Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bơi lội có nhiều lợi ích tuyệt vời, đáng chú ý nhất là giúp đẹp da và kéo dài tuổi thọ

Bơi lội được coi là một bài tập hoàn hảo. Bạn có thể nhận được tất cả những lợi ích của việc tập luyện aerobic mà không có bất kỳ tác động xấu nào đến các khớp, và nó cũng có thể được thực hiện bởi cả người già và trẻ nhỏ.

Bơi lội cũng được sử dụng để giữ sức khỏe và giữ dáng khi hồi phục sau chấn thương mà không cần các thiết bị cầu kỳ. Vì vậy, hãy hít thở thật sâu và tìm hiểu về 10 lợi ích của việc bơi lội sau đây:

1. Bơi lội giúp cải thiện độ nét và sức mạnh của cơ bắp

Những người bơi lội thường xuyên có được sức mạnh cơ bắp trên toàn bộ cơ thể. Trong khi người chạy bộ thấy cơ bắp tích tụ ở chân, người bơi lội sử dụng nhiều nhóm cơ hơn để di chuyển trong nước.

Những người bơi lội thường xuyên có được sức mạnh cơ bắp trên toàn bộ cơ thể - (Ảnh: Freepik).

Trong khi chân đá, tay kéo, lưng vươn tới và xoay, bụng co lại để cung cấp năng lượng cho chân và ổn định trọng tâm, làm cho bơi lội trở thành một trong những bài tập aerobic tốt nhất giúp bạn tập luyện toàn thân.

2. Bơi lội giúp tăng tính linh hoạt

Bơi lội đòi hỏi bạn phải vươn người, vươn vai, vặn mình và kéo qua mặt nước. Mắt cá chân của bạn trở thành vây và được kéo căng ra sau mỗi cú đá khi bạn chống lại áp suất nước. Việc kéo thực hiện liên tục, lặp đi lặp lại trong quá trình bơi cũng sẽ giúp bạn linh hoạt hơn.

3. Bơi lội làm giảm viêm

Mặc dù lợi ích tim mạch của bơi lội trong việc tăng cường cơ tim là điều mà hầu hết mọi người đều biết, nhưng nghiên cứu cũng chỉ ra các hoạt động thể dục nhịp điệu, chẳng hạn như bơi lội, giúp giảm viêm, tình trạng dẫn đến xơ vữa động mạch tích tụ trong tim.

4. Bơi lội có tác dụng hỗ trợ đốt cháy calo

Mọi người đều biết rằng bơi lội là một cách tuyệt vời để đốt cháy calo, nhưng hầu hết không nhận ra rằng nó có hiệu quả như sử dụng máy chạy bộ. Tùy thuộc vào bài tập và cường độ thực hiện, bơi lội có thể đốt cháy lượng calo tương đương hoặc lớn hơn chạy bộ.

5. Bơi lội giúp cải thiện bệnh hen suyễn do tập thể dục

Bơi lội không chỉ giúp giảm bớt các triệu chứng hen suyễn, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nó thực sự có thể cải thiện tình trạng tổng thể của phổi. Trong một nghiên cứu gần đây, một nhóm trẻ em đã hoàn thành chương trình bơi sáu tuần đã thấy sự cải thiện về mức độ nghiêm trọng của triệu chứng hen suyễn, ngáy ngủ, thở bằng miệng.

Những lợi ích này vẫn được ghi nhận một năm sau khi chương trình bơi lội kết thúc. Những người không bị hen suyễn cũng được hưởng lợi vì bơi lội làm tăng tổng thể tích phổi và dạy các kỹ thuật thở tốt hơn.

6. Bơi lội làm giảm căng thẳng và trầm cảm

Bơi lội làm căng cơ thể liên tục, kết hợp điều này với việc hít thở sâu nhịp nhàng giúp bạn có thể trải nghiệm cảm giác thư giãn gấp rút rất độc đáo của môn thể thao này.

Bơi lội cũng giúp bạn tĩnh tâm và thiền định, vì nhịp thở và tiếng nước chảy xiết giúp bạn tập trung vào bên trong và át đi tất cả những phiền nhiễu khác. Điều này làm giảm căng thẳng và trầm cảm một cách tự nhiên.

Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng bơi lội có thể đảo ngược tổn thương não do căng thẳng thông qua một quá trình gọi là hình thành thần kinh hồi hải mã. Vì vậy, nếu bạn cảm thấy như đang chìm đắm trong cảm xúc tiêu cực, nhảy xuống một vùng nước thực sự có thể là điều bạn cần để tìm lại đôi chân thoải mái.

7. Bơi dưới biển là một liệu pháp làm đẹp cho làn da

Bơi thường xuyên trong nước muối giúp da giữ ẩm và giải độc để thúc đẩy sự phát triển của tế bào mới. Bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy làn da của mình mịn màng và khỏe mạnh như thế nào sau một chuyến bơi lội thoải mái dưới biển.

Bạn sẽ ngạc nhiên khi làn da của mình mịn màng và khỏe mạnh như thế nào sau một chuyến bơi lội thoải mái - (Ảnh: Freepik).

8. Bơi lội giúp bạn thông minh hơn

Tất nhiên tất cả các bài tập thể dục đều rất tốt cho trí óc, nhưng bơi lội thực sự có thể giúp bạn thông minh hơn. Một nghiên cứu từ Úc tập trung vào những trẻ em đã học bơi so với một nhóm đối chứng là những người không biết bơi.

Kết quả cho thấy những đứa trẻ thường xuyên tham gia bơi lội có khả năng phát triển ngôn ngữ, kỹ năng vận động tinh, sự tự tin và phát triển thể chất sớm hơn so với nhóm đối chứng.

9. Bơi lội giúp kéo dài tuổi thọ

Trong khi tất cả các bài tập thể dục đều giúp tạo ra sức khỏe và nâng cao tuổi thọ, các nghiên cứu chỉ ra rằng bơi lội là một trong những lựa chọn tốt nhất giúp kéo dài tuổi thọ.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học South Carolina (Mỹ) đã xem xét 40.547 nam giới, từ 20 đến 90 tuổi, trong hơn 32 năm. Kết quả cho thấy những người thường xuyên bơi lội có tỷ lệ tử vong thấp hơn 50% so với những người chạy bộ, đi bộ hoặc không tập thể dục.

Bơi lội không chỉ giúp giải tỏa cái nóng trong mùa hè, nó cũng mang lại cho bạn rất nhiều lợi ích về sức khỏe, cả thể chất và tinh thần. Hãy kết hợp bơi lội vào thói quen tập luyện để nhận được tất cả các lợ ích tuyệt vời nói trên.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/boi-loi-co-nhieu-loi-ich-tuyet-voi-dang-chu-y-nhat-la-giup-dep-da-va-keo-dai-tuoi-tho-30875/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY