Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cách đẩy lùi cảm giác mệt mỏi và buồn ngủ sau khi ăn

Cảm giác mệt mỏi, buồn ngủ sau khi ăn là một dạng phản ứng của cơ thể với các loại thực phẩm. Đặc biệt là những thực phẩm có chứa tinh bột và đường.

Để ngăn ngừa tình trạng mệt mỏi buồn ngủ sau khi ăn, bạn cần áp dụng một số cách dưới đây giúp tận dụng tối đa những lợi ích của thực phẩm mang lại cho cơ thể.

1. Xem xét về thói quen ăn uống

Trước hết, bạn cần đánh giá thói quen ăn uống của mình. Nếu bạn ăn một phần lớn thức ăn không lành mạnh, nó sẽ dẫn đến tình trạng mệt mỏi sau đó. Tuy nhiên, trong trường hợp buộc phải tiêu thụ thực phẩm không lành mạnh, bạn chỉ cần cố gắng giảm khẩu phần ăn.

Mệt mỏi sau khi ăn cũng có thể do bạn ăn quá nhiều thức ăn không lành mạnh - (Ảnh: Freepik).

2. Ăn ít

Đây là phần tiếp theo từ điểm 1. Tốt hơn là bạn nên ăn một phần nhỏ nhưng thường xuyên hơn là ăn một lượng lớn cùng một lúc. Một khẩu phần lớn thức ăn khiến cơ thể cần nhiều năng lượng hơn để tiêu hóa.

Bạn nên cân bằng một phần nhỏ bữa ăn chính và bổ sung một bữa ăn nhẹ với thực phẩm lành mạnh vào giữa buổi. Điều này giúp cơ thể duy trì lượng calo cần thiết trong suốt cả ngày.

3. Ăn đồ ăn nhẹ lành mạnh

Như đã đề cập ở trên, bạn nên ăn nhẹ giữa các bữa ăn chính. Nhưng những đồ ăn nhẹ có lượng đường hoặc carbs cao không được khuyến khích. Thay vào đó, đồ ăn nhẹ như trái cây và các loại hạt là lựa chọn tốt nhất để duy trì mức năng lượng cho cơ thể và thoát khỏi cảm giác mệt mỏi sau khi ăn.

4. Ăn nhiều carbohydrate phức tạp và protein cao

Đảm bảo rằng thực phẩm bạn muốn ăn có chứa carbohydrate phức tạp và có hàm lượng protein cao. Dưới đây là một số loại thực phẩm bạn nên chọn vì các chất dinh dưỡng của nó:

- Bất kỳ loại rau nào, bao gồm cà chua, bắp cải, rau mầm, cần tây, bông cải xanh, súp lơ trắng, dưa chuột, hành tây, v.v.

- Bất kỳ loại trái cây nào

- Đậu xanh và nấm

- Bánh mì nguyên cám, mì ống làm từ lúa mì nguyên cám và gạo lứt

- Các loại đậu, trứng, ức gà, các loại cá béo như cá hồi và cá ngừ, đậu phụ

5. Chọn nước khoáng thay vì cà phê hoặc rượu

Đôi khi, một cốc bia hoặc cà phê sẽ hấp dẫn hơn là uống nước thường. Tuy nhiên, những đồ uống này cũng gây ra tình trạng mệt mỏi sau khi ăn. Uống nước khoáng là lựa chọn tốt nhất vì loại nước giải khát này sẽ giúp cơ thể ngậm nước suốt cả ngày.

Cà phê hoặc rượu dễ gây cảm giác mệt mỏi sau khi ăn, vì vậy nên thay bằng nước uống - (Ảnh: Freepik).

6. Tiếp tục vận động sau khi ăn

Sau khi ăn, bạn nên vận động nhẹ nhàng, đừng chỉ ngồi một chỗ hàng giờ liền. Thực hiện một số bài tập, ngay cả bài đơn giản nhất như đi bộ, sử dụng cầu thang bộ thay vì thang máy hoặc thực hiện một số động tác vươn vai trong văn phòng. Chỉ cần đảm bảo rằng bạn luôn vận động vì nó sẽ giúp lưu thông máu và thoát khỏi cảm giác mệt mỏi.

Cảm thấy buồn ngủ và mệt mỏi sau khi ăn là tình trạng phổ biến và nguyên nhân chính gây ra tình trạng này là do não bộ chuyển hóa năng lượng của cơ thể để tập trung tiêu hóa thức ăn. Bạn hoàn toàn có thể ngăn ngừa và giảm cảm giác mệt mỏi ấy bằng cách tiêu thụ thực phẩm lành mạnh với khẩu phần nhỏ hơn cùng với các mẹo ở trên để cơ thể luôn khỏe khoắn.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/cach-day-lui-cam-giac-met-moi-va-buon-ngu-sau-khi-an-30609/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY