Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Các mẹo chữa đau bụng trong ngày đèn đỏ cho các cô gái

Dưới đây là những mẹo chữa đau bụng trong ngày 'đèn đỏ' giúp các chị em giảm các cơn đau và khiến cơ thể dễ chịu hơn trong những ngày này mà không cần sử dụng đến thuốc.

Đau bụng trong ngày đèn đỏ là trải nghiệm của đa số các chị em phụ nữ. Mỗi tháng, tử cung đều sẽ tự làm dày lớp niêm mạc của mình như một chiếc tổ cung cấp chất dinh dưỡng cho phôi thai. Nếu cơ thể không mang thai, các mạch máu trong tử cung nở ra, khiến lớp niêm mạc bong ra khỏi thành tử cung và được tống thoát ra ngoài bằng các hoạt động co bóp của cơ tử cung. Đó chính là lượng kinh nguyệt hàng tháng của các bạn gái.

Lúc này, cơ thể sẽ tiết ra một loại hormone có tên gọi là prostaglandin giúp kích hoạt các cơn co bóp của tử cung. Những cơn co này sẽ khiến cho chúng ta cảm thấy đau ở vùng bụng dưới khi kinh nguyệt bị đẩy ra khỏi tử cung và cổ tử cung trước khi bị tống xuất ra bên ngoài. Lượng hormone prostaglandin càng cao thì các cơn co bóp càng nhiều và mạnh hơn, do đó, mức độ đau bụng kinh của các bạn gái cũng trở nên nặng hơn. Đây là lí do các bạn gái khác nhau lại sẽ có những trải nghiệm và mức độ đau bụng khác nhau trong ngày “đèn đỏ”.

Khi đã hiểu rõ được nguyên nhân gây ra các cơn đau bụng kinh, chúng ta cũng sẽ có được các mẹo chữa đau bụng trong ngày “đèn đỏ” hiệu quả mà không cần dùng tới thuốc, giúp cứu cánh cho các bạn gái khỏi nỗi thống khổ mỗi khi tới “kỳ”.

1. Vận động nhẹ nhàng

Những hoạt động nhẹ nhàng như tập yoga có tác dụng rất tốt trong việc giảm các cơn đau bụng trong ngày “đèn đỏ”

Một trong những cách giảm đau bụng kinh hiệu quả nhất đó chính là vận động. Trước ngày “đèn đỏ” khoảng một tuần, các bạn gái có thể tập các bài tập thể dục nhẹ nhàng, giúp máu lưu thông và kích thích cơ bụng hoạt động nhiều hơn để giảm quá trình co thắt của tử cung.

Bên cạnh đó, việc tập thể dục sẽ khiến cơ thể sản sinh ra một loại hormone có tên là endorphin, có tác dụng giảm đau hiệu quả, giúp bạn vượt qua những cơn đau bụng kinh một cách nhẹ nhàng.

Tuy nhiên, các bạn gái cần chú ý rằng không nên tập thể dục quá nặng trong thời gian đang diễn ra ngày “đèn đỏ” vì có thể gây kiệt sức và khiến các cơn đau bụng nặng hơn. Những bài tập lý tưởng vào lúc này bao gồm: đi bộ nhẹ nhàng hay các động tác yoga dành riêng cho những ngày của “chu kỳ”.

2. Uống trà gừng

Một phương pháp hiệu quả khác để giảm đau bụng trong những ngày “đèn đỏ” một cách hiệu quả đó là uống trà gừng. Gừng có tính ấm, sẽ làm ấm cơ thể, giúp lưu thông máu và giảm sự co thắt ở tử cung.

Uống từ 1-2 ly trà gừng vào những ngày đầu chu kỳ có thể giúp bạn giảm các cơn đau bụng kinh đầy thống khổ và giúp cơ thể tránh được các vấn đề có thể gặp phải trong chu kỳ như: chuột rút, đau lưng, nhức mỏi cơ.

Nếu bạn có thời gian, có thể làm sẵn siro đường gừng táo đỏ và bảo quản trong tủ lạnh, sau đó pha với nước nóng để uống như một loại trà thơm ngon vào những ngày của “chu kỳ”. Nếu gừng có tác dụng làm ấm cơ thể, giúp lưu thông máu thì táo đỏ có công dụng vô cùng hiệu quả trong việc bổ sung sắt, tránh cho cơ thể bị thiếu máu sau những ngày này.

3. Chườm nóng

Chườm nóng sẽ giúp làm dịu và giảm dần mức độ của các cơn đau bụng trong ngày “đèn đỏ”

Tương tự với phương pháp sử dụng trà gừng nhưng trực tiếp và có tác dụng nhanh hơn đó chính là sử dụng phương pháp chườm nóng. Các cô gái có thể sử dụng túi chườm nóng hoặc cho nước nóng vừa đủ vào một chai nước và đặt trực tiếp lên vùng bụng dưới. Nhiệt độ khi chườm nóng cũng sẽ làm ấm khoang bụng của bạn, tăng lượng máu lưu thông và giảm việc co thắt của tử cung khi đẩy kinh nguyệt ra ngoài. Từ đó mức độ và tần suất các cơn đau của bạn cũng sẽ giảm dần và khỏi hẳn.

Đối với phương pháp này, các bạn cần cẩn thận tránh bị phỏng khi sử dụng nước quá nóng. Hãy sử dụng nước chườm với nhiệt độ cao hơn nhiệt độ cơ thể một chút để đạt được hiệu quả tốt nhất. Thay nước để tiếp tục chườm nếu bạn cảm thấy cơn đau của mình vẫn còn đang dai dẳng. Bên cạnh đó, hãy nhớ giữ ấm cho cả cơ thể và tránh tắm, rửa bằng nước lạnh trong những ngày này để tránh sự co thắt đột ngột của tử cung, gây ra những cơn đau lớn hơn cho bạn.

4. Massage

Massage cũng sẽ mang lại kết quả tốt đẹp cho bạn nhờ vào việc tác động vào sự co thắt của tử cung, giúp máu lưu thông hiệu quả hơn, từ đó giảm dần các cơn đau gây nên sự thống khổ cho bạn.

Tuy nhiên, phương pháp này đòi hỏi sự kiên nhẫn của các bạn khi thực hiện. Nếu quá đau, hãy nhờ người thân hoặc một người bạn massage giúp để có thể đạt được hiệu quả tốt nhất. Thêm vào đó, chúng ta cũng nên giữ tâm lý thoải mái, tránh căng thẳng sẽ khiến cho cảm giác về các cơn đau của chúng ta nhạy cảm hơn rất nhiều.

5. Tránh xa các chất kích thích

Một điều tuyệt đối cần kiêng kỵ trong những ngày “đèn đỏ” của các cô gái đó chính là sử dụng các loại chất kích thích như cà phê, bia và rượu. Các chất kích thích này sẽ gây ảnh hưởng đến thần kinh và các cơ trơn tử cung, khiến việc co bóp nhanh và mạnh hơn, dẫn đến các cơn đau bụng kinh cũng tăng lên về cường độ và tần suất.

Hơn nữa, trong những ngày này, cơ thể cũng tiết ra các enzym giải rượu ít hơn so với bình thường, dẫn đến việc các bạn gái sẽ dễ say hơn khi uống rượu, bia so với những lúc khác. Còn đối với cà phê, caffein có thể gây mất ngủ, rối loạn đến các chức năng trong cơ thể, khiến cho chu kỳ kinh nguyệt của các chị em phụ nữ cũng bị rối loạn.

6. Ăn các loại thực phẩm giàu canxi và magie

Sữa là một trong những loại thực phẩm rất giàu canxi.

Các thực phẩm giàu magie và canxin như yogurt, sữa, các loại rau có màu xanh đậm, chuối, các loại hạt được xem như là những loại thuốc “giãn cơ” tự nhiên, có tác dụng rất tốt trong việc thả lỏng các lớp cơ tử cung, giảm sự co thắt và khiến các cơn đau bụng trong ngày “đèn đỏ” của bạn dần dịu đi.

Bên cạnh đó, việc bổ sung các nhóm chất khoáng này còn hỗ trợ hiệu quả cho bạn trong việc kiểm soát tâm trạng và cân bằng cảm xúc của bạn trong những ngày nhạy cảm này. Ngoài ra, magie cũng có tác dụng giúp bạn làm giảm cảm giác đau ngực và đầy bụng.

Sự khác nhau về cơ địa của mỗi người chỉ là một trong những nguyên nhân gây ra hiện tượng đau bụng trong ngày đèn đỏ. Đôi khi, đau bụng kinh cũng là một dấu hiệu cảnh báo về các vấn đề sức khỏe mà bạn có thể đang gặp phải như lạc nội mạc tử cung. Do đó, nếu các mẹo chữa đau bụng trong ngày “đèn đỏ” trên không thể giúp ích cho bạn, đừng vội vàng sử dụng thuốc giảm đau ngay. Hãy đến gặp bác sĩ để được thăm khám và tìm ra nguyên nhân chính xác nhất cho vấn đề mà bạn đang gặp phải, từ đó tìm ra được cách xử lý thích hợp. Việc lạm dụng thuốc giảm đau không chỉ gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của các bạn gái sau này, mà còn khiến bạn phụ thuộc vào thuốc giảm đau và bỏ qua những dấu hiệu cảnh báo về các rối loạn bệnh lý thuộc hệ sinh sản mà cơ thể đang phát ra.

Hạnh Nguyên

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/cac-meo-chua-dau-bung-trong-ngay-den-do-cho-cac-co-gai-25860/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY