Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Các thủ thuật nấu ăn đơn giản giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư

Không chỉ những gì bạn ăn, mà còn là cách bạn chế biến món ăn, đều có thể góp phần làm tăng hoặc giảm nguy cơ ung thư. Một số chuyên gia cho rằng nướng hoặc rang thực phẩm cho đến khi hơi cháy là nguy hiểm. Thay vào đó bạn chỉ nên nấu đến khi thực phẩm có màu vàng để giảm nguy cơ ung thư.

Mặc dù thực phẩm bị cháy thường là do tai nạn, nhiều người thích hương vị của nó khi nói đến bánh mì nướng, thịt nướng và hơn thế nữa. Khi thực phẩm được nấu chín ở nhiệt độ cao, một sản phẩm phụ tự nhiên được gọi là acrylamide được tạo ra.

Acrylamide có khả năng gây ung thư, cho thấy bánh mì nướng cháy, thịt nướng bị đen, khoai tây chiên bị cháy hoặc bất cứ thứ gì khác có một ít ở bề ngoài bị thâm đen đều có liên quan đến sự gia tăng ung thư.

Nấu thức ăn ở nhiệt độ thấp tốt hơn cho sức khỏe.

Cơ quan Tiêu chuẩn thực phẩm của Anh (FSA) cảnh báo: “Các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm cho thấy acrylamide trong chế độ ăn uống gây ung thư ở động vật. Các nhà khoa học đồng ý rằng acrylamide trong thực phẩm cũng có khả năng gây ung thư cho con người. Chúng tôi khuyến nghị nên giảm lượng acrylamide mà tất cả chúng ta tiêu thụ để đề phòng nguy cơ ung thư”.

Lời khuyên này có từ năm 2017 đã vấp phải sự chỉ trích, đặc biệt là vì các nghiên cứu trên động vật đã sử dụng liều acrylamide cao hơn nhiều so với liều lượng của con người vào bất kỳ ngày nào.

Ngoài ra còn thiếu thông tin về lượng acrylamide trong chế độ ăn uống của một người là an toàn và mức độ gia tăng nguy cơ ung thư chính xác là bao nhiêu.

Nhưng các tổ chức khác - Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC), một bộ phận của Tổ chức Y tế Thế giới và Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ - đã cảnh báo hóa chất này là chất gây ung thư có nguy cơ xảy ra hoặc có khả năng xảy ra ở người.

Tất cả chúng ta đều thích một phần khoai tây chiên giòn hoặc một miếng thịt nướng kiểu BBQ. Và FSA nói rằng bạn không cần phải vứt bỏ miếng thịt nướng của mình vào Chủ nhật chỉ vì chúng hơi đen một chút. Nhưng nếu những loại thực phẩm này chiếm nhiều trong chế độ ăn uống hàng ngày, thì có thể bạn nên xem xét một số phương pháp nấu ăn khác.

FSA cho biết, hãy hướng đến màu vàng hoặc nhạt hơn khi chiên, nướng hoặc quay thực phẩm giàu tinh bột và luôn tuân theo các hướng dẫn trong nấu ăn.

Để giảm nguy cơ nhiễm chất gây ung thư từ nấu ăn ở nhiệt độ cao, hãy thử áp dụng các phương pháp nấu ăn lành mạnh hơn như:

- Nướng hoặc rang ở nhiệt độ thấp hơn

- Nấu chậm trong nồi sành hoặc nồi nấu chậm

- Chần, luộc hoặc hấp

Nên tăng cường các món luộc, hấp hoặc chần thay vì nướng, chiên.

Mặc dù cách nấu nướng có khả năng làm tăng nguy cơ ung thư, nhưng các chuyên gia cho biết chế độ ăn uống lành mạnh còn quan trọng hơn nhiều.

Bạn nên ăn nhiều trái cây, rau củ và thực phẩm giàu chất xơ, như các loại bánh mì nguyên cám, gạo và mì ống màu nâu. Cùng với đó là ít thịt đỏ và thịt đã qua chế biến, cũng như ít thức ăn có nhiều đường, chất béo và muối.

Trong khi một số yếu tố nguy cơ của bệnh ung thư nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng ta, như tiền sử gia đình hoặc đơn giản là vận rủi, thì phần lớn có khả năng được thay đổi.

Điều này bao gồm việc uống rượu, lười vận động, ăn nhiều thịt đỏ và hút thuốc. Cắt giảm những thứ này có thể không ngăn bạn mắc bệnh ung thư, nhưng nó giúp giảm nguy cơ mắc bệnh một cách lâu dài.

Xem thêm:

WHO thông báo tin tốt lành: Biến thể siêu lây nhiễm Omicron ít có khả năng xâm nhập sâu vào phổi

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/cac-thu-thuat-nau-an-don-gian-giup-giam-nguy-co-mac-benh-ung-thu-33336/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY