Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cách khôi phục vị giác và khứu giác sau khi nhiễm COVID-19

Một trong số các di chứng để lại sau khi mắc Covid-19 là mất vị giác và khứu giác. Điều này gây ảnh hưởng đáng kể đến cuộc sống của người bệnh.

Điều đáng nói là kể cả khi đã khỏi bệnh, nhiều người vẫn chưa lấy lại được vị giác và khứu giác. Các nhà nghiên cứu mới đây đã chỉ ra những cách đơn giản, không hồ tốn kém có thể giúp người bệnh lấy lại vị giác, khứu giác nhanh hơn.

Chanh

Trong chanh chứa rất nhiều axit xitric có tác dụng rất hiệu quả trong việc tăng cường độ chua, ngọt và kích hoạt thụ thể tế bào trong khứu giác và khứu giác hoạt động trở lại. Điều này sẽ giúp người bệnh sớm lấy lại được khứu giác và vị giác đã mất.

Chanh giúp người bệnh sớm lấy lại khứu giác và vị giác.

Cụ thể, người bệnh có thể cắt một quả chanh thành hai nửa và hít vài phút vào buổi sáng và buổi tối, đồng thời uống nước chanh mật ong vào mỗi buổi sáng.

Gừng

Theo nghiên cứu, gừng có tác dụng trong việc chống lại virus cúm gây ra bệnh cúm. Các hợp chất hoạt tính trong gừng giúp cải thiện tình trạng mất khứu giác của người bệnh.

Cách làm rất đơn giản, chỉ cần nhai một miếng gừng nhỏ hoặc uống trà gừng vài hôm, người bệnh sẽ thấy sự chuyển biến rõ rệt ở khứu giác và vị giác.

Bạc hà

Bạc hà là dược thảo được sử dụng để điều trị các triệu chứng cảm lạnh và cảm cúm, giúp cải thiện tình trạng viêm nhiễm ở khoang mũi và làm thông mũi. Loại thảo dược này có tác dụng rất tốt trong việc lấy lại vị giác và khứu giác của người bệnh.

Người bệnh có thể đun sôi lá bạc hà và lọc lấy nước uống 2-3 lần/ngày. Bên cạnh đó, người bệnh cũng có thể nhỏ vài giọt tinh dầu bạc hà vào nước sôi và hít hơi nước để giảm nghẹt mũi.

Tỏi

Đặc tính kháng khuẩn của tỏi có thể giúp làm thông mũi và lấy lại khứu giác và vị giác. Hơn nữa, axit ricinoleic trong tỏi cũng có đặc tính chống viêm giúp giảm tác nghẽn hô hấp.

Người bệnh có thể đun sôi 2-3 nhánh tỏi, lọc lấy nước uống 2 lần/ngày để giảm đau nhanh. Ngoài ra, người bệnh cũng có thể thêm một chút muối để có hương vị thơm ngon hơn.

Giấm táo

Giấm táo có chứa các chất chống viêm và kháng khuẩn có tác dụng điều trị nhiễm trùng mũi, nghẹt mũi và xoang, nguyên nhân dẫn đến mất khứu giác và vị giác.

Bệnh nhân có thể cho một thìa cà phê giấm táo vào cốc nước ấm, khuấy đều và uống 2 lần/ngày hoặc có thể thêm mật ong để có hương vị thơm ngon hơn.

Giấm táo có chứa các chất chống viêm và kháng khuẩn có tác dụng điều trị nhiễm trùng mũi, nghẹt mũi và xoang, nguyên nhân dẫn đến mất khứu giác và vị giác.

Xông hơi

Đây là biện pháp bạn có thể dễ dàng áp dụng tại nhà để giúp giảm viêm, giảm tắc nghẽn đường mũi và lấy lại khứu giác và vị giác đã mất.

Người bệnh có thể đun sôi nước, trùm khăn dày lên đầu để hơi nước xông vào lỗ mũi. Thực hiện trong khoảng 10-15 phút, 2 lần/ngày cho đến khi các triệu chứng biến mất.

Trên đây là một số cách các nhà nghiên cứu đã chỉ ra để giúp bệnh nhân COVID-19 lấy lại khứu giác và vị giác nhanh hơn. Đây được đánh giá là những cách đơn giản nhưng đem lại hiệu quả nhanh chóng. Vì vậy, nếu đang loay hoay vì chưa lấy lại được khứu giác và vị giác sau COVID, bạn hãy thử xem.

Xem thêm:

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra cơ chế mới tạo cục máu đông chết người

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/cach-khoi-phuc-vi-giac-va-khuu-giac-sau-khi-nhiem-covid-19-33424/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY