Kinh tế xã hội hôm nay

Canada mất 55 tỷ USD đầu tư vào dầu mỏ nếu áp dụng hạn mức phát thải

(PetroTimes) - Hiệp hội các nhà sản xuất dầu mỏ Canada (CAPP) cho biết, ngành dầu khí của nước này có thể mất 55 tỷ USD (75 tỷ CAD) đầu tư cho thượng nguồn vào năm 2035 nếu chính phủ liên bang áp dụng giới hạn phát thải nghiêm ngặt 40% từ năm 2030.
Ảnh: OP

Cuối năm 2023, Chính phủ liên bang Canada đã đưa ra một dự thảo khuôn khổ nhằm hạn chế ô nhiễm từ ngành dầu khí để giảm lượng khí thải.

Kế hoạch đề xuất giới hạn lượng phát thải vào năm 2030 ở mức 35-38% so với mức năm 2019. Ngành dầu khí và trung tâm công nghiệp khai thác cát dầu Alberta đã phản đối đề xuất giới hạn khí thải, nói rằng điều này sẽ hạn chế việc khai thác dầu và khí đốt một cách đáng kể.

Một báo cáo trong tuần này đã chỉ ra rằng, trong kịch bản khai thác tuân theo giới hạn phát thải 40% từ năm 2030, lĩnh vực này sẽ mất 55 tỷ USD (75 tỷ CAD) trong chi tiêu đầu tư thượng nguồn giai đoạn năm 2024 - 2035, so với kịch bản tham chiếu, trong đó việc khai thác dầu và khí đốt tự nhiên vẫn tiếp tục theo các điều kiện chính sách hiện hành.

Được biết, việc đầu tư vào thượng nguồn thấp hơn nhiều sẽ dẫn đến mức đóng góp vào GDP thấp hơn 181 tỷ USD (247 tỷ CAD) trong khoảng thời gian từ năm 2024 đến năm 2035 so với kịch bản tham chiếu.

Chủ tịch & Giám đốc điều hành CAPP Lisa Baiton cho hay: "Thay vì hỗ trợ giảm phát thải trong các hoạt động thượng nguồn, hệ thống thương mại và giới hạn mới sẽ làm tăng thêm chi phí và sự không chắc chắn, điều này hạn chế đầu tư và sẽ buộc các nhà khai thác phải cắt giảm sản lượng để đạt được sự tuân thủ".

"Việc mất đi lượng xuất khẩu dầu và khí đốt tự nhiên của Canada trên thị trường sẽ được bù đắp bởi các quốc gia khác, những quốc gia có thể không có chung tiêu chuẩn cao về môi trường và khí thải như Canada", Thủ hiến Alberta Danielle Smith bình luận về báo cáo CAPP.

Trong một tuyên bố chung với Bộ trưởng Môi trường và Khu bảo tồn, Rebecca Schulz, và Bộ trưởng Năng lượng và Khoáng sản, Brian Jean, ông Smith nhấn mạnh rằng: "Đã đến lúc bỏ hạn mức. Kế hoạch liều lĩnh của Ottawa không chỉ đe dọa việc làm của người lao động Alberta mà còn cả tương lai kinh tế của Canada. Hàng tỷ USD đầu tư sẽ biến mất, tiền tiết kiệm hưu trí sẽ bị đe dọa và các gia đình sẽ cảm thấy khó khăn".

"Chúng ta có thể giảm lượng khí thải và tận hưởng một nền kinh tế thịnh vượng, nhưng chỉ khi Ottawa từ bỏ vĩnh viễn mức trần phát thải dầu và khí đốt được đề xuất", ông Smith nói thêm.

Bình An

OP

Mạng Y Tế
Nguồn: PetroTimes (https://petrotimes.vn/canada-mat-55-ty-usd-dau-tu-vao-dau-mo-neu-ap-dung-han-muc-phat-thai-712008.html)

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY