Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cách lấy Vitamin D từ ánh nắng mặt trời một cách an toàn

Vitamin D còn được gọi là vitamin ánh nắng mặt trời, đóng một vai trò quan trọng trong việc thực hiện các chức năng thiết yếu của cơ thể.

Vitamin D là một loại vitamin duy nhất có nguồn khai thác tốt nhất từ ánh nắng mặt trời mà cơ thể chúng ta cần. Vitamin này được tạo ra từ cholesterol trong da khi nó tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Đó là lý do tại sao nhận đủ ánh sáng mặt trời là rất quan trọng để duy trì mức vitamin D tối ưu trong cơ thể.

Tầm quan trọng của Vitamin D đối với cơ thể

Vitamin D còn được gọi là vitamin ánh nắng mặt trời, đóng một vai trò quan trọng trong việc thực hiện các chức năng thiết yếu của cơ thể. Khi làn da tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, tia cực tím B (UVB) chiếu vào cholesterol có trong tế bào da và cung cấp năng lượng cho quá trình tổng hợp vitamin D của cơ thể.

Vitamin D cũng giúp các tế bào trong ruột hấp thụ canxi và phốt pho, những khoáng chất cần thiết để duy trì xương chắc khỏe. Mức độ Vitamin D thấp trong cơ thể thường liên quan đến các vấn đề sức khỏe như loãng xương, ung thư, trầm cảm và yếu cơ.

Vitamin D còn được gọi là vitamin ánh nắng mặt trời, đóng một vai trò quan trọng trong việc thực hiện các chức năng thiết yếu của cơ thể.

Khi nào là thời điểm tốt nhất để bổ sung Vitamin D từ ánh nắng mặt trời?

Nhiều người vẫn còn băn khoăn với câu hỏi khi nào là thời điểm tốt nhất để phơi nắng. Một số nghiên cứu đã chứng minh rằng khoảng thời gian giữa trưa là thời điểm tốt nhất để tắm nắng. Vào buổi trưa, mặt trời ở điểm cao nhất và tia UVB có cường độ mạnh nhất. Điều đó cũng có nghĩa là bạn sẽ nhận được một lượng vitamin D nhiều hơn trong thời gian ngắn.

Tắm nắng tối thiểu 10 phút và tối đa 30 phút là thời lượng lý tưởng để cơ thể hấp thụ đủ vitamin D trong ngày. Buổi trưa cũng là thời điểm an toàn nhất để bổ sung vitamin D, vì phơi nắng sau thời gian này có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe như ung thư.

Lựa chọn quần áo lý tưởng để tắm nắng

Để da tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời, tốt hơn hết bạn nên mặc áo ngắn tay hoặc không tay cùng với quần đùi. Đảm bảo bạn không ngồi quá lâu dưới ánh nắng gay gắt vì nó sẽ làm cho da bị rám nắng và cháy nắng.

Bạn cũng nên đội mũ và đeo kính râm để tránh ánh nắng chiếu trực tiếp vào mặt. Hãy tắm nắng 3-4 lần một tuần giúp bù đắp lượng vitamin D cần thiết cho cơ thể.

Kem chống nắng có ảnh hưởng đến sự hấp thụ Vitamin D không?

Kem chống nắng có chứa một số chất hóa học phản xạ, hấp thụ hoặc phân tán ánh sáng mặt trời. Một số nghiên cứu thậm chí còn phát hiện ra rằng kem chống nắng có SPF 30 trở lên làm giảm sản xuất vitamin D trong cơ thể khoảng 95–98%.

Để bảo vệ làn da khi tắm nắng, tốt hơn hết bạn nên đội mũ để bảo vệ da mặt. Đảm bảo rằng bạn không dành hơn 30 phút dưới ánh nắng nhẹ và hơn 10 phút dưới ánh nắng gay gắt. Phơi nắng trong thời gian lâu hơn, đặc biệt dưới ánh nắng gay gắt sẽ dẫn đến các vấn đề như cháy nắng, tổn thương mắt và thậm chí là đột quỵ do nhiệt.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/cach-lay-vitamin-d-tu-anh-nang-mat-troi-mot-cach-an-toan-29820/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY