Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bỏ túi bí kíp đơn giản để ngăn ngừa say tàu xe khi đi du lịch

Say tàu xe hay say sóng là một loại rối loạn rất phổ biến của tai trong do chuyển động lặp đi lặp lại. Bất cứ ai cũng có thể bị say tàu xe, nhưng mỗi người có sự nhạy cảm khác nhau đối với chuyển động.

Say tàu xe thường ảnh hưởng đến trẻ em từ 2 đến 12 tuổi, phụ nữ có thai và những người dễ bị đau nửa đầu. Ngoài việc đi du lịch biển, say tàu xe có thể phát triển do chuyển động của ô tô hoặc do nhiễu động trên máy bay.

Các triệu chứng của say tàu xe là gì?

Các triệu chứng phổ biến của say tàu xe là: buồn nôn, nôn mửa, chóng mặt, đổ mồ hôi và cảm giác không khỏe.

Những triệu chứng này phát sinh từ tai trong (mê cung) do những thay đổi trong cảm giác thăng bằng và cân bằng của một người khi di chuyển trên các phương tiện vận tải.

Các triệu chứng phổ biến của say tàu xe là: buồn nôn, nôn mửa, chóng mặt, đổ mồ hôi và cảm giác không khỏe.

10 lời khuyên để ngăn ngừa say tàu xe hiệu quả

Mặc dù không thể ngăn ngừa tất cả các trường hợp say tàu xe, nhưng những lời khuyên sau đây sẽ giúp bạn ngăn ngừa hoặc giảm bớt mức độ nghiêm trọng của chứng say tàu xe:

1. Theo dõi mức tiêu thụ thực phẩm, đồ uống và rượu trước và trong khi di chuyển. Tránh uống quá nhiều rượu và các loại thức ăn hoặc chất lỏng gây cảm giác khó chịu hoặc khiến bạn cảm thấy no bất thường. Thức ăn nặng, cay hoặc giàu chất béo có khả năng làm trầm trọng thêm tình trạng say tàu xe ở một số người.

2. Tránh thức ăn có mùi mạnh cũng sẽ giúp bạn không bị buồn nôn.

3. Cố gắng chọn một chỗ ngồi mà bạn sẽ ít chuyển động nhất. Phần giữa của máy bay trên cánh là khu vực yên tĩnh nhất của máy bay. Trên một con tàu, những người ở cabin cấp thấp hơn gần tâm tàu ​​thường ít chuyển động hơn so với những hành khách ở cabin cao hơn hoặc bên ngoài.

Cố gắng chọn một chỗ ngồi mà bạn sẽ ít chuyển động nhất để tránh say tàu xe.

4. Không ngồi quay mặt về phía sau so với hướng di chuyển.

5. Ngồi ở ghế trước của ô tô.

6. Đừng đọc khi đang đi du lịch nếu bạn dễ bị say tàu xe.

7. Khi di chuyển bằng ô tô hoặc thuyền, hãy nhìn thẳng vào đường chân trời hoặc một điểm cố định.

8. Mở lỗ thông hơi hoặc nguồn không khí trong lành nếu có thể.

9. Cách ly bản thân với những người dễ bị say tàu xe. Nghe người khác nói về chứng say tàu xe hoặc nhìn thấy người khác bị ốm đôi khi sẽ khiến bản thân bạn cảm thấy khó chịu.

10. Thuốc không kê đơn meclizine (Bonine, Antivert, Dramamine) là một biện pháp phòng ngừa rất hiệu quả cho những chuyến đi ngắn ngày hoặc những trường hợp say tàu xe nhẹ.

Bác sĩ cũng có thể chọn kê đơn thuốc cho những chuyến đi dài hơn hoặc nếu bạn bị say tàu xe nhiều lần. Một ví dụ về thuốc kê đơn là miếng dán có chứa scopolamine thường có hiệu quả trong việc ngăn ngừa say tàu xe. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng scopolamine có khả năng gây buồn ngủ và có các tác dụng phụ khác, và việc sử dụng nó nên được thảo luận với bác sĩ trước mỗi chuyến đi.

Say tàu xe khiến hành trình của bạn trở nên kém thú vị và gây ra nhiều mệt mỏi. Các kỳ nghỉ đầu tiên trong năm mới đang đến dần, hãy học theo những cách ngăn ngừa say tàu xe này để đảm bảo cho bạn và gia đình có một chuyến đi khỏe mạnh và đầy niềm vui.

Xem thêm:

Mụn thịt nổi trên cổ và nách là gì, có nên tự loại bỏ tại nhà không?

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/bo-tui-bi-kip-don-gian-de-ngan-ngua-say-tau-xe-khi-di-du-lich-34071/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY