Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Các chuyên gia cảnh báo, đây là nguyên nhân số 1 gây ra các chứng bệnh ung thư chết người

Mặc dù y học đang ngày càng phát triển khiến phác đồ điều trị bệnh được cải thiện và tỷ lệ tử vong giảm đi đáng kể, nhưng, ung thư vẫn là căn bệnh gây ra tâm lý sợ hãi cho mọi người. Đặc biệt là với ai đang mắc phải các chứng bệnh ung thư chết người như ung thư phổi và ung thư tuyến tụy.

Các chuyên gia cũng đưa ra khẳng định, chính thói quen này được xem là nguyên nhân số 1 gây ra hai căn bệnh trên.

Về các chứng bệnh ung thư gây chết người

Theo lời chia sẻ của Kurtis A. Campell - bác sĩ tại Trung tâm Y tế Mercy (Baltimore, Mỹ), chuyên khoa phẫu thuật ung thư cho biết, nếu nói về những căn bệnh ung thư nguy hiểm nhất, dẫn đầu sẽ là căn bệnh ung thư tuyến tụy. Theo thống kê, có tới hơn 50.000 trên thế giới mắc phải căn bệnh này mỗi năm, và hầu như đều có tiên lượng xấu. Tỷ lệ những người có khả năng sống tới 5 năm khi mắc căn bệnh này rất thấp, chỉ chiếm khoảng 7% số lượng bệnh nhân. Ngoài căn bệnh ung thư tuyến tụy, còn có sự góp mặt của căn bệnh ung thư phổi trong danh sách này, ung thư phổi là căn bệnh phổ biến nhất, và là nguyên nhân gây ra tỷ lệ tử vong cao nhất. Chỉ tính riêng ở Hoa Kỳ, đã có hơn 250.000 người hằng năm chết vì căn bệnh này.

Nguyên nhân số 1 gây ra các chứng bệnh ung thư chết người

Ngoài các yếu tố di truyền và sự ảnh hưởng, tác động của một số bệnh khác, thói quen hút thuốc lá được xem là nguyên nhân số 1 gây ra hai chứng bệnh chết người kể trên, dù chúng ta hoàn toàn có thể tránh được.

Nguyên do được cho là trong khói thuốc lá có chứa hơn 7.000 hóa chất, trong đó có: amoniac, asen, methane và carbon monoxide. Khoảng 70 hóa chất trong số này gây bệnh ung thư.

Bác sĩ Campbell khẳng định, bỏ thuốc lá sẽ giảm đi gần 50% nguy cơ mắc hai loại bệnh trên, đặc biệt đối với căn bệnh ung thư phổi. Ngoài ra, dù hút thuốc không liên quan trực tiếp đến ung thư tuyến tụy như ung thư phổi, nhưng chắc chắn nó có mối liên hệ chặt chẽ.

Nếu bạn gặp khó khăn khi bỏ hút thuốc, hãy nhờ đến sự tư vấn của các bác sĩ, họ có thể giúp bạn bằng cách đề xuất các phương pháp giúp loại bỏ thói quen này. (Ảnh: Shutterstock)

Ngoài việc bỏ thói quen hút thuốc lá, cần nên làm gì để giảm thiểu rủi ro hơn nữa

1. Theo một chế độ ăn uống lành mạnh.

Một chế độ ăn uống bao gồm nhiều loại trái cây và rau quả có thể cung cấp chất chống oxy hóa và chất phytochemical tự nhiên để ngăn ngừa ung thư. Hiệp hội Ung thư Mỹ khuyến nghị chúng ta nên tiêu thụ 400gram chất xơ mỗi ngày. Tránh các loại thịt đỏ đã qua chế biến và đồ uống có đường vì nó có khả năng làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tụy.

Một chế độ ăn uống lành mạnh, nhiều chất xơ sẽ cung cấp cho cơ thể dồi dào lượng chất chống oxy hóa, ngăn ngừa các bệnh ung thư mãn tính cực hiệu quả (Ảnh: Internet)

2. Duy trì các hoạt động thể chất lành mạnh

Tập thể dục thường xuyên làm giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh ung thư. Các chuyên gia khuyến nghị 150 phút hoạt động cường độ trung bình hoặc 75 phút hoạt động cường độ mạnh hằng tuần.

3. Duy trì cân nặng hợp lý

Béo phì có liên quan đến một số bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư đường tiêu hóa, chẳng hạn như ruột kết, dạ dày và tuyến tụy.

4. Hạn chế nguy cơ khởi phát bệnh tiểu đường loại 2

Những người bị tiểu đường có nguy cơ mắc ung thư tuyến tụy cao hơn. Bệnh tiểu đường mới khởi phát cũng có thể là dấu hiệu của ung thư tuyến tụy giai đoạn rất sớm.

5. Hạn chế các thức uống có cồn

Hiệp hội Ung thư Mỹ khuyến nghị chúng ta nên hạn chế uống quá nhiều rượu , chỉ nên có 2 ly nhỏ mỗi ngày cho nam giới và 1 ly nhỏ mỗi ngày cho phụ nữ.

6. Tầm soát bệnh ung thư

Đối với ung thư phổi, nếu muốn giảm nguy cơ mắc bệnh hơn nữa, hãy đi khám sàng lọc. Chụp CT ngực liều thấp là cách tốt nhất để thực hiện điều đó.

Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa có phương pháp để tầm soát căn bệnh ung thư tuyến tụy. Các y, bác sĩ vẫn đang nỗ lực tìm cách để chúng ta có thể phát hiện căn bệnh này một cách chủ động và kịp thời điều trị. Đó là lý do tại sao nỗ lực để giảm nguy cơ - bỏ hút thuốc, ăn uống lành mạnh, tập thể dục, tránh bệnh tiểu đường loại 2 và giữ cân nặng hợp lý - là rất quan trọng.

Các chứng bệnh ung thư chết người kể trên có thể đe dọa đến tính mạng chúng ta khi mắc phải, tuy nhiên chúng ta vẫn có thể ngăn chặn được nó nếu xây dựng các chế độ sinh hoạt lành mạnh cũng như thói quen dinh dưỡng tốt cho sức khỏe.

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/cac-chuyen-gia-canh-bao-day-la-nguyen-nhan-so-1-gay-ra-cac-chung-benh-ung-thu-chet-nguoi-32987/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY