Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cảnh báo 10 biến chứng nguy hiểm của viêm đại tràng

Viêm đại tràng tuy không phải là một căn bệnh quá nguy hiểm nhưng nếu không được chữa trị kịp thời có thể dẫn đến những biến chứng khôn lường, ảnh hưởng đến tính mạng.

1. Cơ thể chậm phát triển

Viêm loét đại tràng và một số các phương pháp điều trị, có thể ảnh hưởng đến sự tăng trưởng và chậm dậy thì ở trẻ.

Tùy thuộc vào độ tuổi, việc điều trị và mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng mà có lịch kiểm tra định kỳ khác nhau. Nếu có vấn đề với sự tăng trưởng hay phát triển của con bạn, nên đưa trẻ đến bệnh viện để được khám và có hướng dẫn cụ thể từ bác sĩ.

2. Loãng xương

Những người bị viêm loét đại tràng có nguy cơ cao mắc bệnh loãng xương, khi các xương trở nên yếu và có nhiều khả năng gãy.

Ảnh minh họa

Đây không phải là trực tiếp gây ra bởi viêm loét đại tràng, nhưng có thể phát triển như là một tác dụng phụ của việc sử dụng kéo dài các thuốc corticoid.

Bị đại tràng cũng có thể là do thay đổi chế độ ăn uống kiêng khem quá mức, không cung cấp đủ chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất đặc biệt là canxi. Chẳng hạn như tránh các sản phẩm từ sữa. Bạn có thể dùng thuốc bổ sung vitamin D và canxi để tránh tình trạng loãng xương, giúp cho xương khớp được chắc khỏe.

3. Suy nhược cơ thể

Ảnh minh họa

Khi bị viêm đại tràng mãn tính thường sự hấp thu các chất dinh dưỡng vào cơ thể sẽ bị gián đoạn khiến cơ thể bị suy nhược, gầy gò ốm yếu vì thiếu chất dinh dưỡng, và dễ bị các bệnh khác hơn.

4. Thiếu máu cục bộ

Trong trường hợp viêm loét đại tràng cấp tính với những tổn thương sâu và rộng thì có thể gây nên tình trạng xuất huyết trong, không phát hiện và điều trị tình trạng xuất huyết trong đại tràng vô cùng nguy hiểm có thể dẫn tới thiếu máu cục bộ gây tử vong nếu như không cầm máu kịp thời.

5. Phình đại tràng

Viêm đại trạng cấp độ nặng có thể gây phình đại tràng rất nguy hiểm vì bệnh nhân có thể bị nhiễm trùng hoặc có thể bị thủng đại tràng. Tình trạng này còn rất khó chữa, có thể đe dọa trực tiếp tới tính mạng người bệnh.

6. Gây xuất huyết ồ ạt

Tình trạng này thường xảy ra khi lớp niêm mạc đại tràng bị viêm nhiễm nghiêm trọng, lớp lông nhung trong đại tràng trở lên trơ trụi sau những đợt điều trị kháng sinh, hoặc khi người bệnh sử dụng các chất kích thích như rượu bia, ăn các loại thực phẩm kém vệ sinh. Nếu không được điều trị kịp thời thì tiến triển rất nặng dẫn đến xuất huyết ồ ạt hoặc giãn đại tràng nhiễm độc.

7. Giãn đại tràng cấp tính

Theo các bác sĩ chuyên khoa, khi bị giãn, chức năng tiêu hóa của đại tràng sẽ suy giảm nghiêm trọng, dễ dàng gây loét và thủng gấp nhiều lần. Người bệnh thường có biểu hiện đau bụng dữ dội, chướng bụng, có thể hôn mê. Tỷ lệ tử vong rất cao.

8. Megacolon độc hại

Megacolon độc hại là một biến chứng hiếm gặp và nghiêm trọng của viêm loét đại tràng nặng, nơi mà tình trạng viêm trong ruột khiến khí bị mắc kẹt, dẫn đến đại tràng trở nên to và sưng lên. Đây là biến chứng rất nguy hiểm vì nó có thể gây ra vỡ đại tràng (split) và gây nhiễm trùng trong máu (nhiễm trùng huyết ).

Megacolon độc hại có thể điều trị bằng thuốc kháng sinh, tiêm corticoid hoặc trường hợp nặng có thể phải phẫu thuật. Điều trị các triệu chứng của viêm loét đại tràng trước khi chúng trở nên nghiêm trọng có thể giúp ngăn ngừa megacolon độc hại.

9. Ung thư đại tràng

Một trong những biến chứng nguy hiểm nhất của viêm đại tràng mãn tính là ung thư đại tràng. Theo thống kê của bộ y tế năm 2015, 20% người bệnh viêm đại tràng sẽ chuyển thành ung thư đại tràng.

Ảnh minh họa

Nguy cơ ung thư tích lũy theo thời gian và bắt đầu xuất hiện khi kéo dài dai dẳng từ 7-10 năm. Niêm mạc đại tràng bị viêm loét kéo dài hoặc tình trạng viêm loét tái phát liên tục, các tế bào biểu mô niêm mạc sẽ có nguy cơ bị loạn sản và chuyển thành ác tính, gây ra ung thư đại tràng.

Chính vì nguy cơ cao nên đối với những người bị viêm đại tràng mãn tính cần được theo dõi và điều trị bệnh hợp để phòng ngừa bệnh viêm đại tràng tiến triển thành bệnh ung thư.

10. Ung thư ruột

Người bị viêm loét đại tràng có nguy cơ phát triển thành ung thư ruột (ung thư đại tràng, trực tràng hoặc đại trực tràng) nếu bệnh không được phát hiện và chữa trị sớm.

Vì vậy, để giảm nguy cơ ung thư ruột, bạn nên xây dựng một chế độ ăn uống khoa học, kiểm tra sức khỏe định kỳ thường xuyên, tập thể dục thể thao, duy trì một trọng lượng cơ thể hợp lý khỏe mạnh đồng thời tránh các loại đồ ăn thức uống không tốt cho sức khỏe như rượu bia, thuốc lá.

Ngân Trần

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia đình - NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/canh-bao-10-bien-chung-nguy-hiem-cua-viem-dai-trang-23435/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY