Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cách khắc phục 5 sai lầm khi dùng nước súc miệng để sức khỏe răng miệng tốt hơn

Nước súc miệng chắc chắn xứng đáng có một vị trí thích hợp trong thói quen chăm sóc răng miệng của mỗi người. Nó có tác dụng giúp ngăn ngừa sâu răng, loại bỏ vi khuẩn và giảm các triệu chứng khô miệng, tất nhiên chỉ khi bạn sử dụng đúng cách.

Các chuyên gia đã hướng dẫn cách khắc phục 5 sai lầm phổ biến đối với nước súc miệng có ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng để có sức khỏe răng miệng tốt hơn.

Sai lầm 1: Sử dụng nước súc miệng ngay sau khi đánh răng

Nếu bạn súc miệng bằng nước súc miệng ngay sau khi đánh răng, bạn đang làm cho răng của mình trở nên tồi tệ hơn. Đó là bởi vì nó làm rửa trôi florua khỏi kem đánh răng.

Nếu bạn súc miệng bằng nước súc miệng ngay sau khi đánh răng, bạn đang làm cho răng của mình trở nên tồi tệ hơn.

Florua hấp thụ vào men răng để tăng cường sức mạnh cho răng, chống mảng bám cao hơn và giúp ngăn ngừa quá trình khử khoáng. Tuy nhiên, để thành phần này phát huy hiệu quả, nó cần thời gian để phủ lên răng và kích hoạt.

Cách khắc phục: Sau khi đánh răng, hãy đợi 3-5 phút để florua phát huy tác dụng trước khi súc miệng bằng nước súc miệng.

Sai lầm 2: Chọn sai loại nước súc miệng

Không phải tất cả các loại nước súc miệng đều được sản xuất giống nhau. Nước súc miệng có chứa các thành phần hoạt tính khác nhau và một số thành phần này có thể không phù hợp với một số người.

Ví dụ, súc miệng bằng cồn hoặc các thành phần kháng khuẩn khác sẽ làm mất nước trong miệng. Vì vậy, nếu bạn bị một tình trạng như khô miệng hoặc viêm niêm mạc, súc miệng bằng nước súc miệng có cồn sẽ chỉ làm trầm trọng thêm vấn đề.

Cách khắc phục: Điều cần thiết là phải nói chuyện với các nha sĩ để lựa chọn loại nước súc miệng phù hợp.

Sai lầm 3: Sử dụng nước súc miệng thay vì đánh răng

Khi bạn quá bận rộn để đánh răng, bạn có thể nghĩ rằng chỉ cần một ngụm nước súc miệng nhanh là đủ. Tuy nhiên, nước súc miệng không thể thay thế cho việc đánh răng và dùng chỉ nha khoa hàng ngày.

Nước súc miệng chỉ giúp loại bỏ một số mảng bám và do đó, bạn vẫn cần các lực cơ học được tạo ra khi đánh răng và dùng chỉ nha khoa để loại bỏ mảng bám một cách hiệu quả.

Cách khắc phục: Đừng nghĩ rằng sử dụng nước súc miệng để thay thế các thói quen vệ sinh răng miệng khác. Thay vào đó, hãy sử dụng nó như một công cụ bổ sung trong thói quen chăm sóc răng miệng hàng ngày, bao gồm đánh răng hai lần một ngày và dùng chỉ nha khoa ít nhất một lần mỗi ngày.

Sai lầm 4: Sử dụng nước súc miệng để điều trị chứng hôi miệng mãn tính

Tất cả chúng ta đều dựa vào nước súc miệng để che đi hơi thở hôi sau khi ăn. Mặc dù bạn có thể sử dụng nó để khắc phục nhanh chóng, tạm thời ngay bây giờ và lặp đi lặp lại, nhưng bạn không nên dựa vào nước súc miệng để điều trị chứng hôi miệng mãn tính.

Nước súc miệng sẽ không giải quyết được những tình trạng hôi miệng mà chỉ đơn giản là che giấu các triệu chứng.

Điều này là bởi, hôi miệng mãn tính thường chỉ ra một vấn đề răng miệng nghiêm trọng hơn như bệnh nướu răng. Trong một số trường hợp, chứng hôi miệng cũng có thể là dấu hiệu của trào ngược dạ dày, tiểu đường, bệnh gan hoặc thận.

Nước súc miệng sẽ không giải quyết được những tình trạng cơ bản này mà chỉ đơn giản là che giấu các triệu chứng. Khi không được kiểm soát, những vấn đề nha khoa và y tế này có thể trở nên nguy hiểm.

Cách khắc phục: Nếu bạn phải vật lộn với chứng hôi miệng dai dẳng, hãy đến gặp nha sĩ, họ sẽ giúp bạn tìm ra gốc rễ của vấn đề để điều trị kịp thời.

Sai lầm 5: Sử dụng nước súc miệng nhiều hơn hai lần một ngày

Sử dụng nước súc miệng có chứa thành phần kháng khuẩn quá thường xuyên sẽ giết chết vi khuẩn tốt trong miệng và tạo chỗ cho vi khuẩn có hại sinh sôi và phát triển.

Ngoài ra, nếu nước súc miệng có chứa cồn, việc sử dụng nó thường xuyên hơn mức khuyến cáo làm gián đoạn quá trình sản xuất nước bọt và gây khô miệng. Khô miệng thu hút nhiều vi khuẩn hơn, gây hôi miệng và sâu răng.

Cách khắc phục: Hãy tuân thủ hai lần súc miệng mỗi ngày: một lần vào buổi sáng và một lần vào ban đêm.

Tuân thủ đầy đủ các cách khắc phục những sai lầm phổ biến khi dùng nước súc miệng này để có sức khỏe răng miệng tốt hơn.

Xem thêm:

Hôn một người vệ sinh răng miệng không tốt có khiến bạn bị sâu răng?

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/cach-khac-phuc-5-sai-lam-khi-dung-nuoc-suc-mieng-de-suc-khoe-rang-mieng-tot-hon-31947/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY