Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cảm thấy lạnh đột ngột sau khi đi vệ sinh, liệu có đáng lo ngại?

Nếu bạn đã từng trải qua hiện tượng ớn lạnh này - cảm thấy lạnh trong hoặc sau khi đi vệ sinh - đó là một cảm giác kỳ lạ. Đương nhiên, bạn có thể thắc mắc tại sao điều này lại xảy ra. Nhưng đừng lo lắng: Mặc dù bạn có thể cảm thấy lạnh đột ngột sau khi đi vệ sinh nhưng thường không đáng lo ngại.

Mặc dù thoạt nhìn, cảm giác ớn lạnh và đi vệ sinh dường như hoàn toàn không liên quan đến nhau, nhưng có một lời giải thích khoa học đơn giản đáng ngạc nhiên cho sự kết hợp này. Khi đi tiêu, bạn đang kích thích dây thần kinh phế vị.

Đây là dây thần kinh sọ dài nhất trong cơ thể, dây thần kinh phế vị kéo dài từ thân não đến trực tràng. Và trong khi đi đại tiện, nếu bạn căng cơ bụng hoặc căng một chút để đẩy phân ra ngoài, điều này sẽ kích thích dây thần kinh phế vị.

Mặc dù bạn có thể cảm thấy lạnh đột ngột sau khi đi vệ sinh nhưng thường không đáng lo ngại.

Dây thần kinh phế vị đóng một vai trò quan trọng trong hệ thống tiêu hóa và nghỉ ngơi, điều chỉnh các chức năng cơ thể như hơi thở, huyết áp và nhịp tim. Vì vậy, khi được kích thích, nó có thể làm giảm huyết áp và nhịp tim. Sự kết hợp này sẽ khiến bạn cảm thấy lạnh và thậm chí rùng mình (hoặc đổ mồ hôi). Đôi khi nó cũng có thể khiến bạn cảm thấy lâng lâng và yếu ớt trong giây lát.

Nếu cảm thấy ớn lạnh khi đi vệ sinh, bạn có thể lo lắng rằng có điều gì đó không ổn. Nhưng đừng lo lắng, đây là tình trạng khá phổ biến và vô hại. Nó có thể không xảy ra với mỗi lần đi tiêu, nhưng đó là điều bình thường.

Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy như muốn ngất xỉu sau khi đi vệ sinh và nó không hết trong vòng vài phút, bạn nên nói chuyện với bác sĩ. Những cơn chóng mặt đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề sức khỏe tiềm ẩn.

Nếu bạn cảm thấy như muốn ngất xỉu sau khi đi vệ sinh và nó không hết trong vòng vài phút, bạn nên nói chuyện với bác sĩ

Vậy chúng ta có thể làm gì để ngăn chặn cảm giác ớn lạnh này hay không? Câu trả lời là có thể. Thông thường khi bạn đi đại tiện hoặc nếu bạn đang căng thẳng nhiều, thì sự kích thích của dây thần kinh phế vị là lớn nhất. Bởi vì chế độ ăn uống có ảnh hưởng nhiều đến kích thước và tần suất phân, do vậy trên lý thuyết, những gì bạn ăn có khả năng ngăn ngừa cảm giác ớn lạnh khi đi ngoài.

Ví dụ, nếu bạn ăn đủ chất xơ bao gồm trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt và các chế phẩm sinh học có lợi cho đường ruột như sữa chua và dưa chua, các lần đi đại tiện sẽ diễn ra suôn sẻ hơn. Bạn sẽ đi ngoài dễ dàng hơn và thường xuyên hơn và điều đó có nghĩa là bạn sẽ ít phải rặn hơn khi đi đại tiện, do đó dẫn đến việc kích thích dây thần kinh phế vị ít hơn và ít ớn lạnh hơn.

Tất nhiên, điều này có thể không hiệu quả với tất cả mọi người. Nhưng nếu bạn đang cố gắng làm cho việc đi đại tiện dễ dàng hơn thì chiến lược này rất đáng để thử. Thêm vào đó, tập thói quen ăn nhiều chất xơ và men vi sinh sẽ rất tốt cho sức khỏe tổng thể.

Xem thêm:

Chuyên gia cảnh báo nếu nhận thấy điều này khi nói chuyện, hãy khám tầm soát ung thư ngay

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/cam-thay-lanh-dot-ngot-sau-khi-di-ve-sinh-lieu-co-dang-lo-ngai-33479/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY