Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cách kiểm soát cân nặng và tránh béo phì đơn giản nhất

Các kích thích bằng miệng trong quá trình nhai thức ăn giúp tăng tiêu hao năng lượng của cơ thể và ngăn ngừa béo phì.

Việc nhai kỹ thức ăn tạo thành thói quen ăn uống lành mạnh là sự khôn ngoan lâu đời. Ăn chậm và nhai kỹ giúp ngăn ngừa béo phì và tăng cân - một quan điểm đã phổ biến cách đây một thế kỷ và được thử nghiệm sau đó trong các nghiên cứu khoa học.

Thông thường, quá trình nhai được cho là giúp tăng cường tiêu hao năng lượng liên quan đến quá trình chuyển hóa thức ăn và tăng nhu động ruột - tất cả dẫn đến sự gia tăng sinh nhiệt trong cơ thể sau khi ăn, được gọi là sinh nhiệt do chế độ ăn uống (DIT).

Việc nhai kỹ thức ăn tạo thành thói quen ăn uống lành mạnh là sự khôn ngoan lâu đời.

Tuy nhiên, nhai kéo dài gây ra DIT trong cơ thể như thế nào vẫn chưa rõ ràng. Mới đây, Tiến sĩ Yuka Hamada và Giáo sư Naoyuki Hayashi từ Đại học Waseda, Nhật Bản đã công bố một nghiên cứu đưa ra mối liên hệ nhân quả giữa việc nhai và DIT. Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Scientific Reports.

DIT, còn được gọi là hiệu ứng nhiệt của việc tiêu thụ thức ăn, làm tăng tiêu hao năng lượng trên mức nhịn ăn cơ bản - một yếu tố được biết đến để ngăn ngừa tăng cân. Trước đó, nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc ăn chậm và nhai kỹ không chỉ làm tăng DIT mà còn tăng cường lưu thông máu trong vùng giãn nở của bụng.

Mặc dù những nghiên cứu này đã liên kết DIT do nhai với sự gia tăng hoạt động liên quan đến tiêu hóa và hấp thụ trong bụng, chúng vẫn để lại phạm vi để khám phá thêm một số điểm quan trọng.

Hayashi giải thích, "Chúng tôi không chắc liệu kích thước của thức ăn đi vào đường tiêu hóa có góp phần làm tăng DIT quan sát được sau khi ăn chậm hay không. Ngoài ra, các kích thích miệng tạo ra trong quá trình nhai thức ăn kéo dài có đóng vai trò gì trong việc tăng DIT không? Nhai chậm như một chiến lược kiểm soát cân nặng hiệu quả và khoa học, chúng tôi cần xem xét sâu hơn những khía cạnh này”.

Để tìm ra câu trả lời, các nhà nghiên cứu đã thiết kế nghiên cứu mới của họ để loại trừ ảnh hưởng của truyền nhanh thực phẩm khi liên quan đến thức ăn lỏng. Toàn bộ nghiên cứu bao gồm ba thử nghiệm được thực hiện vào những ngày khác nhau.

Trong thử nghiệm đối chứng, họ yêu cầu các tình nguyện viên nuốt thức ăn thử nghiệm dạng lỏng 20 mL bình thường sau mỗi 30 giây. Trong thử nghiệm thứ hai, các tình nguyện viên giữ cùng một loại thức ăn thử nghiệm trong miệng trong 30 giây mà không nhai, do đó cho phép nếm thử kéo dài trước khi nuốt.

Nghiên cứu nhấn mạnh rằng nhai kỹ, bằng cách tăng tiêu hao năng lượng, thực sự có thể giúp ngăn ngừa bệnh béo phì và hội chứng chuyển hóa.

Cuối cùng, trong thử nghiệm thứ ba, họ đã nghiên cứu tác dụng của cả việc nhai và nếm. Các tình nguyện viên nhai thức ăn thử nghiệm 20 mL trong 30 giây với tần suất một lần mỗi giây và sau đó nuốt nó.

Kết quả của nghiên cứu được thiết kế tốt này trở nên khá sâu sắc. Không có sự khác biệt về điểm số đói và no giữa các thử nghiệm.

Tuy nhiên, như Hayashi mô tả, "Chúng tôi nhận thấy DIT hoặc năng lượng sản xuất tăng lên sau khi tiêu thụ một bữa ăn và nó tăng lên theo thời gian của mỗi lần kích thích vị giác và thời gian nhai. Điều này có nghĩa là bất kể ảnh hưởng của thức ăn và kích thích miệng, thời gian nếm thức ăn trong miệng và thời gian nhai tương ứng với DIT tăng lên”.

Nghiên cứu nhấn mạnh rằng nhai kỹ, bằng cách tăng tiêu hao năng lượng, thực sự có thể giúp ngăn ngừa bệnh béo phì và hội chứng chuyển hóa. Hayashi kết luận, "Mặc dù sự khác biệt trong tiêu thụ năng lượng cho mỗi bữa ăn là nhỏ, nhưng tác động tích lũy thu thập được trong nhiều bữa ăn, được thực hiện mỗi ngày và 365 ngày một năm, là rất đáng kể”.

Được hỗ trợ bởi nền khoa học vững chắc, ăn chậm và nhai kỹ sẽ là những khuyến nghị mới nhất để tích hợp vào các nỗ lực kiểm soát cân nặng của chúng ta.

Xem thêm:

Chuyên gia nuôi dạy con chia sẻ 5 sai lầm độc hại khiến trẻ trở nên ích kỷ và hợm hĩnh khi trưởng thành

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/cach-kiem-soat-can-nang-va-tranh-beo-phi-don-gian-nhat-33421/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY