Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Căn bệnh này có nhiều dấu hiệu giống ung thư, nhưng đây là cách nhận biết giúp bạn phân biệt

Bệnh trĩ và ung thư có thể có các triệu chứng tương tự nhau, vì vậy biết được sự khác biệt giữa hai loại này là rất quan trọng. Đặc biệt, ung thư còn là căn bệnh nguy hiểm và rất khó chữa trị.

Bệnh trĩ là gì?

Bệnh trĩ là tình trạng sưng các tĩnh mạch ở hậu môn và trực tràng dưới, tương tự như chứng giãn tĩnh mạch. Bệnh trĩ có thể phát triển bên trong trực tràng (trĩ nội) hoặc dưới da xung quanh hậu môn (trĩ ngoại).

Gần ba trong số bốn người trưởng thành sẽ mắc bệnh trĩ theo thời gian. Bệnh trĩ có một số nguyên nhân, nhưng thường không rõ nguyên nhân.

Bất kỳ ai cũng có thể gặp phải bệnh trĩ nhưng nguy cơ có xu hướng tăng lên theo độ tuổi. Thường thì chúng sẽ tự khỏi sau vài ngày nhưng nếu bạn lo lắng, có các lựa chọn hiệu quả để điều trị bệnh trĩ. Nhiều người thuyên giảm với các phương pháp điều trị tại nhà và thay đổi lối sống.

Các dấu hiệu và triệu chứng chính của bệnh trĩ là gì?

Các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh trĩ thường phụ thuộc vào loại trĩ.

Bệnh trĩ ngoại:

Chúng nằm dưới da xung quanh hậu môn. Các dấu hiệu và triệu chứng có thể bao gồm: Ngứa hoặc kích ứng ở vùng hậu môn, đau hoặc khó chịu, sưng xung quanh hậu môn, chảy máu.

Bệnh trĩ nội:

Trĩ nội nằm bên trong trực tràng. Bạn thường không thể nhìn thấy hoặc cảm thấy chúng, và chúng hiếm khi gây khó chịu. Nhưng căng thẳng hoặc khó chịu khi đi tiêu có thể gây ra:

- Chảy máu không đau khi đi tiêu. Bạn có thể nhận thấy một lượng nhỏ máu đỏ tươi trên khăn giấy vệ sinh hoặc trong bồn cầu.

- Trĩ đẩy qua lỗ hậu môn (trĩ sa ra ngoài hoặc lồi ra ngoài), gây đau và rát.

Đừng cho rằng chảy máu trực tràng là do bệnh trĩ, đặc biệt nếu bạn có những thay đổi trong thói quen đi tiêu hoặc nếu phân thay đổi màu sắc hoặc độ đặc. Chảy máu trực tràng có thể xảy ra với các bệnh khác, bao gồm cả ung thư đại trực tràng và ung thư hậu môn.

Tìm kiếm sự chăm sóc khẩn cấp nếu bạn bị chảy máu trực tràng một lượng lớn, choáng váng, chóng mặt hoặc ngất xỉu. Bạn nên liên hệ với bác sĩ nếu không có cải thiện sau bảy ngày điều trị tại nhà hoặc nếu bệnh trĩ tiếp tục tái phát.

Sự khác biệt giữa bệnh trĩ và bệnh ung thư là gì?

Bệnh trĩ và một số loại ung thư có thể có các triệu chứng tương tự. Bệnh trĩ phổ biến hơn ung thư và là nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng chảy máu hoặc đau trực tràng. Các triệu chứng của bệnh ung thư hơi khác với bệnh trĩ, chúng bao gồm:

- Đi tiêu ra phân dính

- Máu trong phân

- Chảy máu từ trực tràng

- Một người cần phải sử dụng nhà vệ sinh liên tục và cảm giác không biến mất sau khi đi tiêu

- Áp lực hoặc đau trong dạ dày

- Mệt mỏi hoặc suy nhược

Bệnh trĩ kéo dài khiến người bệnh cảm thấy mệt mỏi, suy nhược.

- Thay đổi thói quen đi tiêu kéo dài, không giải thích được, chẳng hạn như tiêu chảy hoặc táo bón thường xuyên

- Giảm cân ngoài ý muốn

- Buồn nôn

Nhận biết các dấu hiệu và triệu chứng phân biệt giữa bệnh trĩ và ung thư giúp đưa ra các biện pháp điều trị và phòng ngừa kịp thời, nhất là bệnh ung thư, để tránh hậu quả đáng tiếc.

Xem thêm:

Những loại biến chứng thường thấy ở bệnh nhân tiểu đường và cách phòng tránh hiệu quả nhất

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/can-benh-nay-co-nhieu-dau-hieu-giong-ung-thu-nhung-day-la-cach-nhan-biet-giup-ban-phan-biet-32831/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY