Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cảnh báo 3 vấn đề sức khoẻ nguy hiểm, thông qua biểu hiện ù tai thường xuyên

Thông thường, ù tai chỉ xuất hiện một cách thoáng qua rồi lại hết nên không được xem là một biểu hiện nghiêm trọng. Thế nhưng, nếu tình trạng này kéo dài thường xuyên thì bạn cần cẩn thận. Vì nó có thể là lời cảnh báo của 1 trong 3 vấn đề sức khoẻ sau đây.

Theo các bác sĩ khoa Tai - Mũi - Họng, tình trạng ù tai thường chỉ xảy ra vì những tác động ngoại cảnh lên phần tai của chúng ta, chẳng hạn như: nghe âm thanh quá lớn, va đập, tai không được vệ sinh thường xuyên, nước vào tai,... Khi những yếu tố này được giải quyết thì tình trạng ù tai cũng sẽ hết. Vậy, nếu như ta bị ù tai liên tục kể cả khi đã dùng hết mọi cách để giải quyết, điều đó chứng minh sức khoẻ của chúng ta có vấn đề. 

Ù tai là hiện tượng xuất hiện các tiếng ồn ào bên trong tai, có thể là một hoặc cả hai bên. Tiếng ồn ào này sẽ giống với tiếng ve kêu, tiếng huýt sáo, đôi lúc chúng tựa như tiếng gầm, tiếng đập (Ảnh: Internet)

Các bác sĩ khuyên chúng ta nên nhanh chóng thăm khám sớm để xác định rõ nguyên nhân cho tình trạng này và có phác đồ điều trị kịp thời, vì để lâu sẽ rất nguy hiểm. Nhất là khi nó còn là dấu hiệu của 3 tình trạng sức khoẻ đầy nguy hiểm sau đây:

1. Bệnh lý mạch máu

Nghe có vẻ khó tin nhưng sự thật thì hiện tượng ù tai cũng được xem là một dấu hiệu, nhằm cảnh báo các bệnh lý mạch máu đang diễn ra trong cơ thể - có thể là xơ vữa động mạch, huyết áp cao, mạch máu gấp khúc hoặc dị dạng (khiến máu di chuyển qua các tĩnh mạch và động mạch với nhiều lực hơn). Những thay đổi về lưu lượng máu này có thể gây ra ù tai, hoặc làm cho chứng ù tai trở nên nghiêm trọng hơn.

2. Suy giảm thính lực

Ù tai do suy giảm thính lực thường diễn ra tự nhiên ở những người trên 60 tuổi. Tuy nhiên, tình trạng này cũng có thể là dấu hiệu của các bệnh về tai sau đây:

- Viêm tai giữa: Đây là một trong những bệnh lý điển hình gây ra triệu chứng ù tai giảm thính lực. Tai bị viêm sẽ làm dịch mủ tích tụ bên trong gây áp lực lên màng nhĩ và các dây thần kinh trong tai. Từ đó, màng nhĩ bị thủng dẫn đến ù tai, đau nhức tai, khả năng nghe kém.

- Viêm tắc vòi nhĩ: Bệnh lý mũi họng khiến dịch viêm chảy ngược lên tai gây tắc vòi nhĩ, áp suất trong tai thay đổi gây nhức đầu, ù tai, choáng váng, buồn nôn…

- Viêm ống tai ngoài: Sưng viêm ở ống tai ngoài cản trở âm thanh đến tế bào thần kinh thính giác. Tình trạng này gây ù giảm thính lực hoặc điếc tai tạm thời, sưng ống tai và vành tai, chảy dịch tai…

- Thủng màng nhĩ: Dị vật rơi vào tai, dùng vật cứng lấy ráy tai, viêm tai giữa tràn dịch…là nguyên nhân gây thủng màng nhĩ. Bệnh nhân luôn cảm thấy ù tai, tai trống rỗng, nhức sâu trong tai.

Nếu bị ù tai và cảm thấy thính lực bị suy giảm dù vẫn còn trẻ, rất có thể bạn đang mắc một trong các bệnh lý về tai đã được kể trên. Lúc này, chủ động thăm khám là điều cần phải làm ngay (Ảnh: Internet)

3. Ráy tai tắc nghẽn 

Ráy tai được tiết ra bởi các tuyến vùng da nằm ở nửa ngoài của ống tai, có khả năng làm sạch, bôi trơn và bảo vệ ống tai, bằng cách giữ lấy bụi bẩn và làm chậm sự phát triển của vi khuẩn. Thường thì ráy tai cũ sẽ được rửa trôi khi ráy tai mới được tiết ra để thay thế. Nhưng, khi lượng ráy tai mới tiết ra quá nhiều trong lúc ráy tai cũ vẫn còn kẹt và chưa được làm sạch hoàn toàn, có thể dẫn tới tình trạng tích tụ và làm tắc nghẽn ống tai. 

Dấu hiệu của việc ráy tai bị tắc nghẽn đó là chảy ra nước có mùi hôi, đau tai và cảm giác bị ù tai. Để chấm dứt tình trạng này, bạn nên đến bệnh viện và nhờ bác sĩ làm sạch, không nên tự ý làm tại nhà vì thực hiện sai cách sẽ khiến ráy tai bị đẩy vào sâu bên trong hơn. Lâu dần, chúng khiến đường đi của các sóng âm đến màng nhĩ bị tắc nghẽn, làm giảm thính lực, thậm chí có người mất thính giác tạm thời. Chính vì vậy, bạn nên hết sức thận trọng khi gặp phải triệu chứng bệnh.

Cách phòng ngừa tình trạng ù tai 

Để hạn chế gặp tình trạng ù tai kể cả do yếu tố ngoại cảnh hay bệnh lý, sau đây là một số phương pháp được các bác sĩ chuyên khoa khuyên làm:

1. Giữ gìn vệ sinh tai sạch sẽ để hạn chế tình trạng viêm tai, viêm màng nhĩ.

2. Hạn chế các va đập vùng đầu vì nó có thể làm ảnh hưởng đến thính lực.

3. Tránh nghe âm thanh quá lớn, hạn chế đến gần những nơi quá ồn ào. Nếu là người lao động tại các nhà máy, xưởng, khu vực xây dựng,... thì nên có đồ bảo hộ chuyên dụng.

4. Nếu là người đang mắc các bệnh như xơ vữa động mạch, tăng huyết áp, đái tháo đường, viêm thận mạn,… nên kiểm soát tình trạng bệnh thật tốt, tránh ảnh hưởng đến tai và các bộ phận trong tai. 

5. Nếu đang mắc các bệnh lý về tai, phải nghiêm túc tuân thủ các chỉ định của bác sĩ để bảo vệ sức khoẻ của tai, tránh những biến chứng nguy hiểm.

Ù tai có thể không phải là một tình trạng bệnh nguy hiểm, nhưng nó có thể là dấu hiệu cảnh báo của nhiều hiện tượng sức khoẻ cần chú ý. Vì thế, nếu thấy tình trạng ù tai diễn ra thường xuyên và bất thường, bạn nên nhanh chóng đến ngay bệnh viện để được thăm khám kịp thời.

Xem thêm: Đổ mồ hôi liên tục ngay cả khi ở phòng máy lạnh, cơ thể bạn đang cảnh báo điều gì?

 Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/canh-bao-3-van-de-suc-khoe-nguy-hiem-thong-qua-bieu-hien-u-tai-thuong-xuyen-35894/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY