Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cách sử dụng chỉ nha khoa đúng và những sai lầm mọi người hay mắc phải

Nếu bạn đã nhận thức được tầm quan trọng để sử dụng chỉ nha khoa như một phần của thói quen chăm sóc răng miệng hàng ngày thì nên phát huy. Theo một cuộc khảo sát của Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ (ADA), chỉ 16% người lớn dùng chỉ nha khoa mỗi ngày một lần.

Thực tế, việc luồn một đoạn dây nha khoa qua kẽ răng chỉ là một nửa trận chiến. Những gì bạn làm với chỉ nha khoa mới là điều thực sự quan trọng. Cách sử dụng chỉ nha khoa đúng sẽ giúp bạn có răng và nướu khỏe mạnh. Tuy nhiên có rất nhiều người đang sử dụng chỉ nha khoa sai cách theo xu hướng xỉa răng lên xuống.

Mặc dù đây là cách trực quan nhất để loại bỏ các vết bẩn khỏi kẽ răng, nhưng phương pháp này lại bỏ sót rất nhiều vết bẩn. Chỉ đơn giản đi lên và đi xuống không thể loại bỏ mảng bám ẩn dưới đường viền nướu.

Tác hại của việc dùng chỉ nha khoa không đúng cách

Khi bạn bỏ qua một số bề mặt răng nhất định, nó sẽ khiến miệng dễ bị các vấn đề về răng miệng. Đây là những tác hại có thể xảy ra nếu bạn dùng chỉ nha khoa không đúng cách.

Dùng chỉ nha khoa không đúng cách cho phép mảng bám tích tụ và điều này khiến nướu bị viêm - (Ảnh: Internet).

Dẫn đến bệnh nướu răng

Dùng chỉ nha khoa không đúng cách cho phép mảng bám tích tụ và điều này khiến nướu bị viêm. Theo thời gian, tình trạng viêm này sẽ dẫn đến bệnh nướu răng khi cơ thể phải chiến đấu chống lại mảng bám và vi khuẩn ở đường viền nướu.

Hơn nữa, mảng bám có thể bị vôi hóa và cứng lại tạo ra vôi răng (hay còn gọi là cao răng). Một lần nữa, cơ thể sẽ tạo ra phản ứng viêm để chống lại cao răng, có thể khiến nướu và xương rút lại và làm phát sinh bệnh nha chu.

Gây ra sâu răng

Khi không dùng chỉ nha khoa đúng cách, bạn cũng đang tạo điều kiện cho vi khuẩn bám vào mảng bám, điều này tiết ra axit có thể gây sâu răng. Axit này là thứ ăn mòn cấu trúc răng và gây ra sâu răng.

Cách sử dụng chỉ nha khoa đúng

Ngay cả khi dùng chỉ nha khoa hàng ngày, bạn cũng có thể bỏ sót một số chỗ nhất định. Dùng chỉ nha khoa theo cách kéo lên xuống chỉ lấy đi một số thứ giữa các kẽ răng, nhưng nó không có tác đọng đến các mặt bên của răng và khu vực bên dưới đường viền nướu, nơi có thể tích tụ mảng bám.

Ngay cả khi dùng chỉ nha khoa hàng ngày, bạn cũng có thể bỏ sót một số chỗ nhất định - (Ảnh: Internet).

Răng cuốn vào nướu, vì vậy khi dùng chỉ nha khoa, bạn cần phải theo đường viền của răng để loại bỏ mảng bám. Cách tốt nhất để đi vào những chỗ khó tiếp cận là tạo hình chữ C bằng chỉ nha khoa. Điều này cho phép bạn trượt dây quanh các mặt của răng và gần đường viền nướu để làm sạch vết bẩn.

Để có kỹ thuật sử dụng chỉ nha khoa hoàn hảo, hãy làm theo hướng dẫn sau đây:

- Ngắt sợi chỉ nha khoa khoảng 45 cm và quấn gần hết sợi chỉ quanh một trong các ngón giữa. Cuộn đầu còn lại của sợi chỉ nha khoa xung quanh cùng ngón tay của bàn tay đối diện. Ngón tay này sẽ lấy chỉ khi bị bẩn.

- Giữ chặt chỉ nha khoa giữa ngón cái và ngón trỏ.

- Kéo chỉ nha khoa giữa các kẽ răng bằng cách sử dụng động tác chà xát nhẹ nhàng. Không bao giờ kẹp chỉ nha khoa vào nướu.

- Khi chỉ nha khoa đến đường viền nướu, hãy cong nó thành hình chữ C dựa vào một bên răng. Nhẹ nhàng trượt nó vào khoảng trống giữa nướu và răng.

- Giữ chặt chỉ nha khoa vào kẽ răng. Nhẹ nhàng chà xát mặt bên của răng, đưa chỉ nha khoa ra khỏi nướu với chuyển động lên và xuống. Lặp lại phương pháp này trên phần còn lại của răng. Bạn cũng đừng quên mặt chà mặt sau của răng ở phía sau miệng.

Đây là cách sử dụng chỉ nha khoa đúng nhất mà bạn nên thực hiện. Để có kết quả tốt nhất, hãy dùng chỉ nha khoa trước khi chải răng. Điều này sẽ giúp đánh bật các mảnh thức ăn bị kẹt giữa các kẽ răng, và sau đó được bàn chải đánh răng chà sạch. Bên cạnh đó, nó cũng giúp florua trong kem đánh răng tiếp cận các vùng giữa các răng dễ dàng hơn và bảo vệ răng tốt hơn.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/cach-su-dung-chi-nha-khoa-dung-va-nhung-sai-lam-moi-nguoi-hay-mac-phai-31786/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY