Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cảnh báo đục thuỷ tinh thể đang gia tăng ở người trẻ, nên làm gì để hạn chế nguy cơ?

Hiện tượng đục thuỷ tinh thể là một trong những nguyên nhân làm suy giảm thị lực nghiêm trọng, thậm chí là mù loà. Điều đáng lo ngại là tình trạng này vốn thường thấy ở người già nhưng giờ đây lại đang dần trẻ hoá, có người chỉ mới 20 tuổi cũng đã mắc bệnh.

Thống kê từ các tổ chức về mắt cho biết, tại Việt Nam đang có hơn 2 triệu người mù và thị lực kém, mà nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng này là bệnh đục thuỷ tinh thể.

Theo đó, hiện tượng đục thuỷ tinh thể xảy ra khi các cấu trúc protein của thủy tinh thể bị thay đổi, dưới tác động của các chất gây hại sinh ra từ bên trong cơ thể hoặc từ môi trường bên ngoài, từ đó dẫn đến tình trạng rối loạn thị lực (Ảnh: Internet)

Bệnh này vốn chỉ thường thấy ở người già vì yếu tố lão hoá tự nhiên. Ngoài ra, bệnh cũng sẽ dễ dàng xuất hiện với những ai mắc rối loạn bẩm sinh, gặp tai nạn - chấn thương hoặc có bệnh mạn tính như đái tháo đường, tăng huyết áp.

Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu cho thấy tình trạng người trẻ mắc các bệnh về mắt đang gia tăng đáng báo động, phổ biến nhất là hiện tượng tật khúc xạ (cận thị, loạn thị, viễn thị) với tỷ lệ là 30 - 40%, ngoài ra là các bệnh lý về mắt khác như: glocom, viêm màng bồ đào, viêm kết mạc, giác mạc,… Nguyên nhân chủ yếu là tiếp xúc quá lâu với ánh sáng xanh từ các thiết bị công nghệ, tiếp xúc nhiều với tia cực tím từ ánh nắng mặt trời, hoặc do tự ý sử dụng các loại thuốc điều trị mắt có chứa corticoid. Tất cả những lý do này đều có thể là nguyên nhân dẫn đến tình trạng đục thuỷ tinh thể sớm ở người trẻ.

Đục thủy tinh thể có diễn biến từ từ và không gây đau đớn nên rất khó phát hiện. Thật lâu về sau, bệnh trở nặng sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Tình trạng đục ngày càng nặng sẽ dẫn tới tăng nhãn áp, gây vỡ bao và phản ứng viêm màng bồ đào, mắt không thể điều tiết dịch khiến người bệnh cảm thấy đau dữ dội. Kéo dài tình trạng này có thể làm teo thần kinh mắt và rất khó để phục hồi trở lại dù có phẫu thuật, thậm chí có nhiều trường hợp dẫn tới mù lòa.

Nếu cảm thấy thị lực suy giảm, nhìn mờ và xuất hiện các triệu chứng rối loạn thị giác (bị lóa mắt, cận thị hóa, nhìn thấy một vật thành hai hay nhiều hình),… thì mọi người nên đi khám ngay, tránh để xảy ra hệ quả khó lường (Ảnh: Internet)

6 cách giúp phòng chống bệnh đục thuỷ tinh thể hiệu quả

1. Kiểm tra mắt theo định kỳ

Việc tầm soát sức khoẻ của mắt theo định kỳ là một điều cực kỳ quan trọng, nhưng lại bị nhiều người chủ quan bỏ qua. Thực tế, có rất nhiều bệnh sẽ rất lâu mới xuất hiện dấu hiệu cảnh báo trên cơ thể, nhưng lại có thể phát hiện sớm thông qua máy móc hoặc các thiết bị y tế. Vì vậy, với những người ở độ tuổi 20 đến 64, nên đi khám mắt tổng quát từ 2 - 4 năm một lần. Nếu trên 65 tuổi, nên đi kiểm tra mắt tổng quát từ 1 - 2 năm một lần.

2. Có chế độ ăn uống lành mạnh

Giống như các bộ phận khác của cơ thể, mắt của ta cũng cần dinh dưỡng hợp lý để hoạt động tốt. Bạn nên ăn nhiều loại thực phẩm có lợi cho thị lực, đặc biệt là các thực phẩm sau đây:

- Thực phẩm giàu vitamin C: một chất dinh dưỡng có vai trò quan trọng đối với sức khỏe của mắt, đặc biệt là khi có nguy cơ đục thủy tinh thể. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng nồng độ vitamin C trong máu cao hơn có liên quan đến việc giảm tỷ lệ mắc bệnh đục thủy tinh thể. Vitamin C thường có nhiều trong kiwi, dâu tây, việt quất, các loại hạt và các loại rau lá xanh,...

- Trứng: trong lòng đỏ trứng có chứa zeaxanthin - một sắc tố carotenoid hỗ trợ sức khỏe của mắt và bảo vệ mắt khỏi tác hại của quá trình oxy hóa và tổn thương do ánh sáng gây ra.

- Cá hồi: một trong những nguồn cung cấp axit béo omega-3 tốt nhất trong các loại thực phẩm, có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh đục thủy tinh thể. Loại DHA omega-3 là axit béo chính tạo nên võng mạc của mắt.

- Bí ngô: là một nguồn cung cấp các chất dinh dưỡng hỗ trợ sức khỏe mắt như vitamin E và A, bí ngô được coi là một thực phẩm tuyệt vời để giảm nguy cơ mắc bệnh đục thủy tinh thể.

Bí ngô có chứa lượng beta-carotene cao, một chất chống oxy hóa mạnh, ngoài ra còn hỗ trợ chuyển hóa vitamin A trong cơ thể, giữ cho tầm nhìn của ta sắc nét hơn bằng cách giúp võng mạc hấp thụ ánh sáng (Ảnh: Internet)

3. Không hút thuốc lá

Hút thuốc lá làm giảm nồng độ oxy trong thủy tinh thể, khiến nó dần dần mất đi độ trong suốt tự nhiên và chuyển thành đục mờ. Hơn nữa, kim loại nặng có độc tính cao là cadmium trong thuốc và khói thuốc có xu hướng tích tụ trong nhân thủy tinh thể, góp phần thúc đẩy nhanh quá trình hình thành bệnh.

Vì vậy, nếu bạn có thói quen không tốt này thì nên bỏ ngay. Với những ai không hút thuốc thì không được thử dù chỉ một lần (Ảnh: Internet)

4. Hạn chế rượu

Uống quá nhiều rượu có thể khiến việc chuyển hóa và bài tiết trở nên quá tải, lượng cồn ở máu cao trong thời gian dài sẽ gây ngộ độc và ảnh hưởng đến nhiều cơ quan trên cơ thể, trong đó có mắt. Do đó, hãy hạn chế rượu để bảo vệ sức khoẻ mắt của bạn.

5. Kiểm tra lượng đường trong máu

Khi đường huyết trong máu không ổn định, theo thời gian sẽ làm các mạch máu thu hẹp, xuất hiện tình trạng nghẽn mạch và việc vận chuyển máu đến các mao mạch vụng mắt bị chậm. Tổn thương mạch máu kéo dài lâu ngày gây hiện tượng đục thủy tinh thể. Vì vậy, kiểm tra lượng đường trong máu thường xuyên sẽ giúp bạn hạn chế được nguy cơ mắc bệnh này.

6. Đeo kính râm

Các nguyên cứu chỉ ra rằng, ánh sáng tia cực tím từ ánh nắng mặt trời là tác nhân góp phần nhiều vào sự phát triển của bệnh đục thủy tinh thể kể cả từ giai đoạn đầu. Nên bạn đừng quên đeo kính râm mỗi khi ra đường để tránh những tia sáng độc hại này cho mắt nhé.

Để hạn chế nguy cơ mắc bệnh đục thuỷ tinh thể, cách tốt nhất là bạn nên duy trì những thói quen tốt, thay đổi những thói quen xấu để hạn chế các tác động tiêu cực lên đôi mắt. Mong rằng những thông tin trên sẽ hữu ích, giúp bạn chăm sóc và bảo vệ mắt hiệu quả.

Xem thêm: Gánh nặng tâm lý từ việc thi trượt lớp 10: cha mẹ phải là điểm tựa cho con lúc này

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/canh-bao-duc-thuy-tinh-the-dang-gia-tang-o-nguoi-tre-nen-lam-gi-de-han-che-nguy-co-35316/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY