Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cận Tết, học ngay cách phân biệt thịt bò giả làm từ thịt lợn sề và hóa chất

Những ngày cận tết, trên thị trường xuất hiện nhiều loại thịt bò giả được bày bán rộng rãi khiến các bà nội trợ hoang mang. Đừng quá lo lắng, chỉ bằng những cách đơn giản sau, mọi người có thể phân biệt ngay thịt bò thật - giả tránh trường hợp mua nhầm.

Chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa là Tết Nguyên đán Canh tý 2010, vì thế thị trường thực phẩm cũng trở nên sôi động, hơn trong đó các loại thịt luôn được chú trọng ngay từ dịp cận Tết.

Trong khoảng thời gian cuối năm, thịt bò luôn là một trong những lựa chọn được nhiều người tiêu dùng hướng đến, cũng chính vì thế mà thịt bò có nguy cơ bị "làm giả" rất cao. Với tâm lý trục lợi cá nhân, tiểu thương có thể biến thịt lợn sề, thịt trâu, thậm chí những miếng thịt lợn được phù phép từ lợn dịch thành thịt bò tươi ngon.

Việc sử dụng hóa chất, phẩm màu để tẩm ướp, biến thịt lợn sề, thịt trâu chết hoặc những loại thịt rẻ tiền hơn để bán cho người tiêu dùng với giá thịt bò "xịn" gây ảnh hưởng không ít đến sức khỏe người tiêu dùng.

Để tránh mua phải thịt bò giả, đây không phải là việc gì quá khó khăn. Nhất là với những loại thịt đã được phù phép, tẩm ướp nhiều loại hóa chất. Bạn chỉ cần dựa vào những mẹo nhỏ dưới đây để phân biệt thịt bò thật – giả, tranh mua phải thịt bò chất lượng kém lại có giá "cắt cổ":

Quan sát thịt

- Thịt bò chuẩn sẽ có màu sắc đỏ au, mỡ màu vàng, thớ thịt nhỏ, mịn. Khi thái mỏng, thịt rất dính, sẽ bám theo dao. Nấu lên đậm mùi, màu sậm, thịt dai, ngọt, thơm ngon.

- Bắp bò có gân đặc trưng.

- Thớ thịt bò bé và dài, mỡ màu vàng nhạt; thịt lợn có thớ to và ngắn, nhìn không mịn, mỡ màu trắng đục.

- Thịt trâu giả thịt bò có màu đen sẫm, thớ thịt to và thô, phần mỡ có màu trắng.

- Khi mua thịt bò nên chọn cắt ra từ súc thịt lớn, không mua miếng thịt nhỏ vì rất có thể đó là thịt lợn trộn vào.

- Thịt lợn sề "mông má" thành thịt bò: Vẫn có màu đỏ au nhưng màu nhạt hơn. Mỡ thịt lợn có màu trắng, thớ thịt to, ngắn. Quan trọng nhất khi ấn vào thịt lợn chỉ cảm giác hơi mềm, còn nếu ấn vào thịt bò (đặc biệt bò mông) sẽ thấy thịt cực mềm, cảm giác thịt dính theo tay. Thịt lợn sề bôi tiết bò, phẩm màu sờ vào sẽ thấy dính phẩm ở tay. Đôi khi màu bên ngoài sẽ khác màu thịt bên trong. Khi rửa thịt, sẽ thấy màu đỏ bên ngoài nhạt dần.

Độ cứng mềm

Thịt bò thật:

Độ dính cao, mềm hơn. Thường dính vào lưỡi dao khi thái. Dùng tay ấn vào sẽ thấy thịt mềm, dẻo có độ đàn hồi tốt.

Thịt bò giả:

Thịt bò giả thì độ dính sẽ ít hơn rất nhiều, cảm thấy miếng thịt bở và cứng. Dùng tay ấn vào bạn sẽ cảm nhận được độ cứng.

Thịt bò thật có mùi hôi đặc trưng

Chắc hẳn bạn đã trãi qua cảm giác cầm một mẩu thịt bò trên tay và mùi thịt bò đọng lại trên tay rất rõ ràng đúng không nào? Đó chình là mùi hương mà không một loại thịt giả nào có được

Những người buôn bán bất chính thịt bò giả cũng nhận thấy điều này, họ đã dùng mỡ bò phi lấy dầu thoa một ít lên bề mặt để thịt giả có mùi như thật. Nhưng mùi hương này không lưu lại lâu trên tay như thịt bò thật, vì vậy những loại thịt giả thường có mùi tanh chứ không có mùi hôi nồng đặc trưng của thịt bò.

Dùng tay sờ thịt

- Ấn nhẹ tay lên miếng thịt. Nếu là thịt bò thật, miếng thịt sẽ dẻo, khô, ít tính đàn hồi, thịt dính tay. Với thịt bò giả, ấn tay vào thấy mềm, bở, không có cảm giác thịt dính vào tay.

- Với thịt giả: Khi miết tay vào miếng thịt sẽ thấy có phẩm màu ở tay; thái miếng, phần thịt bên trong nhạt màu hơn so với phần thịt ở ngoài, thịt không dính vào dao và có nước rỉ ra.

- Thịt bò thật có mùi hôi của bò, kể cả sau khi chế biến vẫn giữ nguyên màu sắc hồng sậm, vị ngọt và mùi thơm rất đặc trưng. Còn thịt giả sau khi nấu sẽ nhợt nhạt, nếu không may mua phải thịt lợn hay trâu đã chết lâu thì thậm chí còn có mùi tanh rất khó chịu.

Thái thịt

Thịt bò giả khi thái miếng sẽ có hiện tượng bên trong nhạt màu hơn bên ngoài. Dù việc tẩm ướp hóa chất và phẩm màu tinh vi, thì thịt lợn vẫn sẽ “hiện nguyên hình” khi có nước rỉ ra, hoặc một thời gian sau khi thái, thịt sẽ bị loang phẩm màu và nhạt màu đi.

Khi thái mỏng thịt bò sẽ dính trên dao, còn thịt bò giả thì rời ra không bám lại trên dao.

Tuy nhiên, người bán vẫn có thể thái thịt rồi mới tẩm hóa chất. Do đó, bạn không nên mua thịt bò thái sẵn mà nên mua thịt bò được cắt từ lát thịt to để dễ dàng nhận biết hơn.

Khi chế biến

Nếu chẳng may mua nhầm thịt bò giả về, bạn có thể nấu thịt lên để nhận biết thịt bò của bạn là thật hay giả. Thịt bò thật dù nấu lên vẫn có màu sậm, có thể là màu nâu hoặc đỏ sậm và có mùi bò, thịt mềm và ngọt.

Thịt bò giả bản chất là thịt lợn, là thịt trắng, khi nấu chín sẽ có màu trắng đục của thịt lợn. Một số loại thịt lợn ôi thiu được tẩm hóa chất để làm thịt bò khi nấu lên còn có mùi tanh hôi khó chịu.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/can-tet-hoc-ngay-cach-phan-biet-thit-bo-gia-lam-tu-thit-lon-se-va-hoa-chat-28515/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY