Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cảnh giác món ăn sáng có vẻ lành mạnh này lại dẫn đến huyết áp cao

Huyết áp cao là một tình trạng trong đó áp lực của máu lên thành động mạch quá cao. Huyết áp cao hoặc tăng huyết áp có thể dẫn đến các biến chứng đe dọa tính mạng như đau tim và đột quỵ.

Chế độ ăn uống đóng một vai trò rất lớn trong việc kiểm soát mức huyết áp. Một chế độ ăn uống lành mạnh làm giảm nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe trong khi một số loại thực phẩm lại làm tăng khả năng mắc các bệnh nghiêm trọng.

Một loại thực phẩm được tiêu thụ rộng rãi vào buổi sáng và thực sự nên tránh hoàn toàn, đó là ngũ cốc ăn sáng.

Ngũ cốc ăn sáng có chứa đường dễ khiến huyết áp tăng cao

Ngũ cốc đóng gói thường có thêm đường và cơ thể có thể không đánh giá cao sự lựa chọn này cho bữa ăn sáng của bạn. Những loại đường bổ sung này trong các gói ngũ cốc ăn sáng có khả năng dẫn đến huyết áp cao.

Chúng cũng chứa nhiều calo và thường cung cấp rất ít hoặc không có giá trị dinh dưỡng. Chính vì vậy, loại thực phẩm phổ biến này cũng có thể dẫn đến bệnh tiểu đường. Do đó, điều cuối cùng bạn cần bắt đầu ngày mới là tránh sử dụng loại ngũ cốc nhiều đường bán sẵn này.

Ngũ cốc ăn sáng có chứa đường dễ khiến huyết áp tăng cao.

Theo một đánh giá năm 2014 trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ đã xem xét hơn 11.000 nghiên cứu, đường là một nguyên nhân quan trọng gây ra huyết áp cao.

Ngay cả những loại ngũ cốc ít đường cũng có nguy cơ làm tăng lượng đường trong máu vì chúng thường được cấu tạo chủ yếu từ carbohydrate tinh chế và hầu hết mọi người đều ăn gấp hai đến bốn lần khẩu phần được khuyến nghị.

Bạn nên ăn gì thay thế cho bữa sáng để tốt cho huyết áp?

Theo nghiên cứu, các loại thực phẩm như rau xanh, quả mọng, đậu, đậu lăng, hạt, cá béo, trái cây họ cam quýt và cà rốt có tác dụng giúp duy trì mức huyết áp tối ưu.

Vì vậy, để có một bữa sáng lành mạnh, bạn có thể chọn trái cây tươi theo mùa thay vì ngũ cốc. Trái cây chứa nhiều vitamin, khoáng chất, chất xơ và carbohydrate cần thiết và cũng sẽ thêm hương vị ngọt ngào tự nhiên cho bữa sáng.

Bên cạnh đó, trứng là lựa chọn đơn giản, bổ dưỡng cho bữa sáng. Chúng là một nguồn protein tuyệt vời và giúp bạn giữ cảm giác no trong thời gian dài. Một lựa chọn lành mạnh khác là bột yến mạch. Yến mạch là một nguồn cung cấp sắt, vitamin B, mangan, magiê và kẽm rất cần thiết cho cơ thể.

Trứng là lựa chọn lành mạnh cho bữa sáng.

Ngoài ngũ cốc ăn sáng, có một số loại thực phẩm có đường khác thường được đưa vào thực đơn bữa sáng của chúng ta.

Một số nguồn cung cấp đường tự do hàng đầu trong chế độ ăn uống mà chúng ta nên tránh là đường ăn, mứt và chất bảo quản, các loại bánh kẹo như kẹo và sôcôla, nước hoa quả, nước ngọt, bánh quy và bánh ngọt. Chọn thực phẩm ngọt tự nhiên, thay vì thực phẩm chế biến, tinh chế và đóng gói.

Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, vì vậy hãy lựa chọn những thực phẩm tự nhiên không qua chế biến để cơ thể luôn khỏe mạnh và cung cấp năng lượng cho cả ngày dài.

Xem thêm: Mùa hè nắng nóng mất nước làm tăng nguy cơ hình thành sỏi thận

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/canh-giac-mon-an-sang-co-ve-lanh-manh-nay-lai-dan-den-huyet-ap-cao-35047/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY