Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cảnh báo cháy nổ vì thói quen dùng những thực phẩm này trong lò vi sóng

Hiện nay, lò vi sóng là vật dụng quen thuộc trong mỗi căn bếp bởi sự tiện dụng, tiết kiệm thời gian cho những bà nội trợ. Tuy tiện lợi là vậy nhưng có những thực phẩm không dùng trong lò vi sóng bởi không tốt cho sức khỏe và rất dễ gây cháy nổ.

Nhanh hơn bất cứ bếp gas hay bếp điện nào, lò vi sóng chỉ mất vỏn vẹn 2 phút để làm nóng thức ăn, nó hoạt động bằng cách xoay các phân tử nước qua lại để tạo sự cọ xát và sinh ra nhiệt năng, với cơ chế hoạt động như vậy, nó giúp làm nóng cả bên trong và bên ngoài thực phẩm. Nhưng không phải ai cũng biết những thực phẩm không dùng trong lò vi sóng bởi không hướng dẫn sử dụng nào ghi chép điều này.

1. Trái cây và các loại rau củ đặc không nên quay trong lò vi sóng

Nhiều người thích uống một ly nước ép trái cây ấm nóng mà áp dụng sự tiện lợi của lò vi sóng, cho chúng vào quay. Tuy nhiên, việc cho trái cây vào lò vi sóng sẽ làm mất hoàn toàn chất dinh dưỡng có trong trái cây, chúng khi đó không khác gì “nước lã”. Bên cạnh đó, cho trái nho dù tươi hay khô khi cho vào lò vi sóng sẽ có nguy cơ nổ lò bởi khí plasma thải ra.

Không làm mất chất dinh dưỡng nhưng các loại rau củ đặc như khoai tây, khoai lang, bí đỏ, bí xanh, cà rốt,… này rất dễ gây nổ, thậm chí văng xa gây nứt lò bởi không có lỗ thoát hơi khi quay ở nhiệt độ cao. Bạn có thể khắc phục bằng cách chọc những lỗ nhỏ trên thân rau củ giúp tạo lỗ thoát hơi.

2. Cấm kỵ cho trứng vào lò vi sóng

Trứng là thực phẩm thông dụng với đặc điểm chế biến rất nhanh và nhiều dưỡng chất, tuy vậy việc cho trứng vào nấu trong lò vi sóng lại không được ủng hộ, thậm chí là kiêng kỵ bởi nó có thể gây nổ bất cứ lúc nào, rất nguy hiểm. Bởi lẽ trong quá trình sinh nhiệt, lượng chất bên trong trứng đạt tới áp suất cao, tuy nhiên không có chỗ thoát hơi khiến trứng bị nổ.

Cấm kỵ quay trứng trong lò vi sóng bởi dễ gây cháy nổ

Nếu muốn nấu trứng trong lò vi sóng, bạn không nên để cả quả mà đập trứng ra, cho vào bát hoặc cốc chịu nhiệt, sau đó châm vài lỗ vào lòng đỏ trứng để thoát hơi rồi dùng màng nhựa chuyên dùng trong lò vi sóng bọc ra ngoài.

3. Thịt gần chín không nên dùng trong lò vi sóng

Nhiều gia đình không có quá nhiều thời gian cho chế biến món ăn, bạn thường nghĩ tới việc quay thịt tái trong lò vi sóng để nhanh và tiện lợi hơn.

Thịt tái tuy quay trong lò vi sóng rất tiện lợi nhưng không thể tiêu diệt hết vi khuẩn.

Tuy vậy, ít ai hiểu rõ rằng dù gần chín nhưng thịt vẫn chứa rất nhiều vi khuẩn trong đó, cho dù bảo quản trong nhiệt độ lạnh của tủ lạnh hay nóng của lò vi sóng cũng không thể tiêu diệt hết số vi khuẩn trong đó, thường xuyên như vậy sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới sức khỏe của bạn.

4. Đừng quay nước hay rượu vang nếu không muốn bị bỏng

Trong những thực phẩm không dùng trong lò vi sóng phải kể tới nước, quay ở nhiệt độ nóng và khi mở ra, tiếp xúc với môi trường bên ngoài cũng là lúc các bọt nước hình thành và có thể bắn vào tay, mặt rất dễ gây bỏng. Một mẹo nhỏ là bạn nên cho vào ly nước một que gỗ nhỏ, nó giúp phá vỡ các bong bóng bọt nước và giúp giảm thiểu tình trạng bỏng do nước ở nhiệt độ cao gây ra.

Không nên quay rượu vang trong lò vi sóng bởi rất dễ gây nổ

Cũng tương tư như nước, một ly rượu vang khi cho vào lò vi sóng dù nhiều hay ít đều rất dễ gây nổ, thậm chí to như một quả bom khiến bạn rất dễ bị bỏng và cả cháy nổ lò vi sóng.

5. Đừng dại bỏ ớt vào lò vi sóng

Ớt cay khi nóng lên với nhiệt độ lò, hợp chất tạo cay nằm trong ớt đó là capsaixin khi đó sẽ bay ra và thoát hơi khắp lò. Không phải nói thêm bạn chắc hẳn đã tưởng tượng ra khung cảnh khi mở lò, nó sẽ khiến mắt và cổ họng kho bạn tiếp xúc rát nóng, chảy nước mắt và cảm giác thực sự khó chịu.

Thật vậy, lò vi sóng tiện lợi nhưng có những thực phẩm không dùng trong lò vi sóng bạn cũng nên ghi nhớ để tránh những bất lợi không đáng có trong căn bếp của gia đình bạn nhất là trong những ngày lễ Tết đang đến rất gần.

Mai Trang

Theo chuyên đề Sức Khoẻ Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/canh-bao-chay-no-vi-thoi-quen-dung-nhung-thuc-pham-nay-trong-lo-vi-song-24878/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY