Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Các dấu hiệu ân khuất của ung thư vú và lý do đa số phụ nữ đều lơ là chúng, đến khi phát hiện thì đã muộn

Ung thư vú là bệnh ung thư phổ biến nhất trên thế giới, ảnh hưởng đến hàng triệu cuộc sống trên toàn cầu.

Độ tuổi chính xác để kiểm tra vú là một cuộc tranh luận gây tranh cãi, tuy nhiên, kiểm tra nhũ ảnh không phải là cách duy nhất để phát hiện ung thư vú. Nó bị hạn chế bởi khả năng áp dụng sau một độ tuổi nhất định.

Trong vài thập kỷ qua với các chiến dịch nâng cao nhận thức về ung thư vú, cách tiếp cận hiện tại trong việc giáo dục phụ nữ về các nguy cơ và dấu hiệu sớm của ung thư vú đã tạo ra những cách thức mới và tốt hơn thông qua tầm soát ban đầu.

Ung thư vú là bệnh ung thư phổ biến nhất trên thế giới, ảnh hưởng đến hàng triệu cuộc sống trên toàn cầu.

Các phương pháp tự khám vú, khám vú lâm sàng, siêu âm tiết kiệm chi phí và ít phức tạp được phụ nữ ưa chuộng để phát hiện ung thư vú.

Theo tuổi tác, khả năng mắc bệnh ung thư vú tăng lên và có thể không tạo ra bất kỳ triệu chứng đáng chú ý nào. Do vậy, chỉ nên tự kiểm tra sức khỏe thường xuyên cho phụ nữ trẻ và khám vú hàng năm từ độ tuổi trẻ hơn.

Mặc dù ung thư vú có khả năng xảy ra với bất kỳ ai ở mọi lứa tuổi, nhưng nguyên nhân chính xác của ung thư vú vẫn còn nhiều điều chưa được biết đến. Các nghiên cứu y học đã phát hiện ra một số yếu tố nguy cơ làm phát sinh tình trạng khó chữa này.

Một số nguyên nhân phổ biến của ung thư vú bao gồm: di truyền, béo phì, tuổi tác, giới tính (phụ nữ dễ bị ung thư vú hơn), mang thai, trong thời gian đầu hoặc cuối chu kỳ kinh nguyệt và uống rượu.

Các khối u hoặc đau ở vú thường được coi là dấu hiệu ban đầu của ung thư vú, bệnh này thường không gây đau khi bắt đầu. Một số dấu hiệu khác của ung thư vú mà bạn nên chú ý là:

Tiết dịch ở núm vú: Tiết dịch từ núm vú là một chức năng điển hình trong thời kỳ mang thai hoặc cho con bú và tình trạng tiết dịch có thể tiếp tục kéo dài đến 3 năm.

Tuy nhiên, bất kỳ hình thức tiết dịch núm vú nào khác ngoài thời gian cho con bú đều có thể là dấu hiệu đáng lo ngại và cần được đưa đến bác sĩ. Ngoài ra, nếu dịch tiết ra có máu hoặc nhuốm máu thì khả năng ung thư cao hơn

Màu sắc núm vú: Sự hiện diện của các tế bào ung thư trong vú làm thay đổi độ dày, mẩn đỏ và bọng ở vú mà phụ nữ thường không chú ý.

Thay đổi hình dạng: Ngực không cân xứng là điều bình thường, nhưng sự thay đổi đột ngột hoặc dễ nhận thấy về hình dạng bộ ngực cũng là dấu hiệu của bệnh ung thư và bạn không nên bỏ qua.

Sự thay đổi đột ngột hoặc dễ nhận thấy về hình dạng bộ ngực cũng là dấu hiệu của bệnh ung thư và bạn không nên bỏ qua.

Núm vú bị thụt vào trong: Một số phụ nữ được sinh ra với núm vú hướng vào trong hoặc nằm bẹp, nhưng bạn nên luôn hỏi ý kiến ​​bác sĩ nếu thấy sự thay đổi này đột ngột.

Các khối u ở nách: Các mô vú thừa mở rộng ra khỏi vùng bình thường của vú. Do đó, các cục u, sưng hoặc đau ở xung quanh vùng nách có thể liên quan đến ung thư vú.

Điều quan trọng là phải quan sát kỹ cơ thể để nhận biết những thay đổi đó. Những thay đổi này có thể là dấu hiệu ban đầu hoặc triệu chứng của các biến chứng nghiêm trọng mà nhiều phụ nữ dễ dàng bỏ qua.

Mặc dù có một số chương trình và phương pháp nâng cao nhận thức đang được sử dụng để truyền bá kiến ​​thức về ung thư vú, một số nghiên cứu cho thấy phụ nữ có xu hướng bỏ qua những thay đổi của cơ thể là dấu hiệu ban đầu của ung thư vú và mất vài tháng trước khi báo cáo với bác sĩ.

Sự chậm trễ trong việc tìm kiếm sự trợ giúp và can thiệp chăm sóc ban đầu góp phần vào sự tiến triển của khối u vú, và những yếu tố này cần được giải quyết ngay lập tức để giảm thiểu tác động của chúng đến bệnh nhân.

Xem thêm:

Phát hiện biến thể COVID-19 mới mang 46 đột biến có khả năng kháng vaccine và lây nhiễm cao hơn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/cac-dau-hieu-an-khuat-cua-ung-thu-vu-va-ly-do-da-so-phu-nu-deu-lo-la-chung-den-khi-phat-hien-thi-da-muon-33390/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY