Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Các dấu hiệu như bàn chân lạnh, móng chân có nốt trắng... nói gì về sức khỏe của bạn?

Cơ thể chúng ta luôn có các dấu hiệu cảnh báo ra bên ngoài cho những vấn đề sức khỏe tiềm ẩn bên trong và đôi chân cũng vậy.

Đôi khi bàn chân có những dấu hiệu riêng có thể bạn không để tâm lắm nhưng thực tế chúng đang báo cho bạn biết sức khỏe có vấn đề gì.

1. Bàn chân lạnh

Lưu thông máu kém, được gọi là bệnh động mạch ngoại vi (PAD), có thể là lý do dẫn đến bàn chân lạnh. PAD thường là kết quả của một bệnh lý có từ trước, chẳng hạn như huyết áp cao, bệnh tim, tiểu đường, suy giáp, tăng cholesterol hoặc thiếu máu. Hút thuốc lá cũng có liên quan chặt chẽ đến PAD. Bệnh thần kinh ngoại biên cũng có thể làm cho bàn chân của bạn cảm thấy lạnh.

Ngoài ra, một tình trạng thường gặp ở phụ nữ có nước da trắng, bệnh Raynaud làm cho bàn tay và bàn chân có màu lấm tấm và hơi xanh khi thời tiết lạnh. Điều này có thể liên quan đến bệnh viêm khớp dạng thấp, bệnh Sjogren hoặc lupus, và được gọi là hiện tượng Raynaud. Các bác sĩ có thể kiểm tra và xem liệu bạn có mắc một trong những tình trạng tiềm ẩn này hay bạn chỉ bị lạnh bàn chân.

2. Đau bàn chân

Không chỉ là đôi giày mới làm cho đôi chân của bạn bị đau. Mặc dù 4/5 phụ nữ phàn nàn về việc đau chân do đi giày, nhưng cũng có một tình trạng tiềm ẩn gây ra vấn đề.

Giày cao gót hoặc giày không vừa vặn có thể làm trầm trọng thêm các tình trạng phổ biến ở chân như mụn nhọt, u thần kinh, ngón chân búa và móng chân mọc ngược.

3. Móng chân và móng tay trắng

Nhiều tình trạng có thể gây ra móng tay và móng chân trắng. Một trong những bệnh phổ biến hơn là bệnh vẩy nến, có ảnh hưởng đến sự xuất hiện và kết cấu của móng. Nhiễm trùng nấm men và nấm cũng có thể khiến móng có màu trắng.

Nhiễm trùng nấm men và nấm có thể khiến móng có màu trắng - (Ảnh: Onhealth).

Bên cạnh đó, chấn thương móng hoặc đôi giày không vừa vặn đôi khi cũng có thể dẫn đến tích tụ chất lỏng nâng móng và làm cho móng trông trắng hơn.

Trong một số trường hợp, móng tay trắng cũng có thể là dấu hiệu của một tình trạng cơ bản nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như bệnh gan, tiểu đường hoặc suy tim sung huyết. Tham khảo ý kiến ​​bác sĩ nếu móng tay hoặc móng chân của bạn có màu trắng bất thường.

4. Đau gót chân

Viêm cân gan chân là nguyên nhân phổ biến nhất của đau gót chân. Dây chằng bàn chân là một dây chằng rộng và lớn ở dưới cùng của bàn chân gắn vào gót chân và có thể bị viêm. Điều này gây ra cảm giác đau nhói ở gót chân, có thể rõ ràng nhất khi bạn bước những bước đầu tiên vào buổi sáng hoặc sau khi ngồi.

Các nguyên nhân khác gây ra đau gót chân là chứng viêm gân gót chân, bong gân, gãy xương do căng thẳng, khối u xương, nhiễm trùng, viêm bao hoạt dịch, viêm dây thần kinh và viêm khớp.

5. Bàn chân bị kéo lê khi bước

Thay đổi cách bạn đi bộ có thể là dấu hiệu đầu tiên của một tình trạng bệnh lý tiềm ẩn. Nó có thể biểu hiện bằng cách bước đi chậm hơn hoặc rộng hơn, mất thăng bằng, rê chân và vấp ngã.

Bàn chân bị kéo lê khi bước có thể do bệnh lý thần kinh ngoại biên, mất cảm giác chậm gây tê... - (Ảnh: Onhealth).

Một nguyên nhân phổ biến là do bệnh lý thần kinh ngoại biên, là bệnh mất cảm giác chậm gây tê và đôi khi có cảm giác nóng bỏng ở bàn chân. Bệnh thần kinh ngoại biên thường thấy nhất ở bệnh nhân tiểu đường nhưng cũng có thể là hậu quả của nghiện rượu, nhiễm trùng, thiếu vitamin, suy giảm thần kinh lưng dưới hoặc tiếp xúc với kim loại nặng.

Những dấu hiệu bất thường ở bàn chân đa số đều cảnh báo vấn đề về sức khỏe, bởi vậy, tốt nhất là không nên chủ quan. Việc phát hiện các vấn đề tiềm ẩn sớm sẽ giúp bạn ngăn chặn sớm nguy cơ bệnh tật hoặc bệnh diễn tiến ở những giai đoạn nặng.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/cac-dau-hieu-nhu-ban-chan-lanh-mong-chan-co-not-trang-noi-gi-ve-suc-khoe-cua-ban-30913/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY