Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cảnh báo dị ứng đậu phộng ở trẻ em – nguyên nhân phổ biến gây sốc phản vệ do thực phẩm

Dị ứng đậu phộng là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra các cơn dị ứng nghiêm trọng và dị ứng thực phẩm ở trẻ em dưới 18 tuổi.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), đậu phộng là một trong tám loại thực phẩm hoặc nhóm thực phẩm gây ra các phản ứng dị ứng nghiêm trọng nhất ở Hoa Kỳ.

Theo Mayo Clinic, dị ứng đậu phộng xảy ra khi hệ thống miễn dịch xác định nhầm protein đậu phộng là chất có hại và tiếp xúc trực tiếp và gián tiếp có thể khiến hệ thống miễn dịch giải phóng các hóa chất gây triệu chứng vào máu.

Đậu phộng là một trong tám loại thực phẩm hoặc nhóm thực phẩm gây ra các phản ứng dị ứng nghiêm trọng nhất ở Hoa Kỳ.

Các triệu chứng bao gồm phản ứng da như phát ban hoặc sưng tấy, ngứa hoặc ngứa ran quanh miệng và cổ họng, các vấn đề tiêu hóa như tiêu chảy hoặc nôn mửa, thắt cổ họng, chảy nước mũi và khó thở hoặc thở khò khè.

Ngoài ra, dị ứng đậu phộng là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra sốc phản vệ do thực phẩm, cần điều trị bằng máy tiêm epinephrine tự động và phải đến phòng cấp cứu.

Các dấu hiệu của sốc phản vệ có thể bao gồm co thắt đường thở, mạch nhanh, sưng cổ họng, giảm áp lực nghiêm trọng và chóng mặt, choáng váng hoặc mất ý thức.

Tại các trường học, không phải lúc nào cũng dễ dàng hoặc có thể tránh được một số loại thực phẩm và các chuyên gia khuyến nghị các trường học, các chương trình chăm sóc và giáo dục sớm xây dựng các kế hoạch để ngăn ngừa phản ứng dị ứng và ứng phó với trường hợp khẩn cấp về dị ứng thực phẩm.

Các bước hướng tới mục tiêu đó bao gồm đảm bảo việc kiểm soát dị ứng thực phẩm hàng ngày ở từng trẻ em, chuẩn bị cho những trường hợp khẩn cấp về dị ứng thực phẩm này, cung cấp sự phát triển chuyên môn về dị ứng thực phẩm cho nhân viên, giáo dục trẻ em và các thành viên trong gia đình, tạo và duy trì một môi trường giáo dục lành mạnh và an toàn.

Đáng chú ý, vào năm 2020, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã phê duyệt Palforzia để giảm thiểu các phản ứng dị ứng, bao gồm cả sốc phản vệ, có thể xảy ra khi vô tình tiếp xúc với đậu phộng. Palforzia là loại thuốc đầu tiên điều trị dị ứng đậu phộng ở trẻ em.

Dị ứng đậu phộng ảnh hưởng đến khoảng 1 triệu trẻ em ở Mỹ và chỉ 1/5 trẻ em trong số này sẽ bộc phát bệnh dị ứng.

Trong các nghiên cứu lâm sàng, các tác dụng phụ thường gặp nhất là đau dạ dày, nôn mửa, cảm thấy buồn nôn, ngứa hoặc rát trong miệng, kích ứng cổ họng, ho, chảy nước mũi, hắt hơi, thắt cổ họng, thở khò khè, khó thở, ngứa da, mụn nước và ngứa tai.

Dị ứng đậu phộng ảnh hưởng đến khoảng 1 triệu trẻ em ở Mỹ và chỉ 1/5 trẻ em trong số này sẽ bộc phát bệnh dị ứng. Vì không có cách chữa trị, những người bị dị ứng phải tuyệt đối tránh tiếp xúc với đậu phộng để ngăn ngừa các phản ứng nghiêm trọng và có thể đe dọa tính mạng.

Các chuyên gia khuyên rằng hãy đảm bảo một đứa trẻ biết yêu cầu sự giúp đỡ ngay lập tức trong trường hợp có phản ứng dị ứng và không khuyến khích trẻ chia sẻ thức ăn cho những trẻ khác để tránh nguy co dị ứng đậu phộng.

Xem thêm:

3 dấu hiệu lạ ở bàn chân chứng tỏ gan đang ''kêu cứu'', đừng bỏ qua kẻo hối không kịp

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/canh-bao-di-ung-dau-phong-o-tre-em-nguyen-nhan-pho-bien-gay-soc-phan-ve-do-thuc-pham-32598/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY