm có tên gọi "hội thánh truyền giáo phục hưng", đại diện bộ nội vụ, khẳng định địa chỉ 415/8/4 nguyễn văn công là "điểm nhóm", không phải "hội thánh". điểm nhóm này mới chỉ đăng ký hoạt động cấp phường xã, chưa được công nhận là một tổ chức tôn giáo.

Đại diện bộ nội vụ cũng cho biết người đứng đầu điểm nhóm là những người đứng đầu điểm nhóm chứ không phải mục sư, vì mục sư là chức sắc tôn giáo; còn ở đây là được tín đồ tôn xưng đứng đầu nhóm, cấp phường xã đăng ký. tuy nhiên, điểm nhóm tại địa chỉ 415/8/4 nguyễn văn công, phường 5, quận gò vấp hoạt động hợp pháp, tuân thủ luật pháp.

Liên quan điểm nhóm này, có 223 f0, trên 2.500 f1, hơn 61.000 ca f2. có 11 địa phương trong cả nước liên quan. long an (5 ca), bình dương (3 ca); bạc liêu, tây ninh, trà vinh, đắk lắk mỗi nơi 1 ca. lâm đồng, tiền giang, bình thuận có f1. riêng điểm nhóm tại địa chỉ 415/8/4 nguyễn văn công có liên quan đến 2 chi hội, 6 điểm nhóm của 3 tổ chức khác. dự báo số ca mắc liên quan điểm nhóm này sẽ gia tăng.

Theo đại diện bộ nội vụ, toàn quốc có khoảng 5.500 điểm nhóm, riêng tp hcm có khoảng 145 điểm nhóm tương tự như điểm nhóm tại địa chỉ 415/8/4 nguyễn văn công. các điểm nhóm này chủ yếu hoạt động tại các cơ sở vùng sâu vùng xa, hoạt động độc lập không phụ thuộc với các tổ chức tôn giáo; do cấp phường cấp phép và quản lý. do đó, dễ dẫn đến hạn chế trong năng lực quản lý nhà nước của các cấp cũng như khó khăn trong việc tuyên truyền, vận động các quy định phòng, chống dịch.

Tp hcm đã kịp thời khởi tố vụ án với tội danh "lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người" đối với điểm nhóm truyền giáo phục hưng tại địa chỉ 415/8/4 nguyễn văn công.

Về xử lý, ngoài khởi tố vụ án để điều tra, bộ nội vụ đề nghị ubnd tp hcm chỉ đạo ubnd phường 3, quận gò vấp thông báo tạm đình chỉ hoạt động tôn giáo của điểm nhóm này để phục vụ công tác điều tra. tùy kết quả điều tra vụ án mà đề xuất xử lý, có thể rút giấy phép hoạt động, xóa tên điểm nhóm này.

Bộ Nội vụ cũng đề nghị TP HCM tăng cường rà soát các cơ sở thờ tự, tăng cường gặp gỡ, tiếp xúc các chức sắc, nâng cao năng lực quản lý nhà nước.

T.H

Mạng Y Tế
Nguồn: PetroTimes (https://petrotimes.vn/bo-noi-vu-de-nghi-tam-dinh-chi-hoat-dong-cua-nhom-hoi-thanh-truyen-giao-phuc-hung-612740.html)

Chủ đề liên quan:

điểm nhóm hội thánh

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY