Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cách xác định các dấu hiệu cảnh báo sớm của bệnh tiền tiểu đường

Bệnh tiểu đường type 2 là một tình trạng mãn tính kéo dài suốt đời có gnuy cơ gây ra các bệnh thứ phát nếu không được kiểm soát. Sau khi được chẩn đoán mắc bệnh, cách duy nhất để sống một cuộc sống khỏe mạnh là kiểm soát lượng đường trong máu vì bệnh tiểu đường không thể chữa khỏi.

Người ta có thể trì hoãn rất nhiều sự tiến triển của bệnh tiểu đường bằng cách nhận biết các dấu hiệu của tiền tiểu đường.

Tiền tiểu đường là gì?

Tiền tiểu đường là một tình trạng phát triển trước khi một người mắc bệnh tiểu đường type 2. Nó được đặc trưng bởi tình trạng rối loạn glucose lúc đói hoặc không dung nạp glucose. Nói một cách dễ hiểu, bệnh nhân tiền tiểu đường có lượng đường trong máu cao hơn bình thường nhưng không đủ cao để được coi là bệnh tiểu đường.

Trong tình trạng này, tuyến tụy vẫn sản xuất đủ insulin theo yêu cầu của cơ thể, nhưng kém hiệu quả hơn trong việc loại bỏ lượng đường dư thừa ra khỏi máu, dẫn đến lượng đường trong máu tăng đột biến.

Khi bạn đã đến giai đoạn tiền tiểu đường, nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường sẽ tăng lên nếu không thực hiện những thay đổi cần thiết đối với lối sống và chế độ ăn uống của mình.

Bệnh tiểu đường type 2 là một tình trạng mãn tính kéo dài suốt đời có gnuy cơ gây ra các bệnh thứ phát nếu không được kiểm soát.

Các yếu tố nguy cơ của tiền tiểu đường

Hiện tại, các chuyên gia vẫn chưa biết chính xác nguyên nhân gây ra tiền tiểu đường. Nhưng theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), có một số yếu tố khiến một người có nguy cơ phát triển tiền tiểu đường. Các yếu tố đó bao gồm:

- Thừa cân hoặc béo phì

- Tiền sử gia đình mắc bệnh tiểu đường type 2

- Không hoạt động thể chất

- Tiền sử bệnh tim hoặc đột quỵ

- Cholesterol cao hoặc huyết áp cao

- Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS)

- Tiền sử tiểu đường thai kỳ (tiểu đường khi mang thai)

Dấu hiệu cảnh báo tiền tiểu đường

Các dấu hiệu cảnh báo sớm của bệnh tiền tiểu đường khá tinh vi và thường không được chú ý trong nhiều năm. Bên cạnh đó, không phải ai cũng phát triển những dấu hiệu này.

Các mảng da sẫm màu: Da sạm đi là dấu hiệu thường được nhận biết của bệnh tiền tiểu đường. Một hoặc hai vùng da sẫm màu hơn ở các vùng như khuỷu tay, đầu gối, khớp ngón tay, cổ và nách là dấu hiệu của bệnh tiền tiểu đường. Da bị sẫm màu là do sự sinh sản của các tế bào da do lượng insulin cao hơn.

Mệt mỏi: Một lượng đường huyết vừa đủ trong máu giúp bạn tràn đầy năng lượng cho cả ngày. Nhưng khi lượng đường mất kiểm soát, nó khiến người bệnh khó chịu hoặc vô cùng mệt mỏi. Ngay cả sau một giấc ngủ chất lượng vào ban đêm, người ta vẫn có thể cảm thấy mệt mỏi.

Biến động trọng lượng cơ thể: Tăng hoặc giảm cân không rõ nguyên nhân mà không có lý do cũng là dấu hiệu của sự khởi phát của bệnh tiền tiểu đường.

Đi tiểu thường xuyên và khát nước quá mức: Mức độ cao của glucose trong máu khiến thận khó đào thải nó ra khỏi hệ thống. Chúng phải làm việc ngoài giờ dẫn đến việc đi vệ sinh thường xuyên. Nó cũng làm cho người bệnh cảm thấy khát hơn.

Khó chịu và chóng mặt: Tình trạng mất nước do đi tiểu thường xuyên sẽ khiến bạn cảm thấy chóng mặt hoặc choáng váng. Bên cạnh đó, sự dao động của lượng đường trong máu cũng dẫn đến tâm trạng thất thường, khó tập trung và cáu kỉnh.

Tình trạng mất nước do đi tiểu thường xuyên sẽ khiến bạn cảm thấy chóng mặt hoặc choáng váng.

Được chẩn đoán mắc bệnh tiền tiểu đường có nghĩa là bạn chỉ còn một bước nữa để phát triển bệnh tiểu đường type 2. Nhưng nếu bạn thực hiện các biện pháp phòng ngừa cần thiết vào đúng thời điểm và thay đổi thói quen của mình, bạn sẽ dễ dàng đảo ngược tình trạng bệnh hoặc làm chậm sự tiến triển của nó thành bệnh tiểu đường.

Ăn thực phẩm lành mạnh, thực hiện ít nhất 150 phút hoạt động thể dục nhịp điệu vừa phải mỗi tuần (hoặc khoảng 30 phút vào hầu hết các ngày trong tuần), giảm cân thừa, kiểm soát huyết áp và cholesterol. Cùng với đó là bỏ hút thuốc và uống rượu, ăn một chế độ ăn uống dinh dưỡng lành mạnh ít chất béo bão hòa và thực phẩm chế biến sẵn hoặc đông lạnh để tránh tiền tiểu đường.

Xem thêm:

Uống cà phê vào buổi chiều có hại như thế nào?

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/cach-xac-dinh-cac-dau-hieu-canh-bao-som-cua-benh-tien-tieu-duong-33774/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY