Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bổ sung dinh dưỡng cho người cao tuổi, giúp phòng ngừa các bệnh truyền nhiễm

Bạn có biết, các bệnh truyền nhiễm gia tăng rất nhanh vào mùa hè, mà nhóm người cao tuổi là một trong những đối tượng dễ mắc phải nhất

Dựa trên báo cáo của Trường Y khoa Harvard (Mỹ) về virus và bệnh, các căn bệnh truyền nhiễm như bệnh đường hô hấp, tay chân miệng, cúm mùa, sốt xuất huyết, viêm não Nhật Bản,... được cho là nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh tật và tử vong trên toàn thế giới, mà trong đó, tỷ lệ của nhóm người tuổi lại thường chiếm cao hơn cả, đặc biệt là khi vào thời điểm hè nắng nóng như hiện tại thì tình trạng bệnh cũng diễn ra nghiêm trọng hơn.

Điều này được lý giải bởi các nhà khoa học rằng, lão hoá khiến hệ miễn dịch của người già bị suy yếu, làm tăng nguy cơ dễ mắc bệnh khi virus lây lan. Đồng thời sức đề kháng cũng kém đi sẽ không tạo ra cơ chế phòng vệ mạnh mẽ trong cơ thể, dẫn đến tình trạng nghiêm trọng hơn khi nhiễm bệnh. Đó là vì sao mà nhóm người lớn tuổi thường được khuyến nghị cần thực hiện nhiều phương pháp để tăng cường đề kháng và hệ miễn dịch.

Thực tế, có rất nhiều cách giúp tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch như ngủ đủ giấc, nghỉ ngơi hợp lý, luyện tập thể dục đều đặn, không hút thuốc lá, nhưng hiệu quả nhất thường sẽ là xây dựng một chế độ ăn uống cân bằng, nhiều màu sắc (Ảnh: Internet)

Chế độ ăn uống hợp lý là chìa khóa ngăn chặn mọi bệnh tật

Theo nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí American Journal of Clinical Nutrition (Mỹ), một chế độ ăn nhiều trái cây và rau củ sẽ giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh mạn tính và cải thiện sức khỏe hệ miễn dịch. Bên cạnh đó, cần bổ sung thêm vitamin A, B, C, D, E hay khoáng chất vi lượng như sắt, kẽm do chúng đều là yếu tố giúp nâng cao sức đề kháng.

Vitamin C được xem là chìa khóa để tăng cường sức đề kháng, làm tăng sự sản xuất bạch cầu từ đó giúp hệ miễn dịch thêm khoẻ mạnh và chống chọi với các tác nhân gây bệnh trong cơ thể. Tuy nhiên,vitamin C không được dự trữ sẵn trong cơ thể nên việc bổ sung vitamin C phải được thực hiện đều đặn từng ngày, thông qua các loại trái cây như bưởi, những quả thuộc họ cam, quýt, ổi, kiwi, dâu tây, mâm xôi, việt quất,...

Đối với người đau dạ dày có thể bổ sung vitamin C bằng một số loại thực phẩm khác không có tính chua nhằm hạn chế tiết axit như: đu đủ, rau cải thìa, bắp cải, rau mầm…(Ảnh: Internet)

Thực phẩm chứa nhiều vitamin A: thường sẽ là các loại thực phẩm như gan động vật, cà rốt, cà chua, bí đỏ, gấc, ớt chuông đỏ, khoai lang, cần tây, rau lá xanh.

Vitamin A là một loại vitamin tan trong dầu, có tác dụng bảo vệ mắt, chống quáng gà và các bệnh khô mắt, đảm bảo sự phát triển bình thường của bộ xương, răng, bảo vệ niêm mạc và da, tăng cường sức đề kháng của cơ thể chống lại các bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp và đường tiêu hóa. Chính vì vậy, nên chú ý đến các thực phẩm giàu vitamin A, để tăng sức đề kháng, phòng chống bệnh tật.

Thực phẩm chứa nhiều vitamin D: có nhiều trong sữa và các loại chế phẩm từ sữa như sữa chua, phô mai, hoặc hải sản như cá, tôm, cua, dầu cá, ngũ cốc,...

Vitamin D cần thiết cho quá trình hấp thụ canxi giúp phát triển xương, kiểm soát tăng trưởng tế bào, tăng cường chức năng thần kinh, hệ miễn dịch và giảm viêm. Thiếu hụt vitamin này có thể dẫn đến bệnh còi xương làm cho xương phát triển không bình thường, suy yếu hệ thống miễn dịch, tóc mọc kém, loãng xương.

Thực phẩm chứa nhiều vitamin E: có nhiều trong củ cải, cà chua, khoai môn, bí đỏ, các loại rau lá xanh (rau cải xoăn, cải bẹ xanh, bắp cải), các loại hạt (hạnh nhân, hạt thông, hạt dẻ cười, quả hồ đào, quả óc chó, bơ đậu phộng, hướng dương, hạt bí).

Lý do mà mọi người cần bổ sung vitamin E là vì nó chứa nhiều chất chống oxy hóa cần thiết cho cơ thể, giúp bảo vệ các màng tế bào và giữ cho da, tim, thần kinh, cơ và tế bào hồng cầu khỏe mạnh, cải thiện khả năng miễn dịch và lần lượt bảo vệ hệ thần kinh, võng mạc.

Ngoài việc ăn uống, nhóm người cao tuổi cần thực hiện những điều sau để bảo vệ sức khỏe

Mặt khác, để đảm bảo sức khỏe và phòng chống các bệnh truyền nhiễm ngoài việc xây dựng chế độ giàu dinh dưỡng thì nhóm người cao tuổi cũng phải nghiêm túc thực hiện các điều sau để bảo vệ sức khỏe, ngăn chặn các bệnh truyền nhiễm có thể lây lan:

1. Tiêm phòng đầy đủ

Một trong những cách giúp phòng ngừa hiệu quả các căn bệnh truyền nhiễm như cúm, sởi, rubella, viêm não Nhật Bản, phế cầu khuẩn,… chính là tiêm vaccine. Nên thực hiện tiêm phòng đầy đủ cho nhóm người cao tuổi và cả các thành viên trong gia đình theo đúng lịch nhằm giảm thiểu tỷ lệ mắc bệnh và tử vong nếu mắc phải.

Đối với người cao tuổi, việc tiêm phòng đầy đủ rất quan trọng vì nó giúp tăng cường hệ miễn dịch trước các bệnh truyền nhiễm, đặc biệt là một số bệnh mới xuất hiện và gây nguy hiểm trong thời gian gần đây (Ảnh: Internet)

2. Giữ gìn vệ sinh cá nhân

Nhiều bệnh do vi khuẩn và virus gây ra có thể được phòng ngừa thông qua việc vệ sinh thân thể và rửa tay thường xuyên. Nên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay sau khi đi vệ sinh, trước khi ăn... Chúng ta cũng nên rửa sạch tay sau khi xì mũi, ho hoặc hắt hơi, tiếp xúc với thú cưng hoặc đến thăm người bệnh.

3. Điều trị và kiểm soát bệnh mạn tính (nếu có)

Trong trường hợp người cao tuổi đang có sẵn một số bệnh nên, bệnh mạn tính nguy hiểm như đái tháo đường, tim mạch, bệnh về phổi, huyết áp, đông máu thì cần phải kiểm soát chặt chẽ tình trạng bệnh của mình, nghe theo hướng dẫn của bác sĩ, không tự ý bỏ thuốc để điều trị bệnh hiệu quả. Vì người cao tuổi sẽ có nguy cơ chuyển nặng cũng như tăng tỷ lệ tử vong nếu không may mắc các bệnh truyền nhiễm khi có sẵn bệnh nền trong người.

Nhóm người cao tuổi khi bước vào giai đoạn lão hóa mọi cơ quan, chức năng trong cơ thể rất cần được bổ sung dinh dưỡng hợp lý để nâng cao sức đề kháng và hệ thống miễn dịch, nhằm hạn chế tối đa các nguy cơ, rủi ro có thể xảy ra đối với sức khỏe của họ, chẳng hạn như những bệnh truyền nhiễm theo mùa. Trên đây là bài viết cung cấp các thông tin về các nhóm thực phẩm mà bạn nên bổ sung vào thực đơn cho đối tượng này, mong rằng bạn đã có được những kiến thức bổ ích và đạt được hiệu quả tốt nhất.

Xem thêm: Gánh nặng tâm lý từ việc thi trượt lớp 10: cha mẹ phải là điểm tựa cho con lúc này

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/bo-sung-dinh-duong-cho-nguoi-cao-tuoi-giup-phong-ngua-cac-benh-truyen-nhiem-35322/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY