Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Các nhà khoa học cảnh báo gia vị phổ biến làm tăng 28% nguy cơ chết trẻ

Khi ngồi xuống ăn tối, bạn sẽ lấy gia vị nào đầu tiên

Chúng ta đã biết rằng quá nhiều muối trong chế độ ăn uống có hại cho sức khỏe. Các chuyên gia khuyến cáo không ăn quá một muỗng cà phê mỗi ngày, kể cả trong thực phẩm chế biến sẵn và khi nấu ăn.

Muối làm tăng huyết áp, do đó làm tăng nguy cơ đột quỵ hoặc đau tim có khả năng gây tử vong và nguy cơ ung thư. Nhưng một nghiên cứu mới là nghiên cứu đầu tiên chỉ ra tác động của muối thêm vào thực phẩm trong bữa ăn, trái ngược với tổng lượng muối ăn vào.

Khi ngồi xuống ăn tối, bạn sẽ lấy gia vị nào đầu tiên?

Các nhà nghiên cứu tại Trường Y tế Công cộng và Y học Nhiệt đới Đại học Tulane, New Orleans, Mỹ đã nghiên cứu nửa triệu người Anh trong độ tuổi từ 40 đến 69.

Khi họ tham gia nghiên cứu, những người tham gia được hỏi liệu họ có thêm muối vào thức ăn của mình hay không, với câu trả lời là không bao giờ/hiếm khi, đôi khi, thường xuyên hoặc luôn luôn.

Họ được theo dõi trung bình 9 năm sau đó.

So với những người không bao giờ hoặc hiếm khi thêm muối, những người luôn thêm muối vào thức ăn của họ có nguy cơ tử vong sớm tăng 28%, được xác định là trước 75 tuổi.

Nó tương đương với khoảng một trường hợp tử vong thêm trong một nhóm 100 người từ 40 đến 69 tuổi.

Tuổi thọ của những người luôn thêm muối vào thức ăn thấp hơn so với những người không bao giờ hoặc hiếm khi làm như vậy.

Nguy cơ tử vong sớm ở những người ăn nhiều muối nhất có xu hướng giảm nhẹ ở những người ăn nhiều trái cây và rau quả nhất.

Theo kết quả được công bố trên Tạp chí Tim mạch Châu Âu, nam giới và phụ nữ ở độ tuổi 50 đã lần lượt giảm 1,5 và 2,28 năm tuổi thọ.

Các nhà nghiên cứu đã tính đến các yếu tố ảnh hưởng đến cái chết, chẳng hạn như tuổi tác, cân nặng, giới tính, hút thuốc và uống rượu và tình trạng sức khỏe.

Nguy cơ tử vong sớm ở những người ăn nhiều muối nhất có xu hướng giảm nhẹ ở những người ăn nhiều trái cây và rau quả nhất.

Các nhà nghiên cứu cho biết: “Chúng tôi không ngạc nhiên với phát hiện này vì trái cây và rau quả là nguồn cung cấp kali chính, có tác dụng bảo vệ và giảm nguy cơ tử vong sớm”.

Đây là nghiên cứu đầu tiên đánh giá mối quan hệ giữa việc thêm muối vào thực phẩm và tử vong sớm. Nó cung cấp bằng chứng mới để hỗ trợ các khuyến nghị sửa đổi hành vi ăn uống để cải thiện sức khỏe.

Ngay cả việc giảm lượng natri một cách khiêm tốn, bằng cách thêm ít hoặc không thêm muối vào thức ăn tại bàn, cũng sẽ mang lại những lợi ích sức khỏe đáng kể, đặc biệt là khi nó đạt được trong dân số nói chung.

Thực phẩm nhiều muối bao gồm các mặt hàng chủ lực trong nhiều gia đình, như phô mai, giăm bông, nước ốt thịt, cá hun khói,…

Thực phẩm đóng gói như súp, bánh mì sandwich, ngũ cốc ăn sáng và tương cà chua có thể chứa rất nhiều muối, vì vậy bạn nên kiểm tra nhãn và so sánh các sản phẩm.

Xem thêm: Chống nắng quá mức có thể gây loãng xương trầm trọng

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/cac-nha-khoa-hoc-canh-bao-gia-vi-pho-bien-lam-tang-28-nguy-co-chet-tre-35308/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY