Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cách massage chữa táo bón cho bé cực hiệu quả mà mẹ chưa biết

Táo bón ở trẻ sơ sinh là hiện tượng rất thường gặp và khiến trẻ dễ bị quấy khóc, chán ăn làm cho bố mẹ lo lắng. Vậy chữa táo bón cho trẻ sơ sinh như thế nào

Nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh bị táo bón chủ yếu là do bị dị ứng với thức ăn hoặc do bé bị thiếu nước. Khi bị táo bón, trẻ sẽ chậm đi đại tiện hoặc đi đại tiện khó khăn, phải rặn nhiều, mặt đỏ và phân keo dính. Một số biểu hiện khác của trẻ sơ sinh khi bị táo bón là trẻ ăn ít hơn, chậm tăng cân, ngủ không ngon giấc và dễ bị giật mình.

Nếu con nhà mình đang bị táo bón thì mẹ đừng quá lo lắng. Ngoài việc điều chỉnh chế độ ăn uống, mẹ cũng có thể áp dụng một số cách massage chữa táo bón cho bé để giúp bé được vận động cơ thể, từ đó phân của bé sẽ di chuyển dễ dàng hơn và hạn chế táo bón. Hãy cùng xem những động tác massage siêu đơn giản mà cực hiệu quả này nhé.

Massage bụng

Đầu tiên, mẹ đặt 2 ngón trỏ và ngón giữa gần với rốn của bé, thực hiện động tác xoay vòng quanh rốn rồi mở rộng dần vòng theo chiều kim đồng hồ cho đến khi ngón tay gần đến hông phải.

Nếu bé to con, bạn có thể dùng cả bàn tay để thực hiện động tác này.

Động tác này mẹ có thể thực hiện khi bé ăn xong khoảng 1 giờ và thực hiện liên tục trong 15 phút. Động tác này sẽ giúp đưa các thành phần trong ruột non di chuyển theo chiều dài của ruột và làm cho phân di chuyển dễ dàng hơn, từ đó sẽ giúp cải thiện tình trạng táo bón của bé.

Kiểu massage “I LOVE YOU”

Với động tác massage này, mẹ thực hiện theo các bước sau:

- Bước 1: Mẹ đặt tay ở bên phải phần rốn bé, vuốt dọc xuống bụng bé tương tự như chữ I

-Bước 2: Di chuyển tay trên rốn một chút, sau đó vuốt từ trái sang phải, rồi kéo dọc xuống tạo thành chữ “L”.

- Bước 3: Đưa tay bên trái rồi vuốt thành hình vòng cung trên bụng bé, tương tự như hình chữ “U”.

Động tác này sẽ giúp cho khí huyết lưu thông và giúp phân di chuyển dễ dàng hơn. Mẹ có thể áp dụng động tác này lúc bé ăn xong khoảng 1h hoặc lúc bé vừa ngủ dậy.

Động tác đạp xe

Động tác đạp xe là một trong những cách massage chữa táo bón cho bé đơn giản mà hiệu quả được rất nhiều mẹ áp dụng.

Động tác này thường được các mẹ áp dụng cho bé, vừa giúp bé chữa táo bón, vừa giống như một trò chơi cho cả mẹ và bé.

Cách thực hiện động tác này cũng hết sức đơn giản, mẹ chỉ cần nắm lấy hai cổ chân bé và di chuyển vòng trong giống như bé đang đạp xe đạp. Động tác này sẽ giúp kích thích nhu động ruột bé, từ đó bé sẽ đi tiêu dễ dàng hơn.

Co duỗi gối

Để thực hiện động tác này, bạn dùng tay nắm hai cổ chân hoặc ống quyển của bé, đẩy về phía bụng để hai gối bé gập lại, giữ trong vài giây. Sau đó, nhẹ nhàng kéo chân bé duỗi ra trở lại. Thực hiện động tác này sẽ giúp bé nhanh chóng thoát khỏi tình trạng đầy hơi. Động tác này còn kích thích hoạt động của ruột, rất tốt cho những bé bị táo bón.

Một số lưu ý khi massage chữa táo bón cho bé:

Với những động tác massage này, mẹ nên đảm bảo thực hiện theo những lưu ý sau:

- Để bé ở trần dể dễ thực hiện các động tác hơn.

- Mẹ nên sử dụng dầu massage để bàn tay có thể di chuyển trơn tru, dễ dàng và giúp bé cảm thấy dễ chịu hơn.

- Tư thế tốt nhất để massage cho bé là để bé nằm ngửa với chân hướng về phía mẹ.

- Nên đợi ít nhất 1 giờ sau khi bé ăn mới có thể tiến hành massage.

- Trước khi massage, mẹ cũng hãy đảm bảo bé đã được uống đủ sữa.

- Nếu bé đã đến tuổi ăn dặm, mẹ có thể bổ sung thêm nước tinh khiết hoặc nước cam cho bé sau khi massage. Uống nước cam sẽ giúp bé giảm nhu động ruột và hạn chế táo bón.

Một số cách giúp bé giảm táo bón:

Song song với việc massage, một số phương pháp sau cũng có thể giúp bé hạn chế táo bón rất hiệu quả:

Cho trẻ uống nước trái cây loãng:

Nước rái cây loãng với lượng vitamin dồi dào sẽ giúp đào thải độc tố trong cơ thể trẻ và loại bỏ tình trạng táo bón hiệu quả.

Các loại trái cây tốt cho đường tiêu hóa của trẻ là mận, táo, lê, nho, việt quất,… Mẹ nên lưu ý rằng không nên chọn các loại quả hạch như mơ hoặc đào và các quả chua như cam, bưởi chùm, kiwi, thơm và hầu hết các loại quả mọng vì chúng có thể kích thích dạ dày rất nhạy cảm của trẻ.

Mẹ chỉ cần pha khoảng 50ml nước cùng trái cây xay nhuyễn đã bỏ xác và đút cho bé uống hằng ngày là đã giúp hệ tiêu hóa của bé hoạt động tốt hơn.

Cho trẻ uống nước bạc hà:

Bạc hà thì có khả năng làm dịu dạ dày trẻ, hỗ trợ tiêu hóa và đại tiện..

Để pha nước bạc hà, bạn chỉ cần đổ khoảng 100ml nước ấm vào ly rồi cho túi bạc hà vào ngâm (túi lọc bạc hà). Khi bạc hà đã hòa tan vào nước thì đút cho trẻ uống.

Cho trẻ tắm nước ấm:

Việc tắm nước ấm sẽ giúp cơ thể trẻ được thư giãn và kích thích làm mềm phân, giảm cơn đau do đầy hơi và kích thích nhu động ruột.

Mẹ có thể pha một chậu nước ấm rồi cho trẻ vài ngâm khoảng 15 phút. Để tăng tác dụng mẹ có nên thêm một ít tinh dầu nhẹ để tạo sự thư giãn tuyệt đối cho trẻ.

Những cách massage chữa táo bón cho bé và một số phương pháp trên đây có lẽ phần nào đã giúp mẹ giảm bớt phần nào nỗi lo lắng khi con bị táo bón. Điều quan trọng hơn hết là mẹ hãy xem xét, điều chỉnh chế độ ăn và liên tục theo dõi các phản ứng của con.

Táo bón ở trẻ sơ sinh thông thường không kéo dài quá một tuần. Nếu tình trạng của trẻ kéo dài và liên tục tiếp diễn kèm theo nhiều triệu chứng sốt, quấy khóc dữ dội thì mẹ nên sớm đưa trẻ đến gặp bác sĩ để có sự thăm khám và chữa trị kịp thời.

Hoàng Oanh

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/cach-massage-chua-tao-bon-cho-be-cuc-hieu-qua-ma-me-chua-biet-26187/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY