Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cẩn thận ăn xong là ngất xỉu

(SKGĐ) Không ít người đã xấu hổ lẫn hoảng sợ vì ăn xong là ngất. Chứng bệnh này có thực sự nguy hiểm

 

Cái mồm làm hại cái thân

Bác Nguyễn Xuân Lan, La Khê, Hà Đông, Hà Nội vẫn khỏe mạnh bình thường, nhưng hôm trước, vừa ăn xong thì bác ngất xỉu khiến cả nhà hốt hoảng. Hôm đó, nhà bác có cô cháu họ từ Mỹ về sau 5 năm du học. Lâu lắm đại gia đình mới sum họp vui vẻ nên bác Lan tỏ ra rất phấn chấn, hứng khởi và ăn nhiều hơn bình thường. Khi tàn tiệc, moi người đứng dậy chuẩn bị ra về thì bác Lan loạng choạng rồi ngất xỉu. Mọi người tưởng bác trúng gió nên lấy dầu thoa rồi day thái dương, ấn huyệt nhân trung… Chừng 5 phút sau bác Lan tỉnh lại. Mọi người đưa bác Lan đi khám thì phát hiện ra bác bị chứng huyết áp thấp.

ThS.BS Lê Xuân Thận, khoa Cấp cứu C3, Viện Tim mạch, Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội cho biết đây được xem là chứng tụt huyết áp sau khi ăn no. Sau khi ăn no, cơ thể sẽ huy động một lưu lượng máu lớn đến dạ dày và ruột để phục vụ quá trình tiêu hoá thức ăn. Tuy nhiên, não bộ và các phần còn lại trong cơ thể cũng không thể thiếu máu và oxy, do đó các mạch máu phải co lại, nhịp tim tăng lên để duy trì lưu thông máu đến não và các bộ phận khác. Ở những người bị chứng huyết áp thấp, sau khi ăn no, các mạch máu không co lại được, cơ thể không tự điều chỉnh được dẫn đến tụt huyết áp, hậu quả là ngất xỉu.

Bệnh này chủ yếu phổ biến ở những người lớn tuổi, do các hoạt động của mạch máu không còn linh động như ở người trẻ tuổi. Ngoài ra, những người bị tiểu đường hoặc bị bệnh Parkinson, hoặc người thiếu nước, thiếu máu... cũng dễ mắc chứng này.

Trị bệnh bằng thay đổi lối sống

Theo bác sỹ Thận, ngất xỉu cũng có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh nghiêm trọng khác, nên khi mắc chứng bệnh này, đầu tiên bạn cần được thăm khám, xét nghiệm cận lâm sàng kỹ để loại trừ những nguyên nhân nghiêm trọng về tim mạch có thể gây ra chứng ngất xỉu. Nếu đã xác định nguyên nhân của ngất xỉu là do hạ huyết áp thì người bệnh cần có những thay đổi về lối sống để khắc phục phần nào chứng bệnh bất tiện này như:

- Nên ăn từng ít một và từ từ, tuyệt đối không nên ăn quá no nếu mắc chứng tụt huyết áp sau ăn.

- Tránh uống rượu vì cồn không chỉ khiến cơ thể mất nước mà còn làm giảm huyết áp và làm tình trạng thêm trầm trọng.

- Một số người dùng cà phê hoặc các thực phẩm có chất cafeine để giảm nguy cơ ngất xỉu sau khi ăn vì nó có khả năng kích thích gây co thắt mạch máu, nhưng chúng ta không nên lạm dụng quá mức vì nó sẽ gây ra những tác dụng phụ khác.

- Một số loại thuốc, đặc biệt là thuốc huyết áp và thuốc tim mạch có thể khiến chứng ngất xỉu sau khi ăn diễn ra thường xuyên hơn. Nếu bạn cần uống thuốc, tốt nhất nên uống thuốc trước hoặc sau bữa ăn từ 1 đến 2 giờ.

Nam Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/can-than-an-xong-la-ngat-xiu-4639/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY