Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cẩm nang chữa táo bón hiệu quả nhất dành cho những người đang khốn khổ vì tình trạng này

Ở thế kỷ 21, khi nhắc đến những căn bệnh phổ biến khiến mọi người xấu hổ thì bệnh trĩ được xếp hàng đầu, sau đó là bệnh táo bón. Những người không gặp phải tình trạng này sẽ không hiểu được người bị táo bón khổ sở thế nào.

Bao nhiêu người bị táo bón đã từng nhắc đến nỗi đau thấu tận tâm can... Không cần thêm lời khuyên nào nữa, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về bệnh táo bón.

Bí ẩn của bệnh táo bón

Sau khi phân người được hình thành, cần có nhu động ruột để đẩy phân và đào thải chúng ra ngoài. Nhu động ruột mạnh nhất vào buổi sáng và sau bữa ăn, nhu động ruột không đủ có thể gây táo bón.

Và phần hoạt động này của ruột được điều phối bởi hệ thần kinh và các tín hiệu tế bào thần kinh, cùng hoạt động. Phần này của mạng lưới thần kinh được gọi là hệ thống thần kinh ruột. Hệ thần kinh ruột và hệ thần kinh trung ương phụ thuộc lẫn nhau về mặt chức năng và ảnh hưởng lẫn nhau.

Bao nhiêu người bị táo bón đã từng nhắc đến nỗi đau thấu tận tâm can...

Dấu hiệu cho biết bạn bị táo bón

1. Đại tiện mất sức: Khi đi đại tiện không thể đại tiện ngay, lâu lâu mới đi đại tiện được.

2. Đại tiện khô cứng: Phân cứng có thể gây đau đớn và thậm chí làm rách da gây chảy máu.

3. Đại tiện không sạch: Thường xuyên có cảm giác đại tiện nhưng không rút ra được.

4. Tần suất đại tiện: Dưới 3 lần một tuần

Nếu hiện tại bạn đang gặp phải những trường hợp trên, thì bạn chính là đang bị táo bón. Hầu hết mọi người thỉnh thoảng bị táo bón, nhưng khoảng 14% người lớn bị táo bón mãn tính.

Những người này thường chuyển sang dùng thuốc nhuận tràng, đôi khi không hiệu quả và có thể gây tiêu chảy, đầy hơi và mất kiểm soát ruột. Nhưng trên thực tế, đối với bệnh nhân táo bón, một số người chỉ cần tăng cường bổ sung chất xơ, uống nước, vận động cơ thể là hết táo bón.

Những người khác yêu cầu một cách tiếp cận can thiệp tích cực hơn. Ví dụ, bổ sung thêm chất xơ (như plantain) và men vi sinh, vitamin C dạng bột sủi bọt để đạt được hiệu quả.

Trong số đó, một số bệnh nhân cao tuổi bị táo bón cho rằng suy giảm khả năng đại tiện là hiện tượng bình thường của quá trình lão hóa và họ không mấy để ý. Nhưng táo bón mãn tính nặng có nguy cơ dẫn đến các biến chứng phiền toái như phân bị tắc và nứt hậu môn.

Các biện pháp ngăn ngừa táo bón

Sử dụng các phương pháp điều trị táo bón tại nhà tương tự như bạn đã sử dụng để ngăn ngừa táo bón trở thành vấn đề mãn tính:

Ăn một chế độ ăn uống cân bằng với nhiều chất xơ. Các nguồn cung cấp chất xơ tốt là trái cây, rau, các loại đậu, bánh mì và ngũ cốc nguyên hạt. Chất xơ và nước giúp đại tràng thải phân. Hầu hết chất xơ trong trái cây được tìm thấy trong vỏ, chẳng hạn như trong táo.

Chất xơ và nước giúp đại tràng thải phân.

Trái cây có hạt bạn có thể ăn, như dâu tây, có nhiều chất xơ nhất. Cám là một nguồn chất xơ tuyệt vời. Ăn ngũ cốc nguyên cám hoặc thêm ngũ cốc cám vào các thức ăn khác, như súp và sữa chua. Những người bị táo bón nên ăn từ 18 đến 30 gam chất xơ mỗi ngày.

Uống 8 cốc nước mỗi ngày. (Lưu ý: Sữa có thể gây táo bón ở một số người.) Các chất lỏng có chứa caffeine, chẳng hạn như cà phê và nước ngọt làm bạn mất nước. Bạn cần ngừng uống những sản phẩm này cho đến khi thói quen đi tiêu trở lại bình thường.

Luyện tập thể dục đều đặn.

Di chuyển vào nhà vệ sinh ngay khi bạn cảm thấy thôi thúc. Đừng chờ đợi.

Táo bón có thể là một tình huống tạm thời, một vấn đề lâu dài hoặc một dấu hiệu của một tình trạng nghiêm trọng hơn. Thực hiện các biện pháp phòng ngừa trong lối sống hàng ngày để ngăn ngừa tình trạng này trở thành mãn tính.

Hãy đến gặp bác sĩ, đặc biệt nếu bạn nhận thấy sự thay đổi trong thói quen đi tiêu hoặc nếu cuộc sống của bạn đang được điều khiển bởi ruột để có biện pháp can thiệp kịp thời.

Xem thêm:

Dấu hiệu cảnh báo ung thư vú giai đoạn đầu có thể được tìm thấy trong sữa mẹ

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/cam-nang-chua-tao-bon-hieu-qua-nhat-danh-cho-nhung-nguoi-dang-khon-kho-vi-tinh-trang-nay-34274/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY