Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cảnh báo 2 nguyên nhân khiến sốt xuất huyết trở nặng và bí quyết phòng ngừa bệnh hiệu quả

Thời điểm vào mùa mưa như hiện tại đã đẩy cho tỷ lệ mắc bệnh sốt xuất huyết tăng cao hơn bao giờ hết. Đặc biệt, có rất nhiều bệnh nhân được đưa vào viện cấp cứu trong tình trạng trở nặng nhưng không nhận thức được nguyên do vì sao.

Bộ Y tế theo đó đã đưa ra khuyến cáo rằng người dân cần hết sức thận trọng khi thời điểm bệnh sốt xuất huyết vào mùa, và cảnh báo 2 nguyên nhân sau đây sẽ khiến bệnh trở nặng, khó lường trước được. Vì thế, nên lưu ý để phòng bệnh một cách chủ động hơn.

Không được chủ quan với căn bệnh sốt xuất huyết

Theo Bộ Y tế, sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus Dengue gây ra, có thể gây thành dịch. Virus Dengue xâm nhập từ người bệnh sang người lành thông qua vết muỗi đốt từ muỗi vằn truyền bệnh có tên khoa học là Aedes aegypti và Aedes albopictus, trong đó chủ yếu là do Aedes aegypti. Virus Dengue sẽ gây ra với 4 tuýp gây bệnh được ký hiệu là D1, D2, D3, D4. Mỗi người khi mắc bệnh bởi tuýp nào thì miễn dịch được tạo thành sau khi khỏi bệnh chỉ có tính đặc hiệu đối với tuýp đó, do đó bệnh sốt xuất huyết có thể xuất hiện lại lần thứ 2 hoặc thứ 3 bởi những tuýp khác. 

Muỗi vằn là vật trung gian của virus Dengue gây ra bệnh sốt xuất huyết ( Nguồn: internet)

Triệu chứng nhẹ cho căn bệnh sốt xuất huyết thường xảy ra tại phần lớn người mới mắc bệnh lần đầu do cơ thể chưa có miễn dịch với bệnh và không có biến chứng. Người bệnh thường bị sốt trong vòng 4 - 7 ngày, sốt cao lên đến 40.5 độ C, đau khớp, cơ và phía sau mắt, buồn nôn và ói mửa, phát ban trong vòng 3 - 4 ngày và giảm sau 1 - 2 ngày. 

Triệu chứng nặng sẽ bao gồm các dấu hiệu như chấm xuất huyết ngoài da, chảy máu cam, chảy máu chân răng, vết bầm tím, nôn/ói ra máu, đi cầu phân đen (do bị xuất huyết nội tạng), kèm theo Đau bụng, buồn nôn, chân tay lạnh, người vật vã, hốt hoảng (hội chứng choáng do xuất huyết nội tạng gây mất máu, tụt huyết áp), nếu không được cấp cứu và điều trị kịp thời có thể dẫn đến tử vong.

Hội chứng sốc Dengue được xem thể bệnh nghiêm trọng nhất đối với bệnh nhân mắc sốt xuất huyết. Dấu hiệu của bệnh bao gồm tất cả những triệu chứng kể trên. Người bệnh có thể xuất hiện tình trạng xuất huyết nặng và tụt huyết áp, ứ dịch ở khoang màng phổi và ổ bụng nhiều. Trường hợp này nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến tử vong.

2 nguyên nhân khiến bệnh sốt xuất huyết bỗng dưng trở nặng

Nguyên nhân 1: Chủ quan không đến cơ sở y tế thăm khám

Có rất nhiều người có thái độ chủ quan với căn bệnh sốt xuất huyết nên đã không đến cơ sở y tế để được thăm khám và theo dõi, đây chính là một nguyên nhân phổ biến khiến tình trạng bệnh trở nặng và nguy kịch. Bộ Y tế cho biết, dù cho sốt xuất huyết có 3 giai đoạn, bao gồm: nhẹ, cần chú ý và nặng như đã kể trên. Đối với triệu chứng nhẹ, ta có thể theo dõi tại nhà nhưng chỉ khi đã nhận được chỉ định của bác sĩ.

Vì thế, khi nghi ngờ bản thân có dấu hiệu nhiễm bệnh, tốt hơn hết người bệnh cần đi khám để được chẩn đoán và theo dõi bởi bệnh có thể tiến triển từ mức độ nhẹ sang nặng một cách âm thầm. Đối với sốt xuất huyết ở mức độ nặng có thể gây ra biến chứng nặng như xuất huyết nội tạng, tổn thương não, tổn thương gan thận, thậm chí tử vong nếu chủ quan không đi thăm khám. 

Nếu có chỉ định theo dõi tại nhà, cần lưu ý tái khám thường xuyên, nhập viện ngay khi có các dấu hiệu cảnh báo bệnh tiến triển theo chiều hướng xấu (Ảnh: Internet)

Nguyên nhân 2: Cứ nghĩ hết sốt là khỏi bệnh

Sự thật là sau giai đoạn sốt cao lại chính là GIAI ĐOẠN NGUY HIỂM nhất của bệnh. Sau 2 - 7 ngày, ta thường sẽ hết sốt và đỡ khó chịu hơn nhưng không nghĩ rằng đây lại là thời điểm quyết định bệnh có trở nặng hay không. Ở thời kỳ này, virus Dengue đã làm hệ miễn dịch suy yếu đi rất nhiều. Triệu chứng bắt đầu nhận rõ như: xuất huyết dưới da, chảy máu cam. Tùy vào mức độ cũng như biến chứng của bệnh có thể dẫn đến chảy máu nội tạng, tràn dịch màng phổi, xuất huyết tiêu hóa, thậm chí tử vong. Chính vì vậy, đây là giai đoạn cần được theo dõi sát sao bởi bác sĩ.

Phòng bệnh vẫn hơn chữa bệnh

Các chuyên gia khuyến cáo, để phòng ngừa bệnh sốt xuất huyết cần thực hiện:

- Giữ gìn nơi ở, môi trường sống xung quanh luôn sạch sẽ

- Tuyệt đối không được trữ nước ở các thùng, xô chậu hay các dụng cụ khác trong nhà, để muỗi không có cơ hội đẻ trứng

- Áp dụng một số biện pháp như đốt hương muỗi, vợt muỗi và phun thuốc diệt muỗi;

- Phát quang bụi rậm

- Mắc màn khi ngủ để tránh bị muỗi đốt

- Nếu có dấu hiệu sốt nên đến ngay cơ sở y tế để khám và được tư vấn điều trị, tuyệt đối không tự điều trị tại nhà.

Trên đây là những thông tin hữu ích để người đọc hiểu hơn về bệnh sốt xuất huyết đang lan rộng ở hiện tại, giúp mọi người có thể phòng bệnh nói chung và ngăn chặn tình trạng trở nặng nói riêng. Mọi người hãy cùng nâng cao ý thức bảo vệ gia đình và cộng đồng trước căn bệnh này nhé.

Xem thêm: 10 thức uống tự nhiên giàu collagen giúp bạn kéo dài tuổi thanh xuân

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/canh-bao-2-nguyen-nhan-khien-sot-xuat-huyet-tro-nang-va-bi-quyet-phong-ngua-benh-hieu-qua-34947/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY