Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bổ sung dinh dưỡng cho các sĩ tử ngày thi cận kề

Đây là thời gian cận kề kì thi lớn nhất cả nước. Nhiều bậc phụ huynh đang có con em đang chuẩn bị ôn thi đều lo lắng bồi bổ để con có một sức khỏe tốt nhất vượt qua kỳ thi quan trọng này.

Càng cận ngày thi, các bậc cha mẹ tăng cường bổ sung dinh dưỡng cho con tích cực. Vậy, đâu là chế độ dinh dưỡng tốt nhất cho những sĩ tử sắp đi thi?

Những sai lầm của các bậc phụ huynh

Tâm lý của các bậc cha mẹ đều muốn con mình ăn thật nhiều để đủ chất, đảm bảo sức khỏe trong giai đoạn ôn thi. Vì vậy, nhiều bậc cha mẹ đã phạm phải những sai lầm.

Sai lầm đầu tiên đó chính là phụ huynh cho con ăn quá nhiều loại đồ ăn mà con thích, nhưng loại đồ ăn đó không thực sự tốt cho cơ thể. Chia sẻ của một phụ huynh đã cho con ăn quá nhiều vịt quay, vì con rất thích ăn thịt vịt quay nên dẫn đến tình trạng thường xuyên đầy bụng, cơ thể nặng nề, không tập trung học được. Khi đi khám mới biết được vì cung cấp quá nhiều thịt cho cơ thể, thiếu chất xơ, nên mất cân bằng dinh dưỡng. Bên cạnh đó, có rất nhiều phụ huynh cho rằng ăn thịt nhiều sẽ giúp cơ thể có nhiều năng lượng, nhiều chất.

Lời khuyên

Theo các bác sĩ của Bệnh viện Nhiệt Đới Trung Ương cho biết, các loại thịt chứa rất nhiều đạm cho cơ thể nhưng nếu cung cấp thừa sẽ khiên lâm vào tình trạng thừa chất, khó hấp thu dinh dưỡng. Ngoài ra, việc bổ sung quá nhiều đạm sẽ ảnh hưởng đến hệ bài tiết khi tăng áp lực chuyển hóa trong nội tạng, đặc biệt là thận.

Trong quá trình ôn thi, não hoạt động rất nhiều, muốn đạt hiệu quả thì cần bổ sung các chất dinh dưỡng nhiều hơn bình thường với chế độ ăn ngày 3 bữa kèm theo những bữa phụ. Nên để con ăn vừa đủ, không ăn quá no, để tránh việc tiêu hóa khó khăn, khiến con không tập trung được.

Thay vì cho con ăn quá nhiều thịt, phụ huynh nên cho con ăn đủ chất bột đường, chất đạm, chất béo, vitamin và các loại khoáng chất. Nếu bổ sung đủ vitamin vì chúng rất tốt cho hoạt động của hệ thần kinh, tim mạch, tiêu hóa và cả nội tiết. Đồng thời, cá cũng là một thực phẩm giàu omega-3, rất tốt cho trí não và bộ nhớ. Bên cạnh đó là tăng cường sử dụng trái cây cũng như rau củ - một nguồn cung cấp vitamin vô tận không nên bỏ qua.

Tóm lại, các bậc phụ huynh đừng quá sốt sắng mà khiến con mất cân bằng dinh dưỡng. Vẫn cứ duy trì các bữa ăn hằng ngày, nhưng với những loại thực phẩm giàu dinh dưỡng hơn, đa dạng hơn. Bên cạnh đó cần kèm theo những bữa ăn nhẹ với bánh hoặc trái cây sẽ giúp con có đủ năng lượng vượt qua kỳ thi một cách suông sẻ nhất.

Thanh Quế

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình - NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/bo-sung-dinh-duong-cho-cac-si-tu-ngay-thi-can-ke-23101/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY