Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Các cặp vợ chồng ít cãi vã thường sống thọ và khỏe mạnh hơn

Nghiên cứu mới của đại học University of California (UC), Berkeley, Hoa Kỳ cho thấy những cặp đôi chia sẻ những khoảnh khắc ngọt ngào đầy hài hước và tình cảm, đồng thời đồng bộ về mặt sinh học tận hưởng những triển vọng sức khỏe tốt hơn và sống lâu hơn những cặp vợ chồng hay cãi vã hơn.

Các phát hiện gần đây được công bố trực tuyến trên Tạp chí Journal of Personality and Social Psychology, dựa trên các quan sát trong phòng thí nghiệm của 154 cặp vợ chồng trung niên trở lên khi mỗi người tham gia vào một cuộc trò chuyện thân mật về xung đột trong mối quan hệ của họ.

Tác giả nghiên cứu Robert Levenson, giáo sư tâm lý học tại Đại học UC, Berkeley cho biết: “Chúng tôi tập trung vào những khoảnh khắc thoáng qua khi hai người cùng nhau tỏa sáng và trải nghiệm niềm vui, sự gần gũi và thân mật bất ngờ”.

Các cặp vợ chồng ít cãi vã thường sống thọ và khỏe mạnh hơn.

Ông nói thêm: “Những gì chúng tôi nhận thấy là có những khoảnh khắc được chia sẻ ngắn ngủi, được gọi là cộng hưởng tích cực, là một dự báo mạnh mẽ về mức độ khỏe mạnh của chúng ta trong tương lai và chúng ta sẽ sống được bao lâu”.

Sự cộng hưởng tích cực xảy ra khi hai người trong giây lát trải qua sự gia tăng lẫn nhau về mặt hành vi và sinh học về sự ấm áp, hài hước và tình cảm đồng thời đạt được cảm giác hòa hợp. Sợ hãi, lo lắng và thiếu tự tin có thể ngăn cản cảm giác kết nối này.

Levenson cho biết: “Các cặp đôi trong nghiên cứu thay đổi rất nhiều trong các thước đo cộng hưởng tích cực này, với một số cặp thể hiện hàng chục khoảnh khắc đồng bộ về cảm xúc và sinh lý và những cặp khác thể hiện rất ít hoặc không có”.

Theo tác giả cao cấp của nghiên cứu, Barbara Fredrickson, giáo sư tâm lý học tại Đại học Bắc Carolina ở Chapel Hill, đồng thời là học giả hàng đầu về khoa học tình yêu, những khoảnh khắc ngắn ngủi này là thành phần chính tạo nên các mối quan hệ lâu dài và lành mạnh.

Các nhà nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm Tâm sinh lý Berkeley của Levenson đã làm việc với Fredrickson để kiểm tra tác động của cộng hưởng tích cực đối với sức khỏe và tuổi thọ lâu dài. Họ sử dụng dữ liệu từ nghiên cứu của Levenson theo dõi các cuộc hôn nhân của một mẫu đại diện là các cặp đôi từ trung niên trở lên ở vùng Vịnh San Francisco từ năm 1989 đến năm 2009.

Cứ 5 năm một lần, các cặp đôi đến phòng thí nghiệm Berkeley của Levenson để được quan sát khi họ thảo luận về các sự kiện gần đây trong mối quan hệ của họ, cũng như các lĩnh vực thích thú và bất đồng. Họ cũng hoàn thành bảng câu hỏi về sự hài lòng trong hôn nhân, các vấn đề sức khỏe và các vấn đề khác. Chỉ hơn một nửa số vợ/chồng ban đầu của nghiên cứu hiện ở độ tuổi 70, 80 và 90. Những người khác đã chết.

Các nhà nghiên cứu cũng xác định những thời điểm mà nhịp tim của cả hai đối tác đồng thời chậm lại hoặc tăng tốc khi họ đang thể hiện cảm xúc tích cực. Họ nhận thấy rằng những người vợ / chồng trong các mối quan hệ có cộng hưởng tích cực cao thì sức khỏe của họ suy giảm nhẹ hơn trong 13 năm tiếp theo và có nhiều khả năng vẫn còn sống sau 30 năm.

Từ kết quả của nghiên cứu, các nahf nghiên cứu khuyên cấc cặp vợ chồng nên kiểm soát bản thân và cố gắng thấu hiểu nhau trong cuộc sống hàng ngày. Tránh cãi vã và đồng cảm sẽ thúc đẩy sức khỏe tốt hơn về lâu dài.

Xem thêm:

Số người chết trên toàn cầu do COVID có thể lên tới 18,2 triệu người, cao hơn gấp ba lần so với con số thống kê

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/cac-cap-vo-chong-it-cai-va-thuong-song-tho-va-khoe-manh-hon-33885/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY