Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cần ăn gì để đánh bay chứng đi ngoài ra máu nhanh chóng?

Đi ngoài ra máu xảy ra thường xuyên là nguy cơ của một số bệnh nguy hiểm đang tiềm ẩn trong cơ thể. Nếu thấy triệu chứng này bạn cần phải khám bác sĩ để phát hiện được chính xác bệnh mắc phải. Đi ngoài ra máu nên ăn gì là vấn đề mà người bị chứng này cần biết.

Khi bị đi ngoài ra máu là dấu hiệu cho thấy có thể cơ thể của bạn bị mắc những bệnh nguy hiểm như: viêm loét trực tràng chảy máu, táo bón, trĩ, nứt kẽ hậu môn, polyp hậu môn, ung thư đại tràng, ung thư trực tràng, ung thư ruột... Nếu không được phát hiện và điều trị sớm, những căn bệnh này gây ra các biến chứng rất khó lường đối với sức khỏe.

Ngoài việc tuân thủ theo các liệu pháp điều trị mà bác sĩ đưa ra, thì chế độ dinh dưỡng kèm theo cũng đóng vai trò rất quan trọng cho người bị đi ngoài ra máu. Vậy đi ngoài ra máu nên ăn gì và cần tránh ăn những gì để có thể giảm thiểu được tình trạng này nhanh nhất?

Chế độ ăn uống khi bị đi ngoài ra máu

Chất xơ giúp nhuận tràng tốt, đại tiện dễ dàng hơn, giảm chứng đi ngoài ra máu

- Ăn thực phẩm giàu chất xơ: Chất xơ có tác dụng nhuận tràng, tham gia vào quá trình trữ nước trong cơ thể, giúp cho phân mềm hơn do đó dễ được đẩy ra hơn khi đi đại tiện, giúp giảm được tình trạng đi ngoài ra máu. Bạn có thể tìm thấy chất xơ trong hoa quả, rau xanh, hạt ngũ cốc, gạo lức,…

- Ăn thực phẩm giàu magie: Magie giúp nâng cao được hiệu quả hoạt động của nhu động ruột nên có thể cải thiện được tình trạng đi ngoài ra máu. Trong các loại quả như: khoai lang, đu đủ xanh,… có chứa hàm lượng magie dồi dào nên bạn cần bổ sung chúng vào khẩu phần ăn hàng ngày.

- Ăn hoa quả chứa nhiều vitamin C: Vitamin C không những có tác dụng tăng cường sức đề kháng cho cơ thể mà còn có thể khắc phục được chứng đại tiện ra máu. Bạn có thể tìm thấy vitamin C trong nhiều loại hoa quả, điển hình như: cam, quýt, lê, mận, kiwi, các loại đậu,…

Vitamin C trong cam quýt giúp giảm được chứng đi ngoài ra máu

- Uống nhiều nước: Việc bổ sung đủ lượng nước cần thiết rất quan trọng đối với người bị đại tiện ra máu. Bởi ngoài tác dụng thanh lọc, loại bỏ các chất thải ra khỏi cơ thể, giúp chuyển hóa thực phẩm thành năng lượng hỗ trợ cho nhiều chức năng trong cơ thể… nước còn giúp làm mềm phân hơn, giảm được sự cọ xát khi phân di chuyển ra khỏi hậu môn, từ đó giúp cho việc đại tiện trở nên dễ dàng hơn.

Cung cấp đầy đủ lượng nước mỗi ngày, thông thường nên uống 1,5-2 lít nước/ngày, tính luôn cả nước lọc, nước chè, nước canh, nước trái cây... Đặc biệt, các chuyên gia sức khỏe cho rằng, mỗi buổi sáng sau khi tỉnh giấc, bạn nên uống 1 cốc nước lọc để kích thích nhu động ruột.

Uống nước lọc sau khi tỉnh giấc vào buổi sáng giúp kích thích nhu động ruột, giảm được chứng đi ngoài ra máu

Ngoài việc biết được đi ngoài ra máu nên ăn gì, để tình trạng này không bị trầm trọng thêm, bạn cần tránh ăn các loại thực phẩm sau:

- Thực phẩm có vị cay nóng như hạt tiêu, ớt; các loại đồ ăn nhanh, đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ: những loại đồ ăn này gây khó tiêu, tác động xấu đến đại tràng, dễ gây bệnh táo bón, đại tiện ra máu.

- Sôcôla: làm quá trình tiêu hóa bị chậm lại, hạn chế nhu động ruột, ngăn cản sự di chuyển của thức ăn trong ruột già dẫn đến chứng đi ngoài ra máu nặng hơn.

Sôcôla làm hạn chế nhu động ruột, không tốt cho người bị đi ngoài ra máu

- Đồ uống có chất kích thích như rượu, bia, đồ uống có cồn: gây mất nước cho cơ thể dẫn đến táo bón và đi ngoài ra máu.

- Thịt đỏ: chứa nhiều sắt và sợi protein gây ảnh hưởng không tốt đến quá trình tiêu hóa.

Ngoài lưu ý chế độ dinh dưỡng, đi ngoài ra máu nên ăn gì và những gì không nên ăn, thì cũng cần phải giữ cho tâm trạng được thư giãn, tránh căng thẳng quá mức vì áp lực tâm lý làm cho niêm mạc ruột bị co bóp, máu không lưu thông dẫn đến chứng đại tiện ra máu nặng hơn.

Để phòng tránh chứng đại tiện ra máu, bạn nên tập thói quen ăn uống đúng giờ, đi đại tiện vào một khung giờ cố định trong ngày, tránh ngồi một chỗ quá lâu, thường xuyên vận động cơ thể. Tuyệt đối không nên nhịn đại tiện, không cố rặn quá mạnh khi đi đại tiện để tránh làm chảy máu hậu môn.

Ly Nguyễn

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/can-an-gi-de-danh-bay-chung-di-ngoai-ra-mau-nhanh-chong-24362/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY