Kinh tế xã hội hôm nay

Cần Thơ: Nhiều bệnh viện thành lập phòng khám, điều trị, tư vấn hậu COVID-19

(MangYTe) - Hiện nay tại Cần Thơ có 3 bệnh viện là Bệnh viện Ða khoa Trung ương Cần Thơ, Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ và Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ đã triển khai phòng khám tầm soát, tư vấn, điều trị di chứng hậu COVID-19 cho người lớn vả trẻ em.

Theo bác sỹ Chuyên khoa II Lê Thị Kim Đài (Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ), hiện tại khoa quản lý gần 3.000 bệnh nhân mắc COVID-19 đã điều trị khỏi.

Trong đó nhiều trường hợp vẫn còn gặp các vấn đề về sức khỏe sau khi khỏi bệnh như mệt mỏi, chóng mặt, hụt hơi, khó thở, mất ăn mất ngủ, ảo giác, rối loạn nhịp tim, biến đổi sắc tố da, trí nhớ kém, đau cơ...

Sau một vài ngày đầu đi vào hoạt động, các bác sỹ tại phòng khám hậu COVID-19 ghi nhận tình trạng sức khỏe không tốt ở bệnh nhân hậu COVID-19 phần nhiều xuất hiện ở nhóm các bệnh nhân có bệnh nền.

Người bệnh được các bác sỹ chuyên khoa hô hấp, tim mạch, thần kinh, phục hồi chức năng… thăm khám tầm soát, điều trị những di chứng hậu COVID-19.

Phòng khám điều trị các triệu chứng cho người mắc COVID-19 sau khi khỏi bệnh.

Còn Phòng khám hậu COVID-19, Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ mỗi ngày tiếp nhận khoảng 30-50 người đến khám và điều trị các triệu chứng hậu COVID-19. Đối tượng đến khám hầu hết đều ở độ tuổi trên 30, trong đó tỷ lệ người lớn tuổi kèm bệnh nền chiếm đa số.

Theo bác sỹ Lê Thị Thúy Nhàn, Khoa Nội tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ, đối tượng đến phòng khám hậu COVID-19 được các bác sỹ phân thành hai nhóm gồm người suy yếu thể trạng và người gặp vấn đề về tâm lý, lo lắng thái quá.

Ở nhóm thứ nhất, các bác sỹ sẽ kết hợp kê Thu*c kèm hướng dẫn chế độ dinh dưỡng cũng như tập thể dục và nghỉ ngơi hợp lý. Đặc biệt là hướng dẫn bài tập thở. Ở nhóm đối tượng thứ hai, các bác sỹ sẽ tư vấn tâm lý, hướng dẫn người nhà các biện pháp nâng đỡ tâm lý cho bệnh nhân, cũng như giữ nhà cửa sạch sẽ, thông thoáng, đảm bảo không khí lưu thông.

Để nâng cao chất lượng điều trị hậu COVID-19 cho người bệnh, bác sỹ Nguyễn Thị Thu Vân, Khoa Nội tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ cho biết tất cả các bác sỹ đều phải cập nhật kiến thức về bệnh hô hấp từ Bộ Y tế, các hội nghị, hội thảo... từ đó áp dụng vào thực tế điều trị, giúp bệnh nhân mau chóng phục hồi sức khỏe, cũng như giảm lo lắng về bệnh tật.

Hiện tại, phòng khám hậu COVID-19, Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ tiếp nhận đa phần là bệnh nhân ở thành phố Cần Thơ, không tiếp nhận các tỉnh khác. Tuy nhiên, một số trường hợp bệnh nhân ở tỉnh khác đến trong trường hợp cấp cứu thì Bệnh viện vẫn tiếp nhận điều trị.

Ngoài hai bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ và Đa khoa TP Cần Thơ, Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ cũng đã triển khai phòng khám hậu COVID-19 cho bệnh nhi vì khi trẻ đi học tập trung trở lại như hiện nay, xu hướng mắc COVID-19 ở trẻ có thể gia tăng.

Bác sỹ chuyên khoa II Trương Cẩm Trinh, Khoa khám 2, Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ nhận định mặc dù trẻ em có thể mắc bệnh cấp tính ít nghiêm trọng hơn so với người trưởng thành, tuy nhiên hậu nhiễm COVID-19 có thể dẫn đến nhiều tình trạng thứ phát, ảnh hưởng lâu dài có thể là đáng kể, bất kể mức độ nghiêm trọng của bệnh ban đầu.

Trẻ có thể khỏi bệnh hoàn toàn trong vài tuần kể từ khi các triệu chứng bắt đầu. Nhưng một số trẻ sau đó vẫn có thể gặp các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn kéo dài nhiều tuần hoặc nhiều tháng. COVID-19 chủ yếu gây tổn thương phổi, nhưng cũng có thể gây tác động không tốt đối với nhiều cơ quan như tim, gan, não, thận và hệ thống mạch máu… Do vậy cần kiểm tra sức khỏe cho trẻ vào khoảng 2 tuần sau nhiễm COVID-19. Điều này giúp đánh giá, chẩn đoán, điều trị và dự phòng các yếu tố nguy cơ của hội chứng sau nhiễm COVID-19 có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe thể chất và tinh thần của trẻ.

Theo thông tin từ Sở Y tế TP Cần Thơ, tính đến ngày 31/12/2021,TP Cần Thơ đã điều trị khỏi 41.863 ca mắc COVID-19 (chiếm 83,49%), T* vong 540 ca (chiếm 1,08%).

Các trường hợp T* vong do COVID-19 hầu hết đều là bệnh nhân có bệnh lý nền mãn tính, thở máy trong khu vực điều trị hồi sức tích cực.

Tuy nhiên hiện nay nhiều bệnh nhận hậu COVID – 19 đã suy giảm sức khỏe cho thấy có một số lượng lớn các bệnh nhân chịu di chứng do COVID-19 để lại, khiến chất lượng cuộc sống giảm mạnh

Với việc thành lập các phòng khám hậu COVID-19, ngành y tế Cần Thơ đang nỗ lực hết mình để chăm lo sức khỏe người dân. Từ đó, góp phần giữ cho thành phố ở "vùng xanh" một cách hiệu quả và bền vững

Ngoài TP Cần Thơ thì tại tỉnh An Giang từ ngày 14/2 , Bệnh viện Đa khoa Trung Tâm An Giang cũng triển khai

Phòng khám hậu COVID-19 được thành lập với mong muốn tiếp tục đồng hành cùng người bệnh trong tiến trình hồi phục sau khi mắc COVID-19, bệnh nhân sẽ được khám, tầm soát và điều trị toàn diện các di chứng của bệnh, đồng thời, đánh giá nhu cầu can thiệp về dinh dưỡng, vật lý trị liệu - phục hồi chức năng cho bệnh nhân sau mắc COVID-19, nhất là những người từng bị COVID-19 mức độ nặng, nguy kịch hoặc suy giảm sức khỏe sau khi khỏi bệnh COVID-19.

Theo các chuyên gia y tế, hậu covid-19 hay covid kéo dài được định nghĩa là khi một người có các triệu chứng covid-19 dai dẳng nhiều hơn 12 tuần kể từ khi được test dương tính. các triệu chứng thường gặp như, khó ngủ, khó thở hoặc cảm giác hụt hơi, đau cơ, đau khớp. hay quên, lơ đãng, buồn nôn, chán ăn, ù tai, mệt mỏi, đau ngực, tim đập nhanh …

Link bài gốc Lấy link

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/tin-tuc/y-te/can-tho-nhieu-benh-vien-thanh-lap-phong-kham-dieu-tri-tu-van-hau-covid-19/20220221100411714)
Từ khóa: test

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY