Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cẩn thận với 5 nguy hiểm “rình rập” trước thềm Tết Nguyên Đán

Lễ Tết là dịp mọi người nghỉ ngơi và sum vầy. Nhưng mỗi năm vẫn có hàng nghìn người phải nhập viện cấp cứu vì 5 nguy cơ dưới đây khiến niềm vui đoàn tụ trong dịp Tết chưa trọn vẹn.

Thời điểm hiện tại, nhà nhà hân hoan người người nô nức chuẩn bị đón Tết. Tuy nhiên, cần phải đề phòng 5 nguy cơ sau bởi có thể gây nguy hiểm cho bạn và gia đình.

1. Trầm cảm

Đối với nhiều người may mắn có đầy đủ người thân và gia đình bên cạnh cùng sum vầy đón năm mới thì việc trầm cảm tất nhiên không xảy ra với họ.

Nhưng tỉ lệ trầm cảm gia tăng với những người lao động khó khăn, áp lực bởi gánh nặng chăm lo gia đình đủ đầy, sung túc; và những người vì nhiều hoàn cảnh mà cô đơn phải trải qua kỳ lễ dài một mình.

Thậm chí, căn bệnh trầm cảm dịp cuối năm thậm chí có thể khiến nhiều người phải nhập viện vì hoảng loạn tinh thần và tự tử.

2. Kiệt sức

Việc phải chuẩn bị đầy đủ mọi thứ cho một kỳ lễ dài dễ khiến chúng ta mệt mỏi và mất sức. Tích cực sắm sửa, trang hoàng dọn dẹp nhà cửa, ngồi xe hàng giờ về quê ăn Tết… có thể khiến bạn đau tức ngực, thở gấp, tim đập bất thường… dẫn đến kiệt sức.

Một triệu chứng điển hình của kiệt sức quá mức là bạn có cảm giác hệ miễn dịch của mình đã suy giảm rõ rệt, thường xuyên cảm thấy cơ thể bị lạnh, đau đầu, sốt, bạn có thời gian điều trị và khỏi bệnh dài hơn rất nhiều so những người khác.

Kiệt sức về thể chất và tinh thần sẽ ngăn cản cơ thể bạn phục hồi khi bị bệnh hoặc gặp chấn thương... từ đó dẫn đến nhiều bệnh nguy hiểm khó ngờ.

3. Vấp ngã

Nguyên nhân việc trượt chân vấp ngã tăng cao những ngày cuối năm là vì mải mê trang hoàng nhà cửa, ngã khỏi thang khi đang treo đồ trang trí, đặc biệt ở những người cao tuổi, người có sử dụng rượu bia.

Ở những nơi đông người dịp Tết, việc chen lấn và xô đẩy dẫn đến vấp ngã cũng xảy ra khá phổ biến. Trường hợp này cần đặc biệt chú ý đến trẻ nhỏ.

4. Ăn uống thả ga

Nhiều người quan niệm Tết chỉ đến mỗi năm 1 lần nên cho phép bản thân ăn uống thả ga “giải phóng” cơ thể sau một năm làm việc cật lực, ăn uống kiêng khem. Cộng hưởng những bữa ăn đầy ắp luôn bày ra trước mắt và những bữa tiệc liên tiếp khiến cơ thể bị “quá tải” chất dinh dưỡng không tránh khỏi việc phải vào viện cấp cứu.

Đối với những người có sẵn bệnh như tiểu đường, cần hạn chế lượng đường tiêu thụ. Còn những người bị bệnh tim nên đặc biệt cẩn thận với muối và đồ ăn mặn. Theo nghiên cứu, số lượng người nhập viện vì suy tim và tiểu đường phải nhập viện tăng lên rất cao trong dịp lễ Tết.

Bên cạnh đó, đây cũng là thời điểm mọi người uống rượu bia nhiều hơn. Việc “quá chén” là nguyên nhân gây té ngã, đột quỵ, tai nạn giao thông nhiều hơn.

5. Xước, đứt tay, chân

Việc chuẩn bị nhiều thức ăn ngày Tết khiến bạn phải tiếp xúc với dao kéo nhiều hơn. Trong khi đó, việc trang hoàng, dọn dẹp nhà cửa khiến bạn phải dùng đến các loại máy móc… làm tăng nguy cơ xước, đứt tay chân có thể dẫn đến nhập viện. Vì thế, trong những ngày này, hãy cẩn trọng tuyệt đối với những đồ vật sắc nhọn và máy móc phức tạp.

Gokuyuri

Theo chuyên trang Sức Khỏe Gia Đình - NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/can-than-voi-5-nguy-hiem-rinh-rap-truoc-them-tet-nguyen-dan-22698/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY