Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cách chữa đau bụng tiêu chảy nhanh và hiệu quả tức thì

Triệu chứng đau bụng kèm theo việc đi ngoài nhiều lần khiến bạn cảm thấy mệt mỏi. Việc áp dụng các cách chữa đau bụng tiêu chảy nhanh nhất tại nhà sau đây giúp bạn loại bỏ nhanh rắc rối về đường tiêu hóa này mà không cần gặp bác sĩ.

Hiện tượng đau bụng tiêu chảy hầu như ai cũng từng một lần trong đời mắc phải. Không tẩy giun định kỳ, ăn thức ăn ôi thiu nhiễm khuẩn, uống nước không hợp vệ sinh, tác dụng phụ của thuốc,… được cho là những “thủ phạm” thường gặp nhất gây ra tình trạng này.

Đi ngoài nhiều lần hơn, kèm cảm giác đau bụng khó chịu khiến công việc và sinh hoạt của bạn bị ảnh hưởng lớn. Nếu không điều trị kịp thời sẽ gây ra tình trạng mất nước, chất dinh dưỡng cung cấp cho cơ thể và mất cân bằng các chất điện giải nguy hại không nhỏ đến sức khỏe.

Khi bệnh nhân bệnh nhân đi đại tiện trên 3 lần một ngày, phân lỏng hoặc hoàn toàn là nước hay đôi khi có lẫn dịch nhờn và các mẩu thức ăn còn sót lại do chưa được tiêu hóa hết. Kèm theo đó là sự xuất hiện của các cơn đau bụng, đầy hơi, chướng bụng , sốt, buồn nôn, miệng khô và khát nước do cơ thể bị thất thoát nhiều nước sau mỗi lần đi ngoài.

Ảnh minh họa

Do đó, với các trường hợp tiêu chảy kèm đau bụng thông thường bạn cần khắc phục kịp thời, và có thể tự giải quyết với 5 cách trị đau bụng tiêu chảy đơn giản sau:

5 bài thuốc chữa đau bụng tiêu chảy hiệu quả

Bài thuốc 1

Lấy 5 lát gừng, 6g tía tô rửa sạch; củ sả (sao vàng), vỏ quýt (sao thơm): mỗi vị 20g: Cho tất cả vào nồi đổ thêm 2 bát nước rồi đem đun kĩ sao cho còn 1 bát là được. Dùng nước thuốc uống lúc nóng giúp chữa đau bụng tiêu chảy nhanh do nhiễm lạnh với các biểu hiện: đau bụng, sôi bụng, đi ngoài nhiều lần, người lúc nóng lúc lạnh, nhức đầu, phân thường lỏng.

Bài thuốc 2

Chuẩn bị: Lá vối 3 cái, vỏ ổi rộp 8g, núm quả chuối tiêu 10g. Tất cả đem thái nhỏ phơi khô, cho vào nồi thêm 400ml nước sắc còn 100ml. Chia nước thuốc này uống 2 lần uống trong ngày, dùng liền 2-3 ngày.

Bài thuốc 3

Trị đau bụng tiêu chảy tại nhà do hàn thấp với các biểu hiện như: đau bụng lâm râm, đi ngoài loãng kèm nước trong, mệt mỏi, chán ăn, rêu lưỡi nhạt trắng với các vị thuốc: 40g củ riềng tươi thái lát mỏng và 80g vỏ bóc từ thân cây ổi đem sao. Cho vào nồi thêm nước sắc đặc, chia uống nhiều lần trong ngày.

Bài thuốc 4

Dùng 16g vỏ quýt, 16g gừng khô, 100g gạo cũ rang cháy: Tất cho vào ấm thêm nước lượng vừa đủ đem sắc đặc chia nước thuốc này uống nhiều lần. Bài thuốc này hiệu quả cho bệnh tiêu chảy do thể tỳ vị hư hàn với các triệu chứng: tinh thần mệt mỏi, chán ăn, sắc khí nhợt nhạt, tay chân lạnh, đi ngoài ra nguyên thức ăn.

Bài thuốc 5

Cách chữa tiêu chảy này áp dụng do thể thấp nhiệt với chứng: đau bụng đi ngoài ngay, phân có sắc vàng, mùi hôi thối, đi tiểu ít và nước tiểu có màu đỏ, khát nước nhiều, rêu lưỡi vàng. Lấy 20g lá và bông mã đề, 40g nõn dứa: Tất cả đem rửa sạch rồi cho vào nồi cùng một ít muối thêm 1 bát nước đem đun sôi khoảng 30 phút. Chắt lấy nước uống bỏ bã.

Song song đó cần tăng cường bổ sung vitamin và khoáng chất, chất điện giải cho cơ thể bằng các loại trái cây và rau củ như chuối, táo, cam, quýt, rau sam, cà rốt….

Tránh ăn các thức ăn nhiều dầu mỡ. Các thức ăn chế biến sẵn, rau sống, hành, tỏi sống. Bệnh nhân cũng tuyệt đối không nên uống sữa hoặc sử dụng các chất kích thích cho đến khi chưa hết bệnh.

Ngoài ra trong ăn uống cần chú ý ăn làm nhiều bữa nhỏ trong ngày và ăn các thức ăn mềm dễ tiêu hóa để cơ thể được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng. Thực hiện chế độ ăn chín uống sôi để ngăn ngừa chứng đau bụng tiêu chảy đi ngoài ra nước tái phát trở lại.

Thanh Quế

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình, NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/cach-chua-dau-bung-tieu-chay-nhanh-va-hieu-qua-tuc-thi-24225/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY