Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cách dạy con thực tế - hiệu quả hơn cả mọi sự đầu tư về vật chất

Nên bớt “ảo tưởng” về tương lai “bay cao bay xa” của con, vì con bạn bay thế nào được nếu chưa tự đứng vững trên đường đời và không hề có đôi cánh của ước mơ cùng sự tử tế

Cho con ăn ngon nhất, học trường tốt nhất, mặc đẹp nhất và tham khảo đủ thứ tài liệu trên đời về cách nuôi dạy con hiệu quả là những điều mà nhiều bậc phụ huynh đang “lầm tưởng” là mình hy sinh cho con.

Bởi lẽ, trên cả những điều kiện vật chất đầy đủ, con bạn cần cha mẹ là một người bạn đồng hành thân thiết hướng dẫn con thành người và truyền cho con niềm tin vào lòng nhân ái.

Ảnh minh họa

Sống trong sung sướng không phải là sai, nhưng nếu bạn làm được những điều sau cho con thì chắc chắn bé sẽ có nền tảng căn bản để tự đương đầu với cuộc sống sau này:

1. Nói với con bạn yêu chúng nhiều tới mức nào

Đâu cần phải nặng đầu hay tốn công sức làm cả đống việc để chứng minh là mình yêu con. Trẻ con vốn ngây thơ và ham chơi, chúng chẳng đủ sâu sắc để nhận ra tình yêu của bạn qua hành động khi còn quá bé. Đơn giản thôi, hãy thường xuyên nói ra để con hiểu mình đang sống trong tình yêu thương của cha mẹ.

2. Hỏi con về một ngày trải qua ở trường

Thông qua hành động này, bạn sẽ dễ dàng “dụ dỗ” bé khai ra hết những gì đã xảy ra với chúng khi đi học. Từ đó, bạn có thể hiểu hơn về cách ứng xử, tính cách của con để hướng chúng theo ý bạn muốn và kịp thời can thiệp những điều không tốt cho bé.

3. Cho con được tự cầm mũ, xách cặp, mang giày

Thay vì làm cho con, bạn có thể khuyến khích bé tự làm những việc này để tập cho bé tính tự lập. Có thể bé sẽ thích hơn việc được cha mẹ làm cho đấy, vì trẻ sẽ cảm thấy mình lớn hơn, có thể làm được một số việc mà không cần đến người khác. Và đừng quên tặng cho bé một nụ hôn cùng những lời khen ngợi khi bé ngoan và giỏi như thế.

4. Tắm cùng con

Tất nhiên chỉ khi bé còn nhỏ thôi nhé. Hãy dạy cho con cách vệ sinh cơ thể và tự bảo vệ bản thân.

5. Dạy con tự mở cửa nhà bằng chìa khóa

Điều này giúp con cảm thấy mình cũng là một thành viên quan trọng của gia đình, và nhà chính là nơi mình thuộc về.

6. Để con tự soạn cặp và chuẩn bị đồ dùng đi học

Bé cần phải quen với việc tự hệ thống trong đầu mình cần đem những gì cho buổi học ngày mai. Đây là cách tập cho trẻ có trách nhiệm với bản thân cũng như việc học. Nhớ rõ “tài sản” của mình thì bé mới có ý thức giữ gìn và không làm mất đồ thường xuyên.

Ảnh minh họa

7. Rủ bé tham gia vào việc nhà

Đừng nghĩ con còn nhỏ nên không làm được gì. Bé giỏi hơn bạn nghĩ, miễn là bạn biết “đào tạo”. Cùng trẻ nghĩ ra món ăn cho tối nay, bạn rửa chén thì trẻ có thể lau khô, bạn cắm điện thì con có thể vo gạo… Những việc này không hề quá sức với trẻ mà còn khiến con cảm thấy mình có ích và biết sống trách nhiệm hơn. \

8. Cùng con chọn và đọc sách

Cha mẹ có thể nhận biết hướng tư duy cùng phản ứng cảm xúc của con thông qua việc cùng con đọc sách. Nhớ đặt ra những câu hỏi đơn giản cho trẻ để trẻ suy nghĩ và nhớ kiến thức lâu hơn. Bạn cũng nên gợi ý cho con hỏi ngược lại mình để trẻ cảm thấy được đối xử “công bằng” và dễ dàng hướng nhận thức của con theo ý bạn muốn.

9. Đồng thanh chào người khác cùng con

Con sẽ khó chịu và không nghe lời nếu bạn ép chúng chào một ai đó. Tuy nhiên, đó sẽ là một trò chơi thú vị và là một thói quen tốt nếu cha mẹ cùng con đồng thanh nói lời chào với người khác. Nên nhớ con trẻ cũng nhìn vào bạn mà học theo.

10. Thành thật với con

Kể chuyện cho con, nói về bản thân mình sẽ khiến con thêm gắn bó với cha mẹ. Đừng bao giờ nói với trẻ đó là việc riêng của người lớn vì trẻ sẽ cảm thấy bị tách biệt. Mạnh dạn nói lên suy nghĩ thực của mình về những việc mình đang mắc phải, nhờ con góp ý để con biết rằng cha mẹ cũng rất cần được quan tâm.

Luôn nhận sai khi bạn làm chưa tốt một việc gì và tỏ niềm tin rằng cha mẹ sẽ làm tốt hơn lần sau chính là mang lại cho con suy nghĩ tích cực và ý chí phấn đấu. Dù còn nhỏ, trẻ cũng cần phải biết mình rất quan trọng, là điều ý nghĩa nhất với bậc sinh thành và cần có trách nhiệm với họ.

11. “Thú nhận” rằng mình nhớ con

Sao lại ngại khi cho con hiểu cha mẹ nhớ con thế nào khi đi làm hay đi công tác xa? Có như thế, con mới dám bảy tỏ tâm tư tình cảm với bạn. Hiểu được tình yêu và giá trị của bản thân, con sẽ trân trọng chính mình và luôn phấn đấu để không làm cha mẹ thất vọng.

12. Chúc con ngủ ngon mỗi đêm

Nếu bạn muốn con cảm thấy ấm áp, an toàn và yêu thương cha mẹ thì hãy ôm và thủ thỉ với con trước khi ngủ . Bạn có thể nói về ngày mai một chút và chúc con có giấc mơ đẹp. Chắc chắn, bé sẽ ngủ sâu và ngon hơn vì cảm nhận được tình cảm của cha mẹ. Điều ngọt ngào này sẽ theo bé đến khi trưởng thành như một kí ức đẹp và nhân cách của bé cũng được đong đầy bởi sự quan tâm, bảo bọc từ gia đình.

Foxie

Theo chuyên trang Sức Khỏe Gia Đình - NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/cach-day-con-thuc-te--hieu-qua-hon-ca-moi-su-dau-tu-ve-vat-chat-22591/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY