Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Các bài tập và thực phẩm giúp cải thiện thị lực một cách tự nhiên

Đôi mắt là một trong những cơ quan chính của cơ thể nhưng chúng ta lại thường bỏ qua việc chăm sóc, cải thiện thị lực. Mặc dù tuổi tác cũng làm suy yếu thị lực và sức khỏe đôi mắt nhưng ngày nay, trẻ em và thanh niên cũng đang phải đối mặt với các vấn đề liên quan đến mắt.

Sự phổ biến và phụ thuộc ngày càng tăng vào các thiết bị điện tử như điện thoại thông minh, máy tính xách tay, TV và các thiết bị kỹ thuật số khác để làm việc hoặc giải trí, dẫn nhiều vấn đề liên quan đến mắt hơn.

Việc tập luyện cho đôi mắt sẽ giúp cải thiện thị lực ở một mức độ nhất định. Dưới đây là danh sách các bài tập cho đôi mắt bạn cần biết:

1. Bài tập thay đổi tiêu điểm

Bài tập này thử thách sự tập trung cho đôi mắt bằng cách thay đổi tiêu điểm của nó. Bạn nên thực hiện bài này trong tư thế ngồi.

Cách thực hiện: Giữ ngón tay trỏ trước mặt, tập trung nhìn vào ngón tay và từ từ đưa nó trở lại về phía mắt, giữ nguyên tiêu điểm.

Bây giờ di chuyển ngón tay khỏi mắt và tập trung nhìn trong vài giây vào nó, sau đó nhìn ra chỗ khác và tập trung vào một cái gì đó ở xa. Thực hiện như vậy lặp đi lặp lại ba lần.

Việc tập luyện cho đôi mắt sẽ giúp cải thiện thị lực ở một mức độ nhất định – (Ảnh: India).

2. Lấy nét gần và xa

Đây là một bài tập tiêu điểm khác và cũng nên được thực hiện từ một vị trí ngồi.

Cách thực hiện: Giữ ngón tay cái của bạn cách mặt khoảng 25cm và tập trung vào đó trong 15 giây. Tiếp theo là tìm một vật cách khoảng 3 - 5m và tập trung vào đó trong vài giây. Bây giờ đưa tiêu điểm trở lại ngón tay cái. Thực hiện lặp lại năm lần.

3. Quy tắc 20-20-20

Tập trung nhìn vào một vật thể trong thời gian dài sẽ không tốt cho sức khỏe mắt, đặc biệt là với các thiết bị điện tử. Áp dụng quy tắc 20-20-20 sẽ giúp ngăn ngừa mỏi mắt do các thiết bị này.

Để thực hiện quy tắc này, cứ sau 20 phút, hãy nhìn vào vật gì đó cách xa khoảng 6m trong 20 giây.

4. Bài tập vẽ số 8 bằng mắt

Chọn một điểm trên sàn trước mặt cách khoảng 13 mét và tập trung vào điểm đó. Từ điểm này, hãy bắt đầu vẽ hình số 8 trên sàn nhà bằng mắt. Tiếp tục theo dõi trong 30 giây, sau đó chuyển hướng ngược lại. Lặp lại quy trình này ba lần

Một số thực phẩm nên thêm vào chế độ ăn uống để cải thiện thị lực

Cá - Nguồn cung cấp axit béo và Omega 3 cực kỳ có lợi cho mắt và hoạt động của nó.

Trứng - Các vitamin và chất dinh dưỡng trong trứng, bao gồm lutein và vitamin A, rất tốt cho việc cải thiện sức khỏe của mắt

Ngũ cốc nguyên hạt - Vitamin E, kẽm và niacin được tìm thấy trong ngũ cốc nguyên hạt cũng giúp tăng cường sức khỏe tổng thể của mắt.

Nên bổ sung các loại thực phẩm tốt cho mắt để cải thiện thị lực - (Ảnh: Internet).

Rau xanh - Rau bina, cải xoăn và rau cải thìa, bông cải xanh, đậu Hà Lan và bơ cũng là những nguồn cung cấp chất chống oxy hóa mạnh mẽ để chăm sóc cơ mắt.

Trái cây họ cam quýt - Cam, bưởi, chanh và quả mọng chứa nhiều vitamin C, có tác dụng làm giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến mắt.

Các loại hạt - Hạt dẻ cười, quả óc chó, hạnh nhân và bất kỳ loại hạt nào bạn thích đều rất giàu axit béo omega-3 và vitamin E giúp tăng cường sức khỏe cho mắt.

Các loại đậu - Đậu thận, đậu đen và đậu lăng là những nguồn cung cấp bioflavonoid và kẽm dồi dào giúp tăng cường thị lực và các chức năng liên quan đến mắt.

Cà rốt - Cà rốt rất giàu beta-carotene, mà cơ thể sử dụng để sản xuất Vitamin A, một nguồn dinh dưỡng tuyệt vời để cải thiện thị lực.

Đôi mắt là cửa sổ của tâm hồn, việc giữ gìn thị lực chính là giữ cho đôi mắt của bạn luôn khỏe mạnh và sáng ngời. Vì thế, ngay từ hôm nay, hãy chiu khó áp dụng các bài tập cũng như bổ sung thực phẩm tốt cho mắt vào chế độ ăn uống hàng ngày để giúp cải thiện thị lực đáng kể.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/cac-bai-tap-va-thuc-pham-giup-cai-thien-thi-luc-mot-cach-tu-nhien-31311/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY