Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cách chế biến những món ăn thơm ngon, bổ dưỡng từ đậu hà lan - Viên ngọc của sức khỏe

Đậu Hà Lan được mệnh danh là một trong những thực phẩm lành mạnh nhất thế giới, cực tốt cho sức khỏe lại còn giúp đẩy lùi lão hóa, giữ làn da đẹp.

Đậu Hà Lan được gọi là những viên ngọc nhỏ của mùa đông. Loại hạt này mềm, ngọt dịu, làm món ăn ngọt tự nhiên vì thế, đậu Hà Lan là thực phẩm luôn nằm trong danh sách ngon, bổ, rẻ được nhiều gia đình tin dùng.

Không chỉ là loại thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng mà nó còn hợp khẩu vị với mọi lứa tuổi. Đậu Hà Lan giàu Axit folic, Vitamin C, Vitamin K. Chúng có sự pha trộn độc đáo của các chất chống oxy hóa và các chất dinh dưỡng như alpha, beta carotene, coumestrol, catechin, epicatechin, những dưỡng chất này giúp ngăn ngừa nếp nhăn, đẩy lùi lão hóa.

Theo Đông y, hạt đậu Hà Lan có vị ngọt, tính bình, không độc có tác dụng bổ tỳ vị, lợi tiểu tiện, thiếu sữa ở sản phụ, tiểu đường.

Theo các nhà dinh dưỡng, ăn thường xuyên đậu Hà Lan tốt cho những người thừa cân, đồng thời giàu chất xơ, tốt cho những người bị táo bón, giảm lượng đường trong máu, hỗ trợ sản xuất năng lượng, chức năng thần kinh và chuyển hóa Carbohydrate.

Đậu Hà Lan tốt cho thận và tim mạch. Các nhà khoa học chỉ ra rằng, đậu Hà Lan có chứa các chất có ảnh hưởng rất tốt tới hoạt động của hệ tim mạch cũng như chức năng làm việc của thận. Bên cạnh đó, đậu Hà Lan cũng cung cấp cho cơ thể những chất dinh dưỡng quan trọng trong việc duy trì xương chắc khỏe.

Bạn có thể dùng đậu hà lan trong món súp, xào với rau củ khác, rang lên cùng cơm chiên, trộn với đĩa salad… hoặc chế biến cả món ăn chính lẫn món ăn vặt. Với món ăn nào, đậu Hà Lan cũng mang đến giá trị dinh dưỡng cho sức khỏe và sắc đẹp.

Cơm chiên với đậu Hà Lan

Nguyên liệu:

- Hai bát cơm trắng

- Một bát nhỏ nấm hương

- 1/2 bát đậu Hà Lan

- 1/2 quả ớt chuông

- Gia vị: nước tương, muối, dầu ăn, hạt nêm

Cách làm:

- Rửa sạch nấm hương, ớt chuông và thái nhỏ cỡ hạt lựu. Đậu Hà Lan chần qua nước sôi khoảng 2-3 phút sau đó vớt ra và để ráo.

- Cơm nguội được chiên nóng với dầu ăn, khi cơm tơi mềm thì thêm nấm hương, ớt chuông và đậu Hà Lan vào, đảo đều khoảng 5 phút, thêm các gia vị đã chuẩn bị sẵn vào cho đều ăn.

Món cơm chiên này là một món ăn lành mạnh chứa đầy đủ chất xơ, chất đạm và Vitamin. Nếu bạn muốn nhiều rau củ hơn có thể cho thêm cà rốt, hạt sen hoặc bắp tùy thích.

Súp gà đậu hà lan

Một bát súp nóng hổi cho một ngày mùa đông rất phù hợp mà vẫn luôn đầy đủ dinh dưỡng.

Nguyên liệu:

- 2 đùi gà hoặc lườn gà

- Nửa bát đậu Hà Lan

- 1/2 củ hành tây

- 1 củ cà rốt

- Dầu oliu

- Muối và hạt tiêu.

Cách làm:

- Bạn luộc đùi gà hoặc lườn gà chín sau đó vớt gà lọc xương rồi thái thịt thành từng miếng nhỏ. Cho thịt gà và đậu Hà Lan vào đun lửa nhỏ khoảng 20 phút.

- Hành tây, cà rốt thái hạt lựu xào chín mềm với dầu oliu, sau đó, cho vào cùng với thịt và đậu hà lan. Nêm gia vị cho vừa miệng, đậy vung, đun nhỏ lửa thêm 10 phút.

Bạn đã có một bát súp nóng, ngon cho cả gia đình. Món súp này đặc biệt phù hợp với người già và trẻ nhỏ.

Đậu Hà Lan xào tôm

Một món ăn bổ dưỡng, có đủ rau và hải sản, chỉ mất khoảng 15 phút để chế biến, phù hợp với những người bận rộn.

Nguyên liệu:

- Tôm tươi: 300 gr

- Đậu Hà Lan: 200 gr

- Tỏi khô: 1 củ

Cách thực hiện:

- Bước 1: Tôm rửa sạch, bóc vỏ, bỏ đầu

- Bước 2: Đậu Hà Lan sơ chế, rửa sạch

- Bước 3: Phi thơi tỏi khô và cho tôm vào

- Bước 4: Sau khi tôm chín, cho đậu Hà Lan vào và thêm một ít nước. Nêm nêm gia vị vừa ăn. Sau khi đậu chín, bạn cho ít tiêu bột và tắt bếp.

Bạn cũng có thể thay tôm bằng các nguyên liệu khác như thịt bò, thịt heo, mực…

Đậu hà lan phô mai chiên xù

Món ăn này như một món ăn vặt cho bạn vào mùa đông và đặc biệt các bạn nhỏ rất thích.

Nguyên liệu:

- 300g đậu Hà Lan

- 100g bột chiên xù

- 1 củ hành tây

- 300g phô mai ricotta

- 50g phô mai parmesan

- Dầu oliu

- Muối

- Hạt tiêu

- 3 quả trứng.

Cách làm:

- Cắt nhỏ hành tây xào chín, bào nhỏ phô mai parmesan, để ráo phô mai ricotta, tách riêng lòng trắng và lòng đỏ trứng.

- Luộc mềm đậu Hà Lan với một chút muối, vớt đậu và xay nhuyễn với cùng với phô mai ricotta. Sau đó trộn đều với phô mai bào, dầu oliu, một chút hạt tiêu, một chút muối và bột chiên xù (để lại khoảng 10g bột chiên xù) và lòng đỏ trứng.

- Bạn nhào đều thành hỗn hợp trên rồi nặn thành các hình khác nhau, sau đó, nhúng vào bát lòng trắng trứng, lăn lại vào bát bột chiên xù một lần nữa. Thả vào chảo dầu nóng cho đến khi chúng chuyển sang màu vàng đều.

Lưu ý: Bạn nên để ngập dầu và lật liên tục cho khỏi cháy vì chúng chín rất nhanh.

Bạn đã có những chiếc bánh chiên xù thơm ngậy nhiều hình dáng vàng ươm để thưởng thức mùa đông.

Ánh Dương

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/cach-che-bien-nhung-mon-an-thom-ngon-bo-duong-tu-dau-ha-lan--vien-ngoc-cua-suc-khoe-28471/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY