Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cách bảo quản thực phẩm tránh vi khuẩn xâm nhập khi trời nồm

Khi trời nồm, vi sinh vật, nấm, mốc, toàn những vi khuẩn có hại chẳng những làm giảm chất lượng dinh dưỡng có trong thức ăn còn làm hư hỏng thức ăn, lại gây ra các độc tố có hại cho sức khỏe biểu hiện nhanh nhất là tiêu chảy, hay sản sinh aflatoxin gây ung thư nữa.

Thời tiết ẩm ướt luôn là điều kiện thuận lợi cho các vi sinh vật phát triển, mà thức ăn là loại để bị tấn công nhất, không chỉ thức ăn nấu sẵn ngay cả các thực phẩm khô cũng bị chúng tấn công dể dàng. Vi sinh vật, nấm, mốc, toàn những vi khuẩn có hại chẳng những làm giảm chất lượng dinh dưỡng có trong thức ăn còn làm hư hỏng thức ăn, lại gây ra các độc tố có hại cho sức khỏe biểu hiện nhanh nhất là tiêu chảy, hay sản sinh aflatoxin gây ung thư nữa.

Bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh

Thực phẩm mua về nên sơ chế làm sạch, bọc chúng vào các túi nilon, hộp nhựa hoặc hộp thủy tinh đậy nắp kín. Sau đó, cất thực phẩm vào ngăn đông hoặc ngăn mát tủ lạnh. Thức ăn thừa khi bảo quản trong tủ lạnh cũng cần bọc bao nilon để không gây mùi sang đồ dùng khác trong tủ.

Nên phân loại các thực phẩm vào tủ lạnh một cách khoa học. Không để lẫn thực phẩm sống với thực phẩm đã chế biến, không rã đông thực phẩm quá nhiều lần.

Ngoài ra, phải chú ý vệ sinh tủ lạnh thường xuyên để vi khuẩn không bị tích tụ, khiến thức ăn nhiễm khuẩn, gây hại sức khỏe.

Không để đồ ăn qua đêm

Tuyệt đối không để thức ăn qua đêm. Đối với đồ ăn mua sẵn nên ăn sau khi mua.Thức ăn đã nấu chín chỉ nên để trong tủ lạnh từ 1-2 ngày. Các loại rau, củ, quả nên dùng khi còn tươi, hạn chế để trong tủ lạnh quá lâu ngày.

Đối với thực phẩm đã nấu chín

Thực phẩm đã nấu chín chỉ nên để trong tủ lạnh từ 1 - 2 ngày. Nên sử dụng hết thực phẩm sau khi đã được nấu chín, vì chỉ hơi ẩm cũng dễ xuất hiện các loại mốc tại các điểm hở nhỏ. Sau khi rã đông thực phẩm cần phải dùng ngay.

Trong điều kiện ở nông thôn, miền núi không có tủ lạnh để bảo quản thực phẩm thì chỉ nên mua ít thực phẩm, không tích trữ lưu cữu thức ăn, thực phẩm để phòng nấm mốc gây ngộ độc. Thực phẩm mua về nên bảo quản ở nơi thoáng mát, hoặc có thể cho vào túi nilon rồi ngâm vào chậu nước lạnh.

Bảo quản bát đũa

Bát đũa sau khi rửa nên trải đều ra cho mau khô. Tốt nhất, trước khi dùng nếu thấy thớt, đũa vẫn còn ẩm thì nên tráng lại bằng nước nóng hoặc hơ qua lửa để sấy khô đũa, thớt, diệt vi khuẩn, nấm mốc.

Để thực phẩm ở nơi thoáng mát

Một trong những cách giúp bảo quản hiệu quả thực phẩm khi trời nồm ẩm là để thực phẩm ở kệ cao, đựng trong các hộp bằng thủy tinh, đậy nắp kín, tránh không khí tiếp xúc với thực phẩm. Nên đặt thực phẩm ở chỗ có ánh sáng mặt trời chiếu vào để hạn chế tối đa sự sinh trưởng và phát triển của nấm mốc.

Sử dụng máy hút ẩm

Sử dụng máy hút ẩm để đảm bảo ngôi nhà luôn khô ráo, tránh nấm mốc hay vi khuẩn vào những ngày trời nồm ẩm. Ngoài ra, bạn có thể dùng chất hút ẩm để loại bỏ không khí ẩm, nơi hay để thực phẩm để chống sự xâm nhập của nấm mốc.

Rã đông thực phẩm cần phải dùng ngay

Nên phân loại, đặt các thực phẩm vào tủ lạnh một cách khoa học. Tránh để lẫn thực phẩm sống với thực phẩm đã chế biến. Với rau củ quả, bạn cho vào nilon, bọc kín.

Nên ăn các loại thực phẩm đã mua trước, tuyệt đối tránh đông lạnh các thực phẩm sau khi đã rã đông. Nên chú ý vệ sinh tủ lạnh thường xuyên bởi tủ lạnh được sử dụng để lưu trữ thực phẩm cũng là nơi tích tụ lượng vi khuẩn cực cao.

Hạn chế để đồ ăn dự trự

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, thực phẩm được sử dụng tốt nhất khi chúng tươi sống. Sau một thời gian bảo quản, chúng cũng mất đi ít nhiều các chất dinh dưỡng. Thêm vào đó, khi độ ẩm quá cao, các bào tử nấm mốc và vi khuẩn trong không khí phát triển mạnh. Do vậy, trong thời tiết nồm ẩm, bạn nên hạn chế tối đa việc dự trữ nhiều thực phẩm trong tủ lạnh.

Bảo quản rau củ đúng cách

Đối với rau, củ nên cắt bỏ gốc rễ, lá úa, lá sâu. Với tủ lạnh thường, hãy sử dụng túi ni lông đục lỗ hoặc màng bọc thực phẩm, để hạn chế hơi nước trong rau củ bốc hơi lên mặt túi, đọng lại và làm rau bị úng ngập, nhanh nẫu. Tuy nhiên, những gia đình sở hữu tủ lạnh có ngăn cân bằng độ ẩm của LG cùng thiết kế lưới mắt cáo có thể yên tâm bảo quản rau, củ, quả mà không cần bất kì sự đóng gói nào, tránh tình trạng nhiễm khuẩn từ những ni lông không rõ nguồn gốc.

Tóm lại bạn nên cẩn thận hơn trong việc sử dụng và bảo quản thực phẩm đừng ăn những thức ăn đã bị nhiễm, hay tiêc bỏ thức ăn mà ăn vào những loại gây hại cho sức khỏe, hãy bảo vệ sức khỏe của bạn và người thân trước các bệnh dể bị khi ăn thức ăn nhiễm khuẩn.

Bình Nguyên

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/cach-bao-quan-thuc-pham-tranh-vi-khuan-xam-nhap-khi-troi-nom-27083/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY