Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cảnh báo nguy hiểm chết người từ bếp ga ngay cả sau khi tắt

Một nghiên cứu mới cảnh báo rằng các bếp ga nấu ăn thải ra khí nguy hiểm tiềm ẩn - ngay cả khi đã tắt.

Theo các nhà khoa học, bếp ga khiến các gia đình có nguy cơ mắc một số bệnh chết người do thải ra các hạt giống như ô tô và xe tải.

Bếp ga thải ra khí NO2 gây bệnh hen suyễn và làm tăng nguy cơ ung thư

Tiến sĩ Jonathan Levy, giáo sư sức khỏe môi trường tại Đại học Boston, Mỹ, cho biết bếp ga gây ô nhiễm trong nhà bằng khí nitơ điôxít (NO2). Tiến sĩ Levy giải thích khí này có khả năng gây ra bệnh hen suyễn ở trẻ em và khiến người lớn có nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Tuy nhiên, vì nhà bếp là không gian kín, khi khí gas có mặt trong nhà, các gia đình có nhiều nguy cơ tiếp xúc với các đặc tính gây ung thư và hen suyễn của nó. Tiến sĩ Levy giải thích rằng quy mô của ngôi nhà và chất lượng thông gió cũng đóng vai trò một phần nào đó.

Tiến sĩ Levy cho biết: “Tiếp xúc với NO2 trong nhà có liên quan đến bệnh hen suyễn nặng hơn và việc sử dụng ống hít ở trẻ em ngày càng nhiều”.

Bếp ga thải ra khí NO2 gây bệnh hen suyễn và làm tăng nguy cơ ung thư.

Ông nói thêm: “Khí này cũng ảnh hưởng đến người lớn bị hen suyễn và nó góp phần vào sự phát triển và làm trầm trọng thêm bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính”.

Một nghiên cứu của Hà Lan đã tiết lộ rằng những người sử dụng bếp ga có nguy cơ mắc bệnh hen suyễn cao hơn 42%.

Bếp ga gây độc ngay cả khi đã tắt

Ngay cả khi tắt, bếp vẫn thải ra các chất hóa học như mêtan, không chỉ gây hại cho môi trường mà còn gây ra nhịp tim nhanh và khó thở cho con người.

Khi tắt bếp ga cũng giải phóng benzen - một chất hóa học có liên quan đến các bệnh ung thư khác nhau bao gồm cả bệnh bạch cầu. Một nghiên cứu gần đây của Hoa Kỳ cho thấy 95% bếp ga thải ra khí gây ung thư.

Trong khi đó, quan điểm của ngành công nghiệp gas là bếp gas là một nguồn nhỏ gây ô nhiễm không khí trong nhà.

Để giảm nguy cơ tiếp xúc với các khí độc hại cho gia đình bạn, Tiến sĩ Levy đề nghị cố gắng cải thiện hệ thống thông gió. Hãy thử chạy một máy hút mùi có ống thông hơi ra ngoài trời và mở cửa sổ bếp trong khi nấu ăn.

Để giảm nguy cơ tiếp xúc với các khí độc hại cho gia đình bạn, Tiến sĩ Levy đề nghị cố gắng cải thiện hệ thống thông gió.

Ông nói: “Điều này sẽ hữu ích, nhưng nó sẽ không loại bỏ sự phơi nhiễm, đặc biệt là đối với các thành viên gia đình đang ở trong nhà bếp trong khi nấu ăn”.

Chuyên gia này cũng khuyến khích mọi người chuyển sang sử dụng bếp cảm ứng từ - bề mặt nấu nhanh hơn nhiều so với bếp thông thường, mà không bắt lửa hoặc đốt nóng cuộn dây điện.

Ông nói: “Theo quan điểm của tôi, ngay cả khi bạn không muốn giảm lượng khí thải carbon của mình - hoặc bạn chỉ đang tìm cách nấu mì ống nhanh hơn - thì cơ hội có không khí sạch hơn trong nhà là động lực mạnh mẽ để thực hiện chuyển đổi”.

Xem thêm: Chạy buổi sáng bao nhiêu km là phù hợp? Đây là 3 nguyên tắc ai cũng nên biết

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/canh-bao-nguy-hiem-chet-nguoi-tu-bep-ga-ngay-ca-sau-khi-tat-36102/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY