Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Các loại nước uống giải nhiệt lý tưởng trong ngày nắng nóng

Trong những ngày nắng nóng, cơ thể nên được bù nước. Tuy nhiên ngày nắng nóng gay gắt thì uống nước lọc thôi chưa đủ nên dưới đây là một số loại nước uống tốt cho sức khỏe trong những ngày nắng nóng bạn nên bổ sung thường xuyên.

Khi thời tiết nắng nóng, cơ thể đổ mồ hôi nhiều dẫn đến mất nước và chất điện giải. Khi không đủ nước, chức năng chuyển hóa của toàn bộ cơ thể cũng sẽ bị ảnh hưởng. Thiếu chất điện giải người bệnh lừ đừ, nôn mửa, thậm chí co giật, rối loạn nhịp tim…

Vì thế, điều quan trọng là phải bù nước cho cơ thể trong những ngày này. Tất cả loại nước đều có thể dùng được, tuy nhiên ngày nắng nóng gay gắt thì uống nước lọc thôi chưa đủ nên dùng nước bù điện giải như oresol xen kẽ nước hoa quả, nước thường.

Một số loại nước uống tốt cho sức khỏe trong những ngày nắng nóng bạn nên bổ sung thường xuyên.

Nước ép dưa hấu

Vào mùa nóng, dưa hấu chín rộ rất rẻ, bạn nên chọn những quả mới hái, cuống còn tươi, gọt bỏ vỏ, cắt nhỏ cho vào máy ép để có những ly nước thơm ngon, có thể giữ lạnh uống nguyên chất hoặc uống với đá.Lượng đường tự nhiên trong dưa hấu rất dễ hấp thu, năng lượng của bạn sẽ được phục hồi rất nhanh chóng.

Ngoài ra, trong dưa hấu còn có vitamin C, B1 và canxi, rất tốt cho sức khỏe. Nếu đang bị lạnh bụng hoặc vừa ở ngoài nắng vào, bạn không nên dùng nước dưa hấu ngay. Bạn có thể cho thêm 1/4 quả bưởi ruột đỏ

Nước sắn dây

Sắn dây có vị ngọt, tính bình, chữa khát, cảm mạo, sốt, lỵ, mụn nhọt. Thức uống từ sắn dây giúp thanh nhiệt, giải độc, làm ra mồ hôi. Trong sắn dây có chất isoflavon giúp làm giảm huyết áp, tăng lượng máu lên não nên cũng là đồ uống phòng cao huyết áp.

Nước ép bí đao

Bí đao hay còn gọi là bí xanh, theo y học cổ truyền thì nó có tính mát, vị ngọt có công dụng giải nhiệt cơ thể hiệu quả, ngoài ra còn lợi tiểu, giúp giải độc, giảm béo...

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, bí đao chứa hàm lượng natri cực thấp nên tốt cho những người bị xơ vữa động mạch, huyết áp cao, phù nề, viêm thận. Ngoài ra, hạt bí đao còn chứa calabasinin, uroenzim có tác dụng thanh phế nhiệt, tiêu đờm giúp điều trị các bệnh về đường hô hấp hiệu quả.

Nước dừa

Đây là đồ uống giải khát được nhiều người sử dụng trong những ngày nắng nóng, nước dừa có vị ngọt ấm, không độc, giúp cơ thể tăng cường trí lực, việc uống nước dừa thường xuyên sẽ rất tốt cho sức khoẻ.

Mùa hè đến, bạn chỉ cần mua dừa về, chút nước ra ca, nạo cơm dừa non cho vào, thêm đường, đá lạnh là đã có thức uống giải khát lý tưởng, bổ dưỡng.

Trà xanh

Trà xanh là đồ uống cực tốt giúp giải nhiệt là điều không thể bàn cãi, điều kỳ diệu trong những chiếc lá trà xanh chính là hàm lượng chất chống oxy hóa (Epigallocatechin Gallate) mạnh nhất có nguồn gốc từ tự nhiên giúp giải trừ mệt mỏi, căng thẳng cho cơ thể khi làm việc ở cường độ cao, hơn nữa trà xanh còn làm mát da, giúp loại bỏ độc tố và làm làn da tươi sáng hơn.

Trời nóng, uống trà xanh vừa giải khát vừa tốt cho sức khỏe. Nếu mỗi ngày uống 4-5 cốc trà xanh sẽ giúp phòng ngừa bệnh cao huyết áo, mỡ máu và xơ vữa động mạch. Hơn nữa trà xanh còn giúp giải nhiệt, loại bỏ độc tố. Tuy nhiên bạn cũng nên chú ý chỉ uống trà xanh vào ban ngày, tránh buổi tối để không gây trở ngại cho giấc ngủ.

Thức uống trà xanh sẽ ngon hơn nếu bạn pha thêm với chanh tươi và gừng.

Nước râu ngô

Râu ngô bạn có thể dùng tươi hoặc phơi khô rồi dùng chung với mía lau, lá nếp nấu lên để thay cho nước uống hàng ngày. Loại nước này có tác dụng lợi tiểu, thanh nhiệt rất tốt cho người cao huyết áp.

Nước bông Atiso

Bông atiso nấu chín có tác dụng bổ gan, lọc máu, bổ tim, chống độc, lợi tiểu. Rễ artiso có tác dụng lợi tiểu, được dùng trong trường hợp thấp khớp, thống phong,vàng da… Atiso có tính đắng, hơi ngọt, rễ và bông artiso có giá trị dinh dưỡng cao.

Nước vối

Nước vối giải khát, giải nhiệt, lợi tiểu. Những nghiên cứu gần đây cho thấy, nếu chỉ uống nước lọc, nước trắng thì sau một thời gian ngắn (3 – 40 phút) cơ thể sẽ đào thải hết, nhưng nếu uống nước vối thì sau thời gian ấy, cơ thể chỉ thải loại 1/5 lượng nước đã uống, phần còn lại sẽ thải ra từ từ sau đó.

Phương thức nấu nước vối rất đơn giản: Lá vối khô rửa sạch cho vào ấm, cho nước lạnh vào đun đến sôi rồi uống nóng hoặc uống lạnh. Nụ vối cũng được đun trong nước đến khi sôi hoặc hãm trong nước sôi như trà.

Rau má

Rau má nhiều vitamin, tính mát lành có tác dụng giải nhiệt, giải độc, lợi tiểu, tốt cho thị lực, chống say nắng... Xay lấy nước, thêm chút đường cho dễ uống.

Nước uống họ cam bưởi

Nước chanh, nước cam, nước ép bưởi nhiều vitamin C, giải khát và giải nhiệt rất tốt, còn tác dụng làm đẹp da, sát khuẩn, trị ho… Bạn có thể thêm vài lát chanh tươi hoặc cam vào ly nước ấm mật ong uống buổi sáng tốt cho cơ thể.

Đậu xanh

Theo Đông y, đậu xanh có vị ngọt, tính lạnh, giúp thanh nhiệt, giải độc. Bạn có thể ăn sống đậu xanh, ninh nhừ hoặc sắc vỏ lấy nước uống. Bột đậu xanh hòa với nước nguội để uống cũng tốt cho sức khỏe. Người đang sốt nhẹ có thể pha nước đậu xanh uống để hạ nhiệt.

Quỳnh Hoa

Theo Tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/cac-loai-nuoc-uong-giai-nhiet-ly-tuong-trong-ngay-nang-nong-27090/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY