Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cần cảnh giác với căn bệnh suy thận, nếu trên cơ thể xuất hiện 5 dấu hiệu lạ này

Mọi người không nên chủ quan mà hãy nhanh chóng thăm khám sớm, nếu trên cơ thể bỗng xuất hiện 5 dấu hiệu này. Vì đó có thể là biểu hiện của suy thận - một căn bệnh nguy hiểm, đe doạ đến sức khoẻ, thậm chí là tính mạng của người bệnh khi không được chữa trị kịp thời.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), 10% dân số thế giới đang phải đối mặt với các bệnh lý về thận - phổ biến nhất là suy thận và mỗi năm, bệnh lý này cướp đi mạng sống của 5 - 10 triệu người trên toàn thế giới. Đáng chú ý, những con số này vẫn đang gia tăng không ngừng. Chỉ tính riêng tại Việt Nam, hiện có khoảng 5 triệu người đang bị suy thận, khoảng 26.000 người bị suy thận mạn tính giai đoạn cuối phải chạy thận nhân tạo và 8.000 ca mắc mới mỗi năm.

Số liệu trên cho chúng ta thấy rằng, dù không nguy hiểm và gây tử vong nhanh như các biến chứng đột quỵ, nhồi máu cơ tim, đau tim,… nhưng suy thận nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, cơ hội sống của người bệnh cũng rất ít ỏi (Ảnh: Internet)

Vậy, chúng ta cần phải làm gì để kịp thời nhận biết căn bệnh này? Theo các chuyên gia sức khoẻ, cơ thể của chúng ta sẽ đưa ra những dấu hiệu cảnh báo khi một loại bệnh tật nào đó xuất hiện. Suy thận cũng sẽ có những triệu chứng để báo hiệu cho chúng ta, thường thấy nhất là 5 dấu hiệu sau đây. Khi phát hiện, mọi người không nên chủ quan mà cần đến bệnh viện để được thăm khám sớm nhất có thể.

5 dấu hiệu lạ trên cơ thể ngầm cảnh báo căn bệnh suy thận

1. Ngứa da và xuất hiện các nốt ban đỏ

Thận là cơ quan giải độc quan trọng trong cơ thể - chịu trách nhiệm chuyển hóa các chất thải, chất độc do cơ thể sản sinh ra sau khi đã hấp thụ các chất dinh dưỡng cần thiết. Khi thận bị suy yếu và không thể thực hiện tốt quá trình này, chất độc lẫn chất thải sẽ tích tụ nhiều trong cơ thể, đặc biêt là ở dưới da và gây ra tình trạng ngứa da.

Ngoài ngứa da, người bệnh cũng có thể gặp tình trạng phát ban đỏ. Do độc tố tích tụ quá nhiều trong cơ thể, dẫn đến chức năng mạch máu hoạt động không bình thường làm xuất hiện các nốt đỏ đỏ nhỏ bất thường trên da.

Nếu cảm thấy da ngứa ngáy và nổi ban đỏ không lý do, bạn nên đến bệnh viện để thăm khám sớm vì đây cũng là một dấu hiệu cảnh báo bệnh suy thận (Ảnh: Internet)

2. Đi tiểu ra máu

Thận khỏe mạnh thường giữ các tế bào máu trong cơ thể khi lọc chất thải qua nước tiểu. Nhưng khi các bộ lọc của thận đã bị hư hại, các tế bào máu này có thể bị lẫn vào trong nước tiểu và được thải ra khi ta đi vệ sinh. Dẫn đến hiện tượng đi tiểu ra máu.

Nếu ta chủ quan không chịu đi thăm khám sớm để được chẩn đoán và nhanh chóng điều trị, suy thận có thể dẫn đến ung thư thận cực kỳ nguy hiểm.

3. Phù nề tay chân

Phù nề tay chân được xem là một trong những dấu hiệu phổ biến, cảnh báo các bệnh lý về thận nói chúng, hay suy thận nói riêng. Theo đó, thận chịu trách nhiệm cân bằng lượng chất lỏng trong cơ thể. Khi cơ quan này bị tổn thương, chức năng lọc và loại bỏ dịch của thận bị ảnh hưởng, cơ thể sẽ dễ bị tích nước dẫn đến tay chân bị phù nề. 

Phù nề tay chân được xem là dấu hiệu phổ biến của các bệnh lý về thận, trong đó có suy thận (Ảnh: Internet)

4. Hơi thở có mùi kim loại

Khi thận bị tổn thương, các độc tố trong cơ thể sẽ không được loại bỏ ra khỏi máu. Lúc này, chất thải sẽ tích tụ và phát tán ra hệ hô hấp. Một số người khi được chẩn đoán suy thận cho biết, trước khi phát hiện bệnh họ thường cảm thấy mùi hôi trong miệng gần giống như khi đang uống sắt. Nitơ chính là thủ phạm gây ra tình trạng này, do sự tích tụ quá mức dẫn đến rối loạn thăng bằng kiềm toan.

Bên cạnh đó, thận bị suy cũng làm tăng mức độ urê trong máu. Urê này được chia thành amoniac phân bố trong tuyến nước bọt gây ra hơi thở có mùi khai như nước tiểu hoặc khiến miệng có vị kim loại bất thường.

5. Đau lưng

Các tổn thương ở thận chèn ép các dây thần kinh vùng thắt lưng gây ra chứng đau thắt lưng. Nguyên nhân là do thận không thể đào thải chất độc ra ngoài kịp thời dẫn đến việc thận và cơ thể phải chịu gánh nặng, các triệu chứng đau thắt lưng sẽ xuất hiện nhiều hơn. Khi gặp những tình trạng này bạn nên chú ý hơn, có thể là suy thận.

Trong nhiều năm trở lại đây, suy thận đã và đang trở thành một trong những bệnh lý hàng đầu có tỷ lệ tử vong cao. Việc kịp thời nắm bắt 5 dấu hiệu cảnh báo kể trên chính là cách giúp bạn thăm khớm sớm và có biện pháp điều trị hợp lý, hiệu quả.

Xem thêm: Những người đi đại tiện vào 4 thời điểm này mỗi ngày thể hiện sức khỏe tốt

 Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/can-canh-giac-voi-can-benh-suy-than-neu-tren-co-the-xuat-hien-5-dau-hieu-la-nay-35997/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY