Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cảnh báo 7 biến chứng nguy hiểm của việc vệ sinh răng miệng sai cách

Nhiều nghiên cứu cho thấy, răng miệng và sức khoẻ có mối liên kết rất chặt chẽ. Điều này chứng minh, chăm sóc răng miệng kỹ lưỡng là một việc làm cực kỳ quan trọng. Nếu chúng ta không chú trọng hoạt động này hoặc thực hiện sai cách, sức khoẻ sẽ phải gánh chịu nhiều biến chứng nguy hiểm.

Theo thống kê từ Viện Răng Hàm Mặt Trung ương, Việt Nam có trên 90% dân số mắc các bệnh về răng miệng, phổ biến nhất là sâu răng, viêm nha chu, viêm nướu răng và viêm quanh răng. Đây được xem là một thực trạng đáng ngại, việc mọi người còn thiếu ý thức cũng như kiến thức trong việc chăm sóc răng miệng để tránh các bệnh lý về răng miệng và những nguy hại khác ảnh hưởng đến sức khoẻ của mỗi cá nhân, cụ thể là với 7 biến chứng nguy hiểm sau đây.

1. Viêm nướu - viêm nha chu

Những mảng bám tích tụ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển trong các kẽ răng, và quanh răng gây nên viêm nướu. Theo thời gian, mảng bám răng cứng dần tạo nên vôi răng. Từ viêm nướu chuyển sang giai đoạn viêm nha chu, các vi khuẩn độc hại trong lớp mảng bám làm tổn hại xương nâng đỡ răng, dẫn đến bị tiêu xương, răng lung lay và nguy cơ mất răng từ đó.

Điều quan trọng nhất để phòng tránh bệnh viêm nướu và viêm nha chu là đánh răng đều đặn sau các bữa ăn, cũng như trước khi đi ngủ để loại bỏ mảng bám vi khuẩn trên bề mặt răng và khe nướu, đảm bảo được sức khỏe răng miệng (Ảnh: Internet)

2. Sa sút trí tuệ hoặc bệnh Alzheimer’s

Nhiều nghiên cứu được thực hiện và nhận thấy rằng, việc vệ sinh răng miệng kém chính là một trong những yếu tố lớn nhất thúc đẩy bệnh sa sút trí tuệ, hoặc Alzheimer’s diễn ra nhanh hơn. 

Cụ thể, miệng của chúng ta là nơi sinh sống của hàng tỷ vi khuẩn, được gọi là hệ vi sinh vật đường miệng. Trong đó có cả porphyromonas gingivalis - mt loại vi khuẩn có thể gây nhiễm trùng nướu và xương. Nó sẽ xâm nhập vào cơ thể và vào máu thông các hoạt động như ăn uống, hoặc đánh răng quá mạnh gây chảy máu chân răng, chảy máu nướu hay lợi. 

Máu được truyền đi khắp cơ thể để nuôi các cơ quan bên trong, bao gồm cả não bộ. Khi não tiếp xúc nhiều lần với những vi trùng này, các phản ứng sẽ được kích hoạt có thể giết chết các tế bào não - một yếu tố thuận lợi gây tiến triển của bệnh Alzheimer's.

3. Mắc bệnh tim mạch

Khi vi khuẩn gây viêm nước hoặc viêm nha chu đã phát triển trong miệng nhưng lại không được điều trị kịp thời, có thể sẽ gây ra nhiều loại bệnh như tim, động mạch bị tắc và đột quỵ.

Nguyên nhân là vì vi khuẩn và bựa răng đã xâm nhập vào máu, chứa chất đạm hoặc béo gây vón cục và tạo ra các mảng xơ vữa, làm tắc động mạch. 

Xơ vữa động mạch lâu dần sẽ khiến áp lực máu gia tăng và gây ra biến chứng đột quỵ, đau tim hoặc nhồi máu não (các biến chứng nguy hiểm cho tính mạng). Các nghiên cứu đã chứng minh rằng, những người bị bệnh về răng miệng, cụ thể là viêm nướu hoặc viêm nha chu có nguy cơ mắc bệnh tim hơn người bình thường.

4. Ung thư

Ccác nhà nghiên cứu tại Đại học Tuffs (Mỹ) đã tiến hành một cuộc khảo sát với những người đang mắc viêm nha chu nghiêm trọng, và phát hiện căn bệnh này có thể làm tăng đến 80% nguy cơ phát triển căn bệnh ung thư đại tràng. 

Bên cạnh đó, những người có tiền sử hoặc đang mắc bệnh viêm nha chu cũng có nguy cơ mắc ung thư dạ dày - thực quản lần lượt là 43% và 52% (Ảnh: Internet)

Từ kết quả của những cuộc nghiên cứu trên, ta có thể khẳng định viêm nha chu chính là nguồn cơn mà cũng là tác nhân thúc đẩy tỷ lệ mắc bệnh ung thư tăng cao hơn, khiến tình trạng bệnh trầm trọng hơn và rút ngắn mạng sống của những người đang mắc ung ung thư hơn.

5. Tiểu đường

Các chuyên gia, nha sĩ từ lâu đã xác nhận bệnh tiểu đường là yếu tố tăng nguy cơ mắc bệnh viêm nha chu. Nhưng mới đây, nhiều nhà khoa học khác đã phát hiện  rằng bệnh tiểu đường và viêm nha chu có “mối quan hệ hai chiều” thông qua các cuộc nghiên cứu khác.

Cụ thể, vệ sinh răng miệng kém có thể làm suy yếu khả năng kiểm soát lượng đường trong máu, tăng nguy cơ kháng insulin và gây khó khăn trong việc chuyển đổi đường thành năng lượng. Điều này làm tăng nguy cơ bị tiểu đường.

6. Biến chứng thai kỳ

Trong thời kỳ mang thai, kháng thể của người mẹ xuống rất thấp do sự thay đổi nội tiết tố, và dễ tạo ra những ổ viêm nhiễm bên trong môi trường miệng. Một trong chứng viêm phổ biến nhất ở phụ nữ khi mang thai đó là viêm nướu hoặc viêm lợi. 

Các biến chứng mà mẹ bầu có thể phải đối mặt khi tình trạng răng miệng kém đó là: sinh non, thai nhi nhẹ cân… do vi khuẩn có hại trong miệng gây ra.

Bất kỳ sự nhiễm trùng nào từ cơ thể người mẹ đều có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khoẻ của cả mẹ và con. Vì vậy, chăm sóc sức khỏe răng miệng đúng cách là cực kỳ quan trọng mà các thai phụ cần ghi nhớ (Ảnh: Internet)

7.  Nhiễm trùng máu

Vệ sinh răng miệng kém có thể gây ra tình trạng nhiễm trùng nướu. Có nhiều người cho rằng nếu chỉ mới nhiễm trùng thì không đáng lo, nhưng các chuyên gia sức khoẻ lại cảnh báo mọi người cần hết sức cẩn thẩn với biến chứng này. Vì nó có thể gây ra tình trạng nhiễm trùng máu, xảy ra khi cơ thể phản ứng mạnh với nhiễm trùng và làm tổn thương tế bào hồng cầu, có thể dẫn đến suy nội tạng, nhiễm độc máu, "ăn mòn" chi và thậm chí gây tử vong. 

Với những tác hại cực kỳ nghiêm trọng của việc chăm sóc răng miệng kém, sức khoẻ của chúng ta sẽ bị đe doạ bởi các biến chứng nguy hiểm. Do đó, hãy đảm bảo việc chăm sóc răng miệng kỹ lưỡng bằng cách đánh răng hàng ngày, sử dụng các dụng cụ làm sạch răng miệng để vi khuẩn, mảng bám không có cơ hội tồn tại và phát triển trong khoang miệng của bạn. Ngoài ra, hãy nhớ đều đặn thăm khám định kỳ 6 tháng/ lần tại các phòng khám nha khoa uy tín. 

Xem thêm: 4 loại chảy máu bất thường ở phụ nữ, chị em nên biết rõ

 Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/canh-bao-7-bien-chung-nguy-hiem-cua-viec-ve-sinh-rang-mieng-sai-cach-35554/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY