Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cách nướng thịt thông minh để giảm nguy cơ ung thư

Thịt nướng là món ăn vô cùng hấp dẫn được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, nướng thịt ở nhiệt độ cao dễ tạo ra hóa chất gây ung thư, còn được gọi là amin dị vòng, hoặc HCAs. Các hợp chất này bám vào bề mặt của thịt và làm tăng nguy cơ ung thư. Bằng một số thay đổi trong quá trình nướng thịt sẽ giúp giảm bớt tác hại nguy hiểm này.

Dưới đây là 7 cách nướng thịt thông minh để giảm nguy cơ ung thư.

1. Nướng các miếng thịt nhỏ hơn

Nên cắt thịt thành những miếng nhỏ hơn khi nướng để chúng chín nhanh và tiếp xúc với nhiệt độ cao trong thời gian ngắn hơn. Hành động này sẽ làm giảm nguy cơ thịt tiếp xúc với các hợp chất gây ung thư.

2. Chọn thịt nạc để nướng

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, việc lựa chọn các loại thịt nạc hơn như thịt gà, thịt bò, hải sản và gà tây không da, ít mỡ sẽ làm giảm ngọn lửa và khói có chứa các chất có hại gây ung thư.

Việc lựa chọn phần thịt nướng rất quan trọng, giúp giảm nguy cơ biến thành các chất gây ung thư - (Ảnh: Timsesofindia).

3. Thường xuyên lật miếng thịt trong khi nướng

Nếu bạn có thói quen cho thịt vào vỉ nướng và để trong vài phút, bạn đang mời ung thư về nhà. Nên lật thịt thường xuyên để không mặt nào có thời gian hấp thụ các chất độc hại hoặc mất quá nhiều nhiệt ở mặt còn lại.

4. Ướp thịt nướng đúng cách

Khi nói đến nướng, việc ướp thịt với các loại gia vị đều và đúng cách đóng một vai trò quan trọng. Nên ướp thịt và để thịt chờ ít nhất 30 phút trước khi nướng để giảm sự hình thành HCAs.

Quá trình ướp tạo ra một rào cản giữa thịt và nhiệt ngăn sự hình thành chất độc gây ung thư. Theo các nhà nghiên cứu, sử dụng giấm hoặc nước cốt chanh có hiệu quả cao trong việc tạo màng chắn khi nướng

5. Nấu sơ trước khi nướng

Cách thông minh để nướng thịt mà không tiếp xúc với hóa chất độc hại là nấu sơ thịt trong bếp hoặc lò vi sóng trước khi nướng. Điều này làm giảm thời gian tiếp xúc của thịt với nhiệt độ cao khi nướng.

Bạn cần đảm bảo rằng sẽ chuyển thịt nấu sơ ngay lập tức sang lò nướng để giữ cho thịt an toàn khỏi vi khuẩn.

6. Kiểm soát nhiệt độ khi nướng

Thay vì sử dụng bếp nướng than, bạn nên sử dụng bếp nướng gas hoặc điện để kiểm soát nhiệt độ tốt hơn. Sử dụng bếp nướng bằng điện giúp kiểm soát nhiệt độ tối ưu và giúp thịt chín đều hơn.

7. Chọn trái cây và rau quả khi nướng

Theo một nghiên cứu, nướng trái cây và rau quả không tạo ra HCAs gây ung thư. Ngoài ra, tiêu thụ thực phẩm có nguồn gốc thực vật cũng làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Bạn có thể sử dụng các sản phẩm như cà rốt, măng tây, ngô, nấm, bí, ớt, lê, đào hoặc dứa để nướng cùng với thịt - (Ảnh: Timesofindia).

Bạn có thể sử dụng các sản phẩm như cà rốt, măng tây, ngô, nấm, bí, ớt, lê, đào hoặc dứa để nướng cùng với thịt. Điều này giúp giảm bớt lượng thịt tiêu thụ giúp giảm nguy cơ ung thư và tăng cường lợi ích sức khỏe.

Đồ nướng được nhiều người yêu thích đặc biệt là các bạn trẻ. Tuy nhiên, món nướng nếu quá cháy có thể gây ra các bệnh nguy hiểm ung thư. Bởi vậy, khi nướng thịt, tốt nhất là bạn nên áp dụng các cách như trên để tránh gây hại cho sức khỏe.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/cach-nuong-thit-thong-minh-de-giam-nguy-co-ung-thu-31294/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY